Sơn La cần hướng đến phát triển xanh

21/02/2020 20:52

Chiều 21/2, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Sơn La tổ chức Hội nghị cho ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ Sơn La lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La chủ trì hội nghị.

Sơn La cần hướng đến phát triển xanh

Ông Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bình đánh giá cao sáng kiến, đề nghị của tỉnh Sơn La. Qua sáng kiến đề nghị này thể hiện sự cầu thị, mong muốn Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới có chất lượng tốt nhất, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Sơn La được nhanh và bền vững hơn nữa trong nhiệm kỳ sắp tới và trong những giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Ban Kinh tế Trung ương thống nhất đánh giá Báo cáo của Sơn La đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, cụ thể là Chỉ thị 35-CT/TW của Ban Bí thư và các quy định của Đảng, và về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên với mong muốn phát triển nhanh, bền vững hơn nữa trong thời gian tới thì tỉnh phải làm sâu sắc thêm nhiều nội dung trong báo cáo này.

Theo báo cáo của tỉnh Sơn La, Qua 5 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng: Kinh tế của tỉnh duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, quy mô kinh tế tăng nhanh, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; các ngành, các lĩnh vực, các thành phần kinh tế đều có bước phát triển tiến bộ; hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, công tác xóa đói, giảm nghèo, các vấn đề xã hội bức xúc được quan tâm tập trung giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Bình đề nghị Sơn La cần bám sát, nghiên cứu kỹ các dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kinh tế xã hội của Trung ương gửi cho các địa phương để xây dựng và hoàn thiện dự thảo văn kiện của tỉnh cho phù hợp. Cần đánh giá sâu sắc những kết quả cũng như các tồn tại của nhiệm kỳ vừa qua gắn với giai đoạn 30 năm phát triển, để trên cơ sở đó có được các bài học và các định hướng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng nêu rõ 3 vấn đề quan trọng cần lưu ý trong chính sách phát triển của Sơn La: “Là một tỉnh trọng điểm bảo đảm hệ sinh thái cho đồng bằng bắc bộ nói riêng và phía Bắc nói chung. Thủy điện ở đây, nguồn nước ở đây không đảm bảo được môi trường thì Sơn La bị hại ít, cả vùng đồng bằng bị hại nhiều. Tỉnh nói phát phát triển xanh nhưng không chỉ riêng cho Sơn La mà cả nước. Vì vậy mục tiêu của Sơn La là phát triển xanh. Muốn phát triển xanh thì kinh tế phải lấy nông nghiệp thân thiện với môi trường. Phát triển cây ăn trái và một số cây công nghiệp; chăn nuôi đại gia súc (bò sữa…); sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn để phục vụ cho cả nước và xuất khẩu; ưu tiên tập trung vào công nghiệp chế biến nông sản, không nên đưa vào công nghiệp gây ô nhiễm; phát triển logistics để thúc đẩy được sản xuất và thị trường. Hạn chế đến mức tối đa thủy điện nhỏ”,

Về phát triển du lịch, phải xác định đây là một mũi nhọn, tuy nhiên, cần từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh với du khách trong nước và quốc tế. Bản thân Sơn La cũng phải nỗ lực đầu tư, phát triển để có đủ sức thuyết phục tỉnh là trung tâm của vùng Tây Tây Bắc.

Thay mặt Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La, ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Dự khuyết Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của Hội nghị cho tỉnh Sơn La, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Kinh tế Sơn La thời gian qua duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân 5 năm đạt 6,18%/năm. Quy mô kinh tế tiếp tục tăng lên; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh theo giá hiện hành năm 2020 ước đạt 55.590 tỷ đồng, tăng 1,53 lần so với năm 2015, đứng thứ 5/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 43,9 triệu đồng/người/năm, tăng 13 triệu đồng so với năm 2015, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIV đề ra.

M.Loan

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn La cần hướng đến phát triển xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO