Sớm ổn định đời sống, sinh hoạt của bà con vùng bão

P.V 16/09/2017 22:25

Tiếp tục hoạt động chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão số 10, sáng 16-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rời Quảng Bình tới Hà Tĩnh - một trong hai địa phương Bắc miền Trung nằm trong vùng tâm bão, chịu thiệt hại nặng nề của bão số 10. Với Hà Tĩnh, bão số 10 là cơn bão mạnh nhất, nguy hiểm nhất và quần thảo trong khoảng thời gian lâu nhất từ nhiều năm trở lại đây. Nhiều địa phương tại Hà Tĩnh cây cối đổ ngổn ngang, nhà cửa tốc mái, biển hiệu, cột sắt nghiêng đổ và bị gió đánh bay vươ


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 10 tại Cửa Lò (Nghệ An)

Cùng đi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

Thủ tướng và Đoàn công tác đã tới thăm, thị sát việc khắc phục hậu quả bão lũ tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh- địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất của Hà Tĩnh do ảnh hưởng của cơn bão số 10.

Tại đây, Thủ tướng đề nghị lực lượng đang làm nhiệm vụ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, nỗ lực triển khai liên tục việc tái thiết các phòng học, nhà điều hành, công trình xây dựng của nhà trường đã bị tốc mái hoàn toàn do tác động của bão số 10; khẩn trương khôi phục lại hoạt động bình thường của thày và trò nhà trường, để các em học sinh sớm đi học trở lại.

Thăm và tặng quà một số gia đình hộ dân, gia đình chính sách, hộ kinh doanh tại huyện Kỳ Anh chịu thiệt hại nặng về tài sản sau bão số 10, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh tập trung mọi nhân, vật lực cho công tác khắc phục hậu quả bão số 10, nỗ lực để ổn định đời sống, sinh hoạt của bà con trong thời gian sớm nhất.

Chỉ đạo những công việc sau bão, Thủ tướng yêu cầu hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do bão, tinh thần là không được để nhân dân sống màn trời chiếu đất, đứt bữa, đói cơm, lạt muối; không để ô nhiễm môi trường gây bệnh tật; đảm bảo khôi phục trường học, phục hồi sản xuất, nhất là vụ đông. Trong vòng 5 ngày nữa, các cơ quan chức năng phải đảm bảo 100% các hộ dân có điện trở lại; đảm bảo đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân trở lại bình thường. Theo đó, ngành y tế phải đảm bảo thuốc chữa bệnh. Bộ NNPTNT kết hợp các địa phương đảm bảo cây, con giống cho sản xuất, bảo vệ các công trình thủy lợi. Bộ Công thương đảm bảo an toàn các hồ, đập thủy điện…, Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Thống kê bước đầu cho thấy, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 69.112 nhà dân bị đổ, tốc mái. Trong đó, các địa phương có số nhà bị thiệt hại nhiều nhất là thị xã Kỳ Anh (17.500 nhà), huyện Kỳ Anh (23.500 nhà), Cẩm Xuyên, Lộc Hà... Mưa bão còn làm ngập 29 thôn với 4.699 hộ dân của 4 huyện vùng ven biển, cửa sông (Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Lộc Hà, Thạch Hà), trong đó tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên bị ngập toàn xã với 2.400 hộ, có nới ngập sâu từ 0,6m đến 0,7m. Trên 3.100ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có hơn 2.000ha nước ngọt và 1.100ha mặn, lợ (800ha tôm và 300ha nhuyển thể) bị ngập, hư hại hoàn toàn; đặc biệt có khoảng 60 tấn tôm của Công ty Grobet, thuộc xã Kỳ Phương đã đến kỳ thu hoạch những chưa thu hoạch kịp bị thiệt hại nặng. Gần 1.000 ha lúa mùa và nhiều diện tích rau màu bị bị ngập, hư hỏng nặng và khoảng 70% diện tích cây xanh, cây lâm nghiệp bị đỗ gãy chưa thể thống kê được; khoảng 8.000ha cây ăn quả bị ảnh hưởng, hư hại.

Trưa 16-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 10 tại thị xã Cửa Lò- một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nhất của tỉnh Nghệ An. Thủ tướng đã trực tiếp đến thăm Trường tiểu học Nghi Hải, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Vào ngày 15-9, do ảnh hưởng của bão số 10, nhiều dãy nhà của trường đã bị tốc mái tôn, nhiều cây xanh bị đổ ngã… thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Thủ tướng đã động viên các giáo viên nỗ lực khắc phục hậu quả; đề nghị địa phương thống kê các thiệt hại để đề xuất chung của tỉnh để trình xem xét hỗ trợ. Thủ tướng đánh giá, tỉnh Nghệ An đã nghiêm túc tiếp thu tinh thần chỉ đạo ứng phó với với bão số 10 của Trung ương nên đã hạn chế thiệt hại, nhất là về con người. Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục huy động các lực lượng trên địa bàn vào cuộc để dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do bão gây ra như nhà bị tốc mái, sửa chữa các trường học bị hư hỏng đảm bảo điều kiện học tập vào ngày thứ hai tới (18-9) cho học sinh; đảm bảo điện, nước sinh hoạt cho nhân dân trở lại bình thường ngay trong ngày 16-9 và 17-9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm ổn định đời sống, sinh hoạt của bà con vùng bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO