Sơ sài nuôi nhốt động vật hoang dã

Đoàn Xá 04/03/2016 08:20

Thông tin hàng chục loài thú hoang dã quý hiếm như tê giác, hổ, sư tử… đang được nuôi công khai trong điều kiện khá nghèo nàn, sơ sài cùng heo, gà… khiến nhiều người giật mình. Tuy nhiên, thực tế, hiện nay cũng chưa có một quy chuẩn bắt buộc nào cho việc chăm sóc, bảo vệ và bảo đảm an toàn các loài thú quý.

Tê giác được nuôi bằng cỏ, cùng với cả đàn gà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đơn vị đang sở hữu các cá thể động vật hoang dã quý hiếm trên là vườn thú Mỹ Quỳnh nằm tại ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, Long An. Vườn thú này được quy hoạch và cấp phép nuôi nhốt động vật hoang dã từ năm 2014. Đến đầu năm 2015 thì bắt đầu nhận các loài thú, chủ yếu có nguồn gốc từ châu Phi về nuôi.

Khu vực vườn thú tọa lạc là vùng đất khô cằn, nắng nóng, nằm trong khu công nghiệp có nhiều các nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động. Nhìn sơ qua chuồng, khu nhốt thú thấy các loài tê giác, hổ, sư tử được nuôi không khác gì các loài gia súc. Thậm chí, các loài thức ăn của nhiều cá thể tê giác còn được cả các loài như heo, gà trong khu vực tìm tới ăn chung. Một người dân sinh sống gần đó cho biết. Vườn thú được xây bao bằng tường xi măng, cao chừng 3-4 mét.

Đứng bên ngoài khó thấy nhưng leo lên tường khá dễ dàng. Ngoài khu vực nuôi tê giác được thiết kế là bãi đất trống, có vài chòi lá cùng mấy cây cảnh, khu nuôi nhốt những cá thể hổ, sư tử cũng tương tự như vậy, kèm them những song sắt để nhốt. Thức ăn của chúng hầu hết là các loại thịt mua ngoài chợ ở địa phương.

Giám đốc vườn thú, ông Lâm Phúc Hoành cho biết, trước khi xin cấp phép nuôi nhốt động vật hoang dã, đơn vị này có tìm hiểu, tham khảo nhiều ý kiến của các chuyên gia chăm sóc bảo vệ động vật hoang dã ở Thảo Cầm Viên (TP.HCM), cũng như đơn vị sở hữu các loài thú này bên châu Phi. Vì thế, hầu hết các loài thú đều phát triển tốt, đúng theo dự đoán khi đem về.

Đây mới chỉ là bước khởi đầu bởi dự án vườn thú Mỹ Quỳnh (sẽ khai trương năm 2017) được dự báo sẽ là khu công viên động vật nuôi bán hoang dã lớn trong khu vực. Tuy nhiên, ít ngày trước xảy ra một sự cố là một cá thể hổ khoảng 200kg bị chết, nghi do bỏ ăn uống.

Theo một chuyên gia nghiên cứu về động vật hoang dã, hiện nay nhu cầu tham quan du lịch bằng cách ngắm nhìn các loài thú hoang dã đang rất phát triển, được nhiều người ưa thích. Vì thế, nhiều doanh nghiệp xin được cấp phép để nuôi nhốt các loài động vật này phục vụ du khách.

Điều này hoàn toàn bình thường và hợp lý. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước khi cấp phép phải có những quy định, quy chuẩn về việc nuôi nhốt. Mục đích là xem xét các loài thú nào thích hợp với khí hậu và điều kiện sống ở nước ta. Ngoài ra, với các loài thú quý hiếm như tê giác, hổ, sư tử… thì điều kiện chăm sóc phải chặt chẽ hơn vì tính mạng của chúng cần được bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơ sài nuôi nhốt động vật hoang dã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO