Sốc phản vệ độ III sau tiêm vaccine Covid-19: Chuyên gia nói gì?

15/03/2021 15:18

Trong số những trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca, có 1 trường hợp bị sốc phản vệ độ III.

Điều tra nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, đã ghi nhận 14 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Đáng chú ý, vào ngày 14/3, có 1 trường hợp được chẩn đoán sốc phản vệ độ III với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay xuất hiện 8 giờ sau tiêm.

"Tỷ lệ phản ứng sau tiêm vẫn nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất, cũng như Tổ Chức Y tế Thế giới và các tổ chức có liên quan đến đảm bảo an toàn sau khi tiêm vaccine", đó là nhận định của GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội).

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.
GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Theo GS Anh, khi tiêm vaccine sẽ có một tỷ lệ phản ứng nhất định. WHO cũng đã có khuyến cáo cho các nước cần cân nhắc lợi ích của vaccine và nguy cơ của dịch bệnh từ đó đưa ra phương án tốt nhất cho sức khỏe của người dân.

Trước việc ghi nhận các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19, GS Anh cho biết, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các địa phương ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm thành lập các hội đồng chuyên môn để đánh giá nguyên nhân.

Với trường hợp bị sốc phản vệ độ III sau tiêm vaccine Covid-19, theo ông, trước khi tiêm người này đã được thăm khám và chưa có thông tin cụ thể về bệnh lý nền. Phía địa phương được yêu cầu tiếp tục theo dõi và đánh giá nguyên nhân.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã nhập về tổng cộng 117.600 liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã nhập về tổng cộng 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Hiện đã tiêm được khoảng 1/10 lượng vaccine kể trên. Cơ quan chức năng kì vọng đến cuối tháng 3 có thể hoàn thành tiêm vaccine trong lô đầu tiên này.

"Theo kế hoạch, cuối tháng 3 sẽ có 1,4 triệu liều vaccine và cuối tháng 4 sẽ có 2,5 triệu liều vaccine tiếp tục về Việt Nam theo cơ chế COVAX. Trong chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, Việt Nam sẽ có tổng cộng 150 triệu liều", GS Anh chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã nhập về tổng cộng 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca.
Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã nhập về tổng cộng 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca.

Cũng theo ông, vaccine Covid-19 là loại vắc xin mới. Do đó, trong quá trình triển khai tiêm chủng sẽ đồng thời đánh giá tính an toàn của vaccine, cũng như tiếp tục theo dõi số liệu từ các nước cũng đang triển khai tiêm chủng khác.

Vaccine Covid-19 Việt Nam cùng công nghệ với vaccine AstraZeneca?

Sáng nay, vaccine phòng Covid-19 Covivac do Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) cũng đã triển khai tiêm thử nghiệm trên 6 tình nguyện viên đầu tiên.

Vaccine Covivac được sản xuất bằng công nghệ vector tương tự như công nghệ sản xuất vaccine của hãng AstraZeneca. Tuy nhiên, theo đại diện của IVAC vẫn có nhiều điểm khác biệt giữa 2 loại vaccine này.

"Giá thể sử dụng của 2 loại vaccine là hoàn toàn khác nhau. Trong khi AstraZeneca sử dụng vector virus mất khả năng sao chép được tạo ra từ chủng virus gây cúm thông thường ở tinh tinh đã được làm suy yếu (adenovirus), vaccine Covivac sử dụng vector virus Newcastle (NDV), gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, Covivac sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi để sản xuất vaccine. Trong khi đó, AstraZeneca dùng công nghệ nuôi cấy tế bào", TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC phân tích.

Vắc xin Covivac do IVAC phát triển.
Vaccine Covivac do IVAC phát triển.

Theo GS Đặng Đức Anh, công nghệ sản xuất vaccine bằng nuôi cấy trên trứng gà có phôi của IVAC là công nghệ đã được thẩm định. Bên cạnh đó, IVAC cũng có nhà máy đạt tiêu chuẩn để có thể sản xuất vaccine Covid-19 ở thời điểm này.

"Hy vọng sau khi hoàn tất quá trình nghiên cứu, chúng ta có thể sản xuất vaccine ngay tại Việt Nam, đáp ứng được các yêu cầu về phòng chống dịch", GS Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốc phản vệ độ III sau tiêm vaccine Covid-19: Chuyên gia nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO