Sớm sửa đổi giá dịch vụ y tế

Kim Thanh 14/03/2018 07:40

Đây là những vấn đề được các đại biểu đưa ra tại hội nghị giao ban thực hiện chính sách BHYT quý I-2018, giữa Bộ Y tế và cơ quan BHXH Việt Nam.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho thấy, trong năm 2017, quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT bội chi 14.019 tỉ đồng. Chi phí KCB năm 2017 tăng 24% so với năm 2016, tổng số tăng thêm là 16.515 tỉ đồng. Công tác thanh toán chi phí KCB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Chưa chốt được số liệu thanh, quyết toán do chưa có hướng dẫn về hệ số k năm 2017. Đáng chú ý tại các phòng khám đa khoa, riêng tiền giường bệnh đã chiếm tới 53% tổng chi phí KCB BHYT. Thanh toán tiền giường bệnh đối với cơ sở có số giường nội trú thực tế sử dụng cao hơn giường bệnh kế hoạch được giao…

Những bất cập trong kết cấu giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 cũng được đại diện BHXH Việt Nam nêu ra tại hội nghị. Theo đó, việc xác định định mức kinh tế- kỹ thuật cao hơn thực tế và kết cấu thêm tiền lương, phụ cấp trực của nhân viên y tế vào tiền giường đã dẫn đến giá giường bệnh tăng cao. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến xuất hiện tình trạng các cơ sở y tế tăng chỉ định người bệnh vào giường bệnh nội trú, kéo dài ngày nằm viện quá mức cần thiết. Nhiều bệnh lý chỉ cần kê đơn, cấp thuốc hoặc điều trị ngoại trú, nhưng vẫn chỉ định nằm viện, thậm chí có nơi sử dụng kháng sinh đường tiêm thay cho đường uống để hợp thức hóa lý do nhập viện...

Từ những bất cập này Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho rằng, trước mắt, việc sửa đổi Thông tư 37 nên thực hiện điều chỉnh ngay các nhóm dịch vụ đang có tần suất chỉ định thực hiện và có chi phí thanh toán cao bất thường, các dịch vụ có định mức kinh tế kỹ thuật chưa hợp lý, tương đối rõ qua khảo sát. Giai đoạn tiếp theo, có thể thành lập tổ chuyên gia xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật theo quy trình chuyên môn kỹ thuật với nguyên tắc tính đúng, tính đủ. Kết hợp tổ chức khảo sát, đánh giá để xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật theo thực tế tại các cơ sở KCB.

Cũng theo bà Minh, trên cơ sở định mức xây dựng và định mức khảo sát, sẽ đề xuất định mức và phương án giá phù hợp với thực tế, có lộ trình áp dụng giá dịch vụ gắn với tiêu chí chất lượng dịch vụ và thực hiện điều chỉnh giá hàng năm theo nguyên tắc cân đối được thu- chi quỹ BHYT... “Bộ Y tế cần sớm chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc đang còn tồn tại. Các phương án xử lý phải cần linh hoạt, tham khảo kinh nghiệm từ một số quốc gia, bám sát yêu cầu thực tiễn tại Việt Nam và bảo đảm tính khả thi cao” - Tổng giám đốc Nguyễn Thị Minh đề xuất.

Từ những ý kiến, đề xuất của BHXH Việt Nam tại buổi họp giao ban, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị xây dựng các giải pháp tháo gỡ một số vướng mắc đang còn tồn tại, bảo đảm đáp ứng yêu cầu trước mắt, đồng thời tính đến hiệu quả dài hạn. Đồng thời khẩn trương xây dựng Thông tư quy định, từng bước giải quyết các vấn đề đang còn tồn tại; chậm nhất sau hai tháng phải ban hành được Thông tư. Trên cơ sở số liệu thống kê, phân tích và các dấu hiệu cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định BHYT, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn ngừa tình trạng trục lợi BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm sửa đổi giá dịch vụ y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO