Sóc Trăng: Cần thực hiện mô hình điều trị 'tháp 3 tầng'

Toàn Nghĩa 07/08/2021 11:53

Theo báo cáo của Sở Y tế Sóc Trăng, tính đến 17h ngày 6/8, tỉnh này ghi nhận 388 trường hợp xác định dương tính với SARS-CoV-2 ở tất cả 11/11 huyện, thị trấn, thành phố của tỉnh.

Tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, hiện đang điều trị cho 336 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 10 trường hợp bệnh nhân nặng, trung bình có khoảng 20 ca mắc mới mỗi ngày, đã điều trị khỏi 48 ca. Đến nay, Sóc trăng đã có 4 trường hợp tử vong do mắc Covid-19.

Hiện tại các cơ sở y tế của tỉnh Sóc Trăng có khoảng 720 giường phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó, có 18 giường hồi sức, cấp cứu. Để đáp ứng công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh đã thực hiện triển khai bệnh viện dã chiến đặt tại cơ sở của Bệnh viện Sản Nhi cũ với quy mô 150 giường bệnh, Trong trường hợp cần thiết, có thể mở rộng thành 300 giường, với 50 giường hồi sức, cấp cứu. Tuy nhiên, theo đánh giá của tỉnh, bệnh viện này cần khoảng 10 ngày nữa mới hoàn thành.

Tại cuộc làm việc giữa Tổ Công tác Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng diễn ra ngày 6/8, Tổ Công tác Bộ Y tế kiến nghị Sóc Trăng thực hiện phương án điều trị các bệnh nhân Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng, để tối ưu hóa các cơ sở y tế, nhân lực, và trang thiết bị. Trong đó, tầng 1 chăm sóc các ca mắc không triệu chứng, ước tính, chiếm khoảng 80% số lượng ca bệnh; tầng 2 điều trị các bệnh nhân có triệu chứng hoặc có bệnh nền nặng, ước tính, chiếm khoảng 20 % và tầng 3 điều trị các bệnh nhân nặng cần hồi sức chuyên sâu, các ca có diễn biến phức tạp.

Tổ Công tác BYT đến khảo sát tại Bệnh viện Quân dân y hiện đang được Sóc Trăng chuyển đổi thành bệnh viện điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Như Hiền.

Tổ Công tác Bộ Y tế khuyến nghị, nếu số ca F0 không triệu chứng tăng nhanh, có thể chuyển đồi công năng các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh thành các trung tâm thu dung và chăm sóc F0 không triệu chứng và đề nghị chuyển đổi công năng Bệnh viện Quân Dân Y thành bệnh viện điều trị Covid-19 cho các bệnh nhân thuộc tầng 2 của tháp điều trị 3 tầng. Trong trường hợp số ca bệnh thuộc phân loại tầng 2 vượt quá 150, thì nên xem xét chuyển Bệnh viện 30/4 thành bệnh viện điều trị tầng 2. Đồng thời, lên phương án chi tiết về công tác điều trị trong trường hợp Sóc Trăng có thể có 600 ca bệnh trong 10 ngày tới.

Trong thời gian tới, Tổ Công tác Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Sóc Trăng đào tạo nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 với các lớp bồi dưỡng kiến thức về: Các nguyên tắc phòng chống dịch; Kiểm soát nhiễm khuẩn; Cấp cứu và hồi sức cơ bản, Kỹ thuật thở máy, với các hình thức đào tạo trực tuyến hay trực tiếp “cầm tay, chỉ việc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sóc Trăng: Cần thực hiện mô hình điều trị 'tháp 3 tầng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO