Số người vượt biển Manche tăng cao chưa từng thấy

25/08/2021 08:40

Chính phủ Anh ngày 24/8 cho biết số người di cư tìm cách vượt biển Manche để từ Pháp sang Anh đã tăng lên mức cao chưa từng thấy hồi cuối tuần trước. London cũng chỉ trích "các băng nhóm tội phạm" đã tạo điều kiện cho người di cư vượt biên.

Lực lượng cứu hộ Anh (phía trước) chặn tàu chở người di cư từ Pháp băng qua eo biển Manche. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo Bộ Nội vụ Anh, riêng trong ngày 21/8 vừa qua, lực lượng chức năng nước này đã giải cứu hoặc chặn lại 828 người di cư đang tìm cách tới nước này. Đáng lưu ý, con số thống kê trên cao hơn rất nhiều so với con số kỷ lục ghi nhận theo ngày trước đó là 482 người. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là người di cư tranh thủ tận dụng thời tiết thuận lợi của mùa hè để vượt biển, đồng thời có thêm sự tiếp tay của các băng nhóm tội phạm .

Những người di cư trên đi theo 30 hành trình riêng biệt băng qua biển Manche, với các phương tiện chủ yếu là những con thuyền nhỏ, chật kín người.

Theo Bộ Nội vụ Anh, các nhà chức trách Pháp cũng đã ngăn chặn 10 nỗ lực vượt biên khác, ngăn cản 193 người tìm cách đến các bờ biển của Vương quốc Anh.

Kể từ cuối năm 2018, những nỗ lực di cư vượt biển Manche ngày càng gia tăng, bất chấp những cảnh báo về nguy cơ va chạm ở một trong những nơi có tuyến đường vận tải hàng hải đông đúc nhất thế giới, dòng chảy mạnh và nhiệt độ nước lạnh.

Tháng trước, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel và người đồng cấp Pháp Gerald Darmanin đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cảnh sát tuần tra các bãi biển của Pháp. Anh cũng cam kết chi 62,7 triệu euro (73,8 triệu USD) trong giai đoạn 2021-2022 để giúp Pháp ngăn dòng người vượt biên trái phép. Trong khi đó, phía Pháp đề xuất sửa đổi các quy chế tị nạn, áp đặt các án tù nghiêm khắc hơn đối với các đối tượng buôn người và đối với chính những người vượt biên bất hợp pháp

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số người vượt biển Manche tăng cao chưa từng thấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO