Sớm hoàn thành mục tiêu phát triển TP Cần Thơ thành đô thị hạt nhân

Quốc Trung 24/09/2020 13:30

Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 24/9.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Tại đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tán thành với phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ TP Cần Thơ.

Người đứng đầu Quốc hội lưu ý Đảng bộ TP Cần Thơ trong thời gian tới: “Cần tập trung phân tích rõ thuận lợi, khó khăn, dự báo bối cảnh, đặc điểm tình hình trong những năm tới, cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Cần Thơ so với các tỉnh trong vùng”.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: Quán triệt Nghị quyết số 59 ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vừa đảm bảo tính kế thừa, phát triển, có tính khả thi cao cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giai đoạn tiếp theo. Phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân; là thành phố xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; là trung tâm của vùng trên một số lĩnh vực quan trọng.

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế quản lý vùng; phát huy tiềm năng, lợi thế và tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng; Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai và tài nguyên. Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Coi biến đổi khí hậu vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thành phố thể hiện vai trò trung tâm vùng, dẫn dắt và có tác động lan tỏa tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khác trong vùng.

Cần Thơ cần sớm hoàn thành việc xây dựng và triển khai có hiệu quả Quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Phát triển nhanh và bền vững TP Cần Thơ trên cơ sở phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, cung cấp đầu vào, đầu ra cho chuỗi giá trị hàng hóa và dịch vụ của toàn vùng. Kết hợp chặt chẽ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh.

Tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, trong mọi chủ trương, công việc phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiên phong, gương mẫu trong công tác, đạo đức và lối sống.

Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống dân vận; nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, truyền thống văn hóa, cách mạng của người dân Cần Thơ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gặp gỡ các lãnh đạo qua các thời kỳ.

Tham dự đại hội còn có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đại diện các Bộ ngành và trên 420 đại biểu.

Thành tựu 5 năm là kết quả nỗ lực phấn đấu bền bỉ

Cần Thơ là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, nằm ở trung tâm vùng đồng bằng rộng lớn nhất của Việt Nam, có lịch sử hình thành khá lâu đời; giàu tiềm năng, giữ vị trí, vai trò rất quan trọng cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và là động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Năm năm qua, trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức thiên tai, biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19... ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung, Cần Thơ nói riêng, nhưng với sự quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Cần Thơ đã đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với việc; hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, trong đó:Tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt chỉ tiêu Nghị quyết với mức bình quân tăng 7,53%/năm.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng (tăng gấp 1,65 lần so với năm 2015). Quy mô nền kinh tế năm 2020 đã đạt 120 nghìn tỷ đồng (cao gấp 1,63 lần so với năm 2015). Mô hình tăng trưởng từng bước được chuyển đổi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, chất lượng và hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng ĐBSCL và cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đều có bước phát triển, nguồn lực xã hội tiếp tục được phát huy…

Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả nổi bật với 36/36 xã và 04/04 huyện đều đã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố hoàn thành trước thời hạn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ phát biểu tại đại hội

Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá - xã hội của thành phố nhiệm kỳ vừa qua cũng có nhiều tiến bộ. Công tác an sinh xã hội được chú trọng; đảm bảo chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được đầy đủ, kịp thời. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh đến nay còn 0,25% theo chuẩn đa chiều.

Nhấn mạnh tại đại hội, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Trần Quốc Trung cho biết: “Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt được nhiều kết quả quan trọng; Tích cực tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp ủy; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh với đại biểu dự Đại hội.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm hoàn thành mục tiêu phát triển TP Cần Thơ thành đô thị hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO