Sở NN&PTNT Hòa Bình: Chưa nghiêm túc trong phòng, chống tham nhũng

Đức Sơn 02/10/2017 10:30

Thừa lãnh đạo, dính hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, bổ nhiệm công chức, quản lý tài chính, xây dựng cơ bản và chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tham nhũng… Đó những sai phạm xảy ra tại Sở NN&PTNT Hòa Bình.

Trụ sở Sở NN&PTNT Hòa Bình.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Đại Đoàn Kết, hiện tại Sở NN&PTNT Hòa Bình có giám đốc là ông Trần Văn Tiệp và 4 phó giám đốc Sở gồm các ông: Đinh Quang Long, Quách Tự Hải, Nguyễn Anh Quân, Vương Đắc Hùng.

Với số lãnh đạo như trên, so với đề án về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở NN&PTNT Hòa Bình đã được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt thì Sở này đang thừa 1 phó giám đốc sở. Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm cũng thừa 1 phó Chi cục. Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Đà thừa 2 phó ban. Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản thừa 1 phó giám đốc.

Trong công tác quản lý công chức, Sở NN&PTNT Hòa Bình cũng để xảy ra một số sai phạm. Đáng chú ý như, Chi cục Thú y và Chi cục Chăn nuôi phân công 3 viên chức tại phòng Thanh tra, pháp chế chưa đúng quy định.

Mặt khác, Sở NN&PTNT Hòa Bình đồng ý chủ trương cho Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật bổ nhiệm bà Trịnh Thị Thùy Nhung giữ chức phó trưởng phòng khi chưa đảm bảo thời gian công tác, chưa chỉ đạo, hướng dẫn Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm cán bộ.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, được biết, tại Chi cục Thủy lợi có 1 hồ sơ bổ nhiệm cán bộ thiếu nhận xét đánh giá của cấp ủy, bản kê khai tài sản, thu nhập thiếu chữ ký của bộ phận tổ chức. Chi cục Kiểm lâm có 6 hồ sơ bổ nhiệm lại bản kê khai tài sản, thu nhập thiếu chữ ký của bộ phận tổ chức, thiếu thông báo trước 3 tháng.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y có 2 hồ sơ bổ nhiệm lần đầu hồ sơ thiếu chứng chỉ sơ cấp chính trị. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật có 1 hồ sơ bổ nhiệm không nằm trong diện quy hoạch lãnh đạo, quản lý hồ sơ thiếu biên bản lấy phiếu tín nhiệm, bản tự nhận xét nơi công tác, bản kê khai tài sản, thu nhập thiếu chữ ký của bộ phận tổ chức.

Đối với ngành kiểm lâm thuộc Sở NN&PTNT Hòa Bình, có 26 hồ sơ tạm giữ tang vật, phương tiện sau khi tạm giữ các đơn vị không thực hiện thông báo trên hệ thống thông tin đại chúng theo quy định. Hạt kiểm lâm Yên Thủy quyết định xử phạt một vụ chưa ghi đầy đầy các loại gỗ, nhóm gỗ theo hồ sơ đã lập. Trong hai năm 2015 và 2016, tổng số tiền thu xử phạt vi phạm hành chính là 1 tỷ 163 triệu đồng, tuy nhiên ngành kiểm lâm chưa có biện pháp để thu triệt để, đến thời điểm thanh tra số tiền chưa thu được là 92 triệu đồng.

Đặc biệt, năm 2015, Chi cục Thủy lợi mua bổ sung xe ô tô Land Cruiser giá 137,5 triệu đồng nhưng chưa ghi tăng nguyên giá tài sản cố định, chưa đưa vào sổ tài sản cố định để theo dõi.

Trong quá trình tổ chức thực hiện xây lắp các dự án xây dựng cơ bản do Sở NN&PTNT Hòa Bình là chủ đầu tư, quản lý cũng để xảy ra sai phạm với giá trị hơn 406 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi nộp Ngân sách nhà nước số tiền 269 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong quá trình thẩm định, chủ đầu tư (Sở NN&PTNT Hòa Bình) không phát hiện sai sót trong dự toán dẫn đến đã nghiệm thu thanh toán cho đơn vị thi công (Công ty CP xây dựng Hòa Bình) vượt giá trị chi phí xây lắp công trình nước tự chảy xóm Trường Yên- Bắc Yên (xã Yên Mông) số tiền 664 triệu đồng.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, trong hai năm 2015 và 2016 có 6 đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT Hòa Bình chưa xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác. Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Đà chưa xây dựng kế hoạch công khai bản kê khai tài sản, thu nhập. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi chưa thiết lập biên bản công khai bản kê khai tài sản, thu nhập.

Trao đổi với báo Đại đoàn kết, ông Trần Văn Tiệp- Giám đốc Sở NN&PTNT Hòa Bình đã thẳng thắn thừa nhận những sai phạm nêu trên. Về nguyên nhân dẫn đến sai phạm, ông Tiệp lý giải, do hạn chế về năng lực, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của một số cán bộ công chức nên hiểu các văn bản hướng dẫn chưa đúng theo yêu cầu, dẫn đến tham mưu cho lãnh đạo các đơn vị còn nhiều thiếu sót. Trong thực thi nhiệm vụ, có lúc, có nơi cán bộ, công chức, viên chức được giao thực hiện nhiệm vụ còn thiếu sâu sát dẫn đến sai phạm.

Về xử lý trách nhiệm cũng như khắc phục sai phạm, ông Trần Văn Tiệp cho hay, Sở đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc khắc phục sai sót và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai pham.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở NN&PTNT Hòa Bình: Chưa nghiêm túc trong phòng, chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO