Sôi nổi và trách nhiệm

Cẩm Anh 22/06/2017 10:00

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV đã bế mạc. Khép lại một trong những hoạt động chính trị quan trọng nhất của đất nước, cử tri và nhân dân cả nước có thể nhận thấy rất rõ sự thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu dân cử đối với những vấn đề quốc kế dân sinh.

ĐBQH Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) phát biểu tại phiên họp Quốc hội ngày 15/6. Ảnh: Quốc Anh.

Có thể nói rằng tinh thần đổi mới không ngừng trong hoạt động Quốc hội đã được thể hiện rất rõ. Điểm đổi mới nổi bật nhất so với những kỳ họp trước đây của Quốc hội, Kỳ họp thứ 3 đã dành thêm nửa ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Khi thời gian chất vấn tăng thêm mà các nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn không tăng thêm thì đồng nghĩa với việc các vấn đề được nêu ra, được chất vấn và được trả lời chất vấn có đủ điều kiện để làm rõ hơn, đi đến tận cùng vấn đề.

Thời gian cho các thành viên Chính phủ tham gia giải trình nhiều hơn đã làm sáng tỏ hơn các nội dung mà đại biểu Quốc hội quan tâm. 4 nhóm nội dung được Quốc hội đưa ra chất vấn lần này đều là những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước đang quan tâm, những vấn đề lớn liên quan mật thiết tới sự phát triển của đất nước, hướng tới ổn định và bền vững.

Sự đổi mới trong hoạt động nghị trường thể hiện rõ ở tinh thần tranh luận của đại biểu Quốc hội, hết sức thẳng thắn trên quan điểm trách nhiệm và xây dựng.

Các đại biểu đưa ra câu hỏi, phản biện, tranh luận, làm rõ hơn nội dung chất vấn, đề cập sâu sắc từ nhiều góc độ và đi đến tận cùng của vấn đề. Ở chiều ngược lại các thành viên Chính phủ cũng đã giải trình cặn kẽ và thuyết phục ở nhiều vấn đề, có sự nhận lỗi về những việc chưa làm được, có tiếp thu cầu thị.

Còn nhớ rằng kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV diễn ra khi các vấn đề như quy hoạch Sơn Trà (Đà Nẵng) hoặc sân bay Long Thành đang được tranh luận ngoài xã hội rất nóng. Và ở nghị trường, những vấn đề này đã được đặt ra thẳng thắn, quyết liệt và trách nhiệm. Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về vấn đề Sơn Trà; nhất là đối với phần trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã phần nào khiến cử tri yên tâm.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định vấn đề này trên tinh thần phát triển bền vững. Những yếu tố nào về bền vững chưa chắc chắn bây giờ sẽ để lại”- đây là câu trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Cử tri cả nước yên tâm khi Đà Nẵng cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ có giải pháp tối ưu về quy hoạch bán đảo Sơn Trà để thu hút được du lịch, tăng trưởng kinh tế mà vẫn giữ được ổn định, bền vững về môi trường…

Tinh thần này cũng được thể hiện trong quan điểm của Quốc hội về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành- một công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng động lực phát triển phía Nam và cả nước. Những ý kiến thảo luận tại Quốc hội đã cân nhắc thận trọng, xem xét khách quan, toàn diện…

Như vậy, có thể thấy những đổi mới, cải tiến của hoạt động Quốc hội có ý nghĩa quan trọng. Nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong phiên bế mạc là không khí thảo luận, tranh luận tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV sôi nổi, thẳng thắn, đã thể hiện sự chuyển biến từ “Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận”. Đây là một dấu ấn quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan quyền lực tối cao.

Trong phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cho biết ở kỳ họp này Quốc hội mặc dù ghi nhận nhiều nỗ lực của Chính phủ cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong một số ngành, lĩnh vực; phân tích, dự báo những nguy cơ, thách thức, nền kinh tế còn nhiều khó khăn nội tại và khách quan.

Như Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh:“Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, rút kinh nghiệm, có các giải pháp đột phá, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2017”, điều mà cử tri và nhân dân mong muốn là từ tinh thần đánh giá và ghi nhận thẳng thắn của Quốc hội về hoạt động của Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành, Chính phủ sẽ tiếp thu để thật sự xây dựng một Chính phủ hành động, kiến tạo và liêm chính.

Khép lại gần một tháng làm việc liên tục, trách nhiệm của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV, cử tri và nhân dân mong muốn và tin tưởng Quốc hội và Chính phủ hành động đều trên cơ sở vì lợi ích của nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Chỉ có như vậy thì cử tri và nhân dân mới có đủ niềm tin, để không còn khoảng cách giữa nói và làm.

Chất lượng của hoạt động Quốc hội không phải chỉ thể hiện ở mỗi kỳ họp mà còn là quá trình xuyên suốt để xứng đáng với mong mỏi và kỳ vọng của cử tri cả nước.

Dư luận mong rằng không khí đổi mới vừa được thể hiện ở kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV sẽ tiếp tục lan toả trong các kỳ họp Quốc hội tới để việc xây dựng pháp luật và đưa ra các quyết sách của Quốc hội ngày càng hoàn thiện hơn. Nhất là Quốc hội sẽ tiếp tục mạnh mẽ, trách nhiệm hơn trong giám sát tối cao về nhiều vấn đề. Đặc biệt là Quốc hội sẽ đồng hành cùng Chính phủ để xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi và trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO