Sơ sẩy chết người

Thiện Dân 12/03/2021 09:00

Đã mấy ngày qua, dư luận vẫn còn choáng váng. Người gác chắn tàu càng choáng váng vì cái tích tắc, chớp mắt ấy đã cướp đi hạnh phúc, yên ấm của một gia đình.

Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe ô tô 7 chỗ của gia đình anh Nguyễn Trí M, tại đường dân sinh qua xã Bình Xuyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hôm 7/3 đã làm cháu bé, con trai anh M. chết thảm, hai vợ chồng bị thương nặng. Đã mấy ngày qua, dư luận nơi đây vẫn còn choáng váng. Người gác chắn tàu càng choáng váng vì cái tích tắc, chớp mắt ấy đã cướp đi hạnh phúc, yên ấm của một gia đình.

Nguyên nhân vụ việc cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ và sẽ kết luận. Và rồi từ tai nạn đáng tiếc này, vẫn lại những điều rằng có thể, hay giá như… rút mãi những bài học cho bất kỳ ai trong cái mong manh của sự sống, của hạnh phúc, ranh giới của nỗi buồn, niềm vui.

Sau mỗi vụ việc, đi tìm nguyên nhân, trách nhiệm, lỗi của đơn vị, cá nhân là cả vấn đề nan giải. Rằng vẫn lại nếu như những người cầm lái cẩn trọng, nhìn trước, ngó sau, chú ý tốc độ đã có thể không xảy ra sự cố. Rồi vẫn lại vì nhiều lý do như phải kịp giờ làm, kịp cho con đến trường…

Oái oăm thay, những “khoảng khắc” còn cho phép kia lại chỉ là sự giả tạo tạo nên từ sự thiếu trách nhiệm của người xung quanh hay của chính bản thân. Như ở vụ tai nạn này, đâu phải rào chưa chắn là tàu chưa tới. Sự chưa kia chỉ là sự giả định, chỉ là nhân viên gác chắn có thể đã quên, hay đã chậm kéo rào, do nhận thức chủ quan của người cầm lái. Và rồi cái mâu thuẫn này đã gây nên bi kịch.

Đau lòng, trăn trở vì hậu quả của vụ tai nạn, người ta càng nên nhận thức về cái ý thức trách nhiệm của mình. Phải thấy trách nhiệm của mỗi đơn vị, cá nhân mình trong những cái mắt xích của xã hội thật vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong xã hội hiện đại.

Chỉ cần một chút lơ đễnh, thiếu trách nhiệm là sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường, xã hội, con người, sự vật xung quanh. Công việc càng quan trọng, trách nhiệm càng lớn. Chỉ một cái tặc lưỡi, lơ là, cẩu thả, quên lãng là hậu quả sẽ xảy ra. Sai một ly là đi một dặm. Chỉ cần có trách nhiệm, làm đúng quy định thì sẽ giữ ổn định trật tự xã hội, trật tự cuộc sống. Như trong vụ việc nói trên, nếu người gác chắn kéo cái rào chắn sớm hơn thì đã ngăn được tai họa,.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơ sẩy chết người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO