Sổ sức khỏe điện tử: Minh bạch, thuận lợi khi đăng ký tiêm vaccine

Việt Hà 14/07/2021 08:00

Trong chiến dịch tiêm chủng lịch sử lần này, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, sẽ ứng dụng “Sổ sức khoẻ điện tử” với các thông tin về tiêm chủng như đăng ký tiêm chủng, nhật ký tiêm chủng, theo dõi sau tiêm… Từ đó hình thành nên mã số cho mỗi người dân đã tiêm để cấp QR Code. Mã QR Code chính là căn cứ để đảm bảo “hộ chiếu vaccine” sau này.

Người dân đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Ảnh: Quang Vinh.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 Quốc gia sẽ diễn ra trên toàn bộ 63 tỉnh, thành, với 19.500 điểm tiêm chủng; sử dụng đồng thời tất cả loại vaccine đủ điều kiện, từ các nguồn cung ứng khác nhau, huy động tối đa các lực lượng trong và ngoài ngành y tế để triển khai tiêm chủng. Thông qua chiến dịch, Bộ Y tế kỳ vọng hết năm 2021 sẽ tiêm vaccine cho tối thiểu 50% người dân từ 18 tuổi trở lên, và hết quý I-2022 tiêm được hơn 70% dân số.

Để công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, Bộ Y tế đề nghị các địa phương sử dụng “Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19”, với 4 thành phần: “Cổng thông tin công khai tiêm chủng” tại địa chỉ tiemchungcovid19.gov.vn; Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành và đặc biệt là Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử - nhằm giúp những người có nhu cầu tiêm đăng ký online, theo dõi phản ứng và quản lý sức khỏe sau tiêm.

Mỗi người dân chỉ cần có điện thoại smartphone đều có thể tải và cài đặt ứng dụng. Sau khi đăng ký, phải cung cấp thông tin cá nhân. Thông tin sẽ được chuyển đến các điểm tiêm chủng mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin, lên danh sách. Khi có vaccine sẽ báo cho người dân, hẹn thời gian đến khám sàng lọc và thông báo lịch tiêm cụ thể.

“Từ đăng ký tiêm chủng, khám sàng lọc, đến tổ chức triển khai tại các điểm tiêm chủng. Bằng giải pháp công nghệ thông tin, chúng ta theo dõi thực bao nhiêu người đăng ký tiêm chủng; từng liều vaccine được chuyển đến các điểm tiêm; tiêm cho bao nhiêu người, còn lại bao nhiêu người chưa tiêm, bao nhiêu liều vaccine còn lại…”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Một số bạn đọc băn khoăn, nếu đăng ký tiêm sớm trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử sẽ được tiêm trước? Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế: Không phải cứ đăng ký trước là được tiêm trước. Việc đăng ký tiêm qua mạng chỉ là hình thức giúp người dân không phải đến cơ sở tiêm chủng, các thông tin khai báo được tiếp nhận nhanh nhất, tránh thất lạc, trùng lặp thông tin. Trên hệ thống sẽ không thể hiện việc đăng ký trước sẽ được tiêm trước.

Ông Nam cho biết thêm, hệ thống sẽ chia theo các nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định. Khi cung cấp thông tin người dân sẽ cung cấp theo nhóm đối tượng trên hệ thống, dựa vào đó hệ thống sẽ phân loại để sắp xếp lịch tiêm phù hợp nhất cho mọi người.

Trường hợp không sử dụng smartphone, người dân sẽ thực hiện đăng ký bằng giấy và gửi về UBND xã, phường, thị trấn. Khi đó, UBND xã, phường, thị trấn sẽ chỉ đạo lực lượng của địa phương nhập nội dung tại bản đăng ký giấy vào hệ thống phần mềm Sổ sức khỏe điện tử.

Hiện ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử đã được cung cấp cho các thiết bị sử dụng 2 hệ điều hành phổ biến là Android và iOS. Đến thời điểm này, dữ liệu của gần 2 triệu liều vaccine Covid-19 đã được tiêm được Bộ Y tế cập nhật lên cơ sở dữ liệu của nền tảng. Với việc dữ liệu được cập nhật tự động và đồng bộ, một mặt cơ quan quản lý có thể quản lý, theo dõi về tiến độ tiêm chủng Covid-19 của từng địa phương, mặt khác người dân có thể sử dụng thông tin tiêm chủng hiển thị trên các ứng dụng chống dịch như một chứng nhận để sử dụng khi có yêu cầu.

Theo một khảo sát mới nhất trên phiên bản Android của ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử cho thấy, đã có hơn 100 ngàn người dùng Android tải về và cài đặt ứng dụng này. Còn với hệ điều hành iOS, sổ sức khỏe điện tử cũng đứng đầu danh sách các ứng dụng miễn phí phổ biến nhất.

Mọi người dân có thể đăng ký tiêm chủng vaccine Covid-19 online qua 2 bước: Thứ nhất: Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person để đăng ký trực tiếp trên website. Thứ hai: Đăng ký tiêm vaccine Covid-19 bằng cách truy cập đường dẫn https://hssk.kcb.vn/#/sskdt để tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sổ sức khỏe điện tử: Minh bạch, thuận lợi khi đăng ký tiêm vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO