Sốc: Bệnh nhân 19 tuổi bị... tăm đâm xuyên gan, thủng tim

Theo Dantri 13/08/2019 19:31

Tỉnh dậy sau giấc ngủ trưa, bệnh nhân thấy đau nhói ngực nên đến bệnh viện kiểm tra được bác sĩ chẩn đoán đau thần kinh liên sườn. Sau thời gian dài điều trị không thuyên giảm, các kết quả chẩn đoán chuyên sâu ghi nhận bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên nội tạng.

Sốc: Bệnh nhân 19 tuổi bị... tăm đâm xuyên gan, thủng tim

Cây tăm xuyên thấu nhiều bộ phận nội tạng suýt đoạt mạng người bệnh.

Tai nạn hi hữu xảy đến với bệnh nhân L.H.L. (19 tuổi, ngụ tại quận 8, TP HCM). Khoảng 2 tháng trước, sau bữa cơm trưa H.L. đi ngủ, khi tỉnh giấc thì phát hiện bị đau nhói ở ngực nên đến bệnh viện địa phương thăm khám. Người bệnh được bác sĩ chẩn đoán đau thần kinh liên sườn và cho toa thuốc về nhà uống. Tuy nhiên, sau 5 ngày uống thuốc bác sĩ kê toa, tình trạng bệnh không thuyên giảm, bệnh nhân phải chịu đựng những cơn đau âm ỉ kéo dài với tâm lý bị đau thần kinh liên sườn như bác sĩ chẩn đoán.

Nhưng tình trạng bệnh mỗi ngày một nặng với những biểu hiện khó thở, đau tức ngực khi thay đổi tư thế. Gia đình quyết định chuyển H.L. đến Bệnh viện Nhân Dân 115 thăm khám. Tay đây, qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có cảm giác đau, đề kháng khi ấn nhẹ vùng thượng vị.

Người bệnh được chỉ định thực hiện các cận lâm sàng, trên hình ảnh siêu âm phát hiện có dịch màng phổi, bệnh lý gan tim, dịch ổ bụng lượng ít, tràn dịch màng ngoài tim từ trung bình đến nhiều. Hình ảnh CT-Scan bụng có dị vật cản quang dài khoảng 80 mm đâm xuyên qua vùng gan trái, đầu tận trong nhu mô vùng đuôi tụy, tràn dịch đa màng.

Sau chẩn đoán tràn dịch màng ngoài tim mức độ nhiều; dị vật ngực bụng chưa rõ nguyên nhân, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân. Khi các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim – Lồng ngực Mạch máu mở ngực, xé màng tim thám sát thì phát hiện dịch lợn cợn cặn, có giả mạc. Các bác sĩ đã cắt rộng màng tim, dẫn lưu màng ngoài tim vào khoang màng phổi, đặt dẫn lưu màng phổi, cầm máu màng tim và đóng ngực.

Sốc: Bệnh nhân 19 tuổi bị... tăm đâm xuyên gan, thủng tim - 1

"Thủ phạm" là cây tăm nhọn 2 đầy, sắc lẹm được lấy ra trọng cơ thể bệnh nhân.

Tiếp đến, các sĩ khoa Ngoại Tổng quát phẫu thuật mở bụng để lấy dị vật cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật phát hiện dị vật là một cây tăm tre (loại có hai đầu nhọn) dài 80 mm, đường kính 1 mm, xuyên bờ cong nhỏ dạ dày, xuyên gan, xuyên cơ hoành vào màng tim. Ê kíp đã lấy thành công dị vật, khâu lỗ thủng cơ hoành, khâu lỗ thủng dạ dày, tiến hành rửa bụng và đặt dẫn lưu. Sau phẫu thuật ngày 13/8, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, không còn đau ngực, vết mổ khô.

Khi đã hoàn toàn tỉnh táo, bệnh nhân được bác sĩ cho biết dị vật lấy ra là một tăm tre, bệnh nhân cũng không nhớ mình đã nuốt tăm khi nào. Từ trường hợp trên TS.BS Mai Đức Hùng, khoa Ngoại Tổng quát cho biết: “Sử dụng tăm xỉa răng là thói quen của nhiều người, trong đó một số người còn có thói quen ngậm tăm khi nằm nghỉ, khi đi dạo, thậm chí cả khi nói chuyện, vừa mất thẩm mỹ vừa có thể gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải”.

Sốc: Bệnh nhân 19 tuổi bị... tăm đâm xuyên gan, thủng tim - 2

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã bình phục tốt.

Nuốt tăm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Tổn thương thường gặp là tăm đâm xuyên thủng ống tiêu hóa, trường hợp nói trên là ca bệnh rất nặng vì tăm đã xuyên từ dạ dày, xuyên gan, vào màng tim đe dọa trực tiếp tính mạng.

Để tránh tai nạn tương tự có thể xảy ra, bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ngậm tăm khi nằm nghỉ, ngủ, đi dạo hoặc khi nói chuyện vì có thể vô tình nuốt phải bất kỳ lúc nào. Nếu lỡ nuốt phải tăm, nạn nhân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, nội soi đường tiêu hóa lấy tăm ra càng sớm càng tốt hoặc phẫu thuật khi có chỉ định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốc: Bệnh nhân 19 tuổi bị... tăm đâm xuyên gan, thủng tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO