Sớm xử lý bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

T.H. 05/11/2020 08:00

Hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xuất hiện ở 2 tỉnh nhưng không loại trừ khả năng bệnh đã xuất hiện ở các địa phương khác nhưng chưa được phát hiện nên nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng thời gian tới là rất cao.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết như vậy tại hội nghị “Phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, chiều 4/11.

“Bệnh không lây sang người nên người chăn nuôi và người dân không hoang mang, tiếp tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, đã là dịch bệnh thì cần phát hiện sớm và xử lý nhanh do đó, các đơn vị chức năng, địa phương cần phổ biến tuyên truyền ngay để người dân biết về loại dịch bệnh này và phòng chống kịp thời. Người dân tuyệt đối không bán chạy, giết mổ trâu, bò có dấu hiệu bị bệnh mà cần báo cáo với chính quyền địa phương để tổ chức các biện pháp phòng chống hiệu quả”, ông Tiến cho biết.

Bệnh viêm da nổi cục còn gọi là bệnh da sần, là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Đường truyền lây là côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh; sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa… Do đó việc kiểm soát, tiêu diệt các vật chủ trung gian là yếu tố quan trọng để kiểm soát được bệnh.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y nói và cho biết: Cục Thú y sẽ phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp thí điểm sử dụng vaccine phòng bệnh đậu dê để tiêm phòng cho đàn gia súc tại các xã đã có dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm xử lý bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO