Sống có trách nhiệm với xã hội là vaccin mạnh nhất đánh bật Covid-19

Theo CAND 13/03/2020 09:49

Bức thư tình cảm, lạc quan, lan tỏa năng lượng của người cha gửi con gái là tiếp viên hàng không mùa đại dịch Covid-19 khiến cộng đồng thêm ấm áp, an tâm hơn trong phòng chống dịch bệnh.

Ngày 12/3, một chuyến bay từ Anh về Việt Nam có du học sinh nghi nhiễm Covid-19. Sau khi chuyến bay đã cất cánh 2 tiếng, người nhà hành khách này mới chủ động điện thoại thông báo cho ban phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất-nơi máy bay sẽ hạ cánh về tình trạng của con mình trước khi bay.

Ngay lập tức thông tin được truyền đi và trên máy bay, mọi biện pháp phòng chống dịch đã được thực hiện, đồng thời hành khách trên đã được mời xuống ghế cuối khoang ngồi. Cả chuyến bay sau khi hạ cánh đã được đưa đi cách ly.

Điều may mắm, ngay trong chiều 12/3, kết quả xét nghiệm hành khách trên đã cho kết quả âm tính. Trong trường hợp chẳng may kết quả khác đi, thì hành động cố tình không khai tình trạng sức khỏe của vị khách đó và người thân thật khó bỏ qua…

Trước đó, một nữ bệnh nhân dương tính với Covid-19 cũng đã được người nhà thuê riêng một chuyên cơ đưa cô từ Anh về Việt Nam sau khi có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Nhiều người cho rằng, đây là cách hành xử văn minh và trách nhiệm để tránh lây lan bệnh ra cho cộng đồng. Song cũng có người cho rằng, nhà có “điều kiện” mới làm được điều đó, chứ không thì…Vâng, dù đúng hay sai, dù là cách nào thì những người ở phương trời xa đó, lúc khó khăn họ có chung mong mỏi muốn về Việt Nam.

Sống có trách nhiệm với xã hội là vaccin mạnh nhất đánh bật Covid-19

Trước giờ bay sang Pháp, cô gái Nguyễn Phương Ly (người ngoài cùng bên trái) đã gửi tới bố mẹ bức ảnh chụp cùng đồng nghiệp.

Nếu cha mẹ của những người con được trở về ít nhiều an tâm, thì tâm trạng của người cha, người mẹ đang có con đi từ Việt Nam bay vào vùng có dịch để làm nhiệm vụ, thật khó mà tả xiết: Ngổn ngang trăn trở, lo lắng trăm bề. Song không vì thế mà họ tìm cách ngăn cản con mình. Nén cảm xúc thật, họ vẫn gửi tới con cùng đồng nghiệp của con những hình ảnh, những tin nhắn động viên lạc quan, để tiếp thêm sức mạnh cho một chuyến bay dài. Đại tá Nguyễn Tuấn-Trưởng ban Trị sự Báo Công an nhân dân, là một người cha như thế.

Sống có trách nhiệm với xã hội là vaccin mạnh nhất đánh bật Covid-19 - 1

Vợ chồng anh Nguyễn Tuấn luôn động viên cô con gái út trước mỗi chuyến bay, bởi đây chính là đam mê của cô.

Trước giờ khởi hành của chuyến bay từ Việt Nam qua Pháp, anh Nguyễn Tuấn và con gái Nguyễn Phương Ly là tiếp viên hàng không của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã có cuộc trò chuyện như hai người bạn. Khi con gái đã yên tâm, chuyến bay của con và đồng nghiệp cùng hàng trăm hành khách đã cất cánh, anh mới trải lòng mình…

Những chuyến bay đêm của con luôn làm bố mẹ lo âu. Dù con đã đi làm được gần 2 năm nhưng sự lo lắng về những chuyến bay luôn hiện hữu. Với một người như con, có rất nhiều sự lựa chọn cho tương lai của mình, không hiểu sao số phận lại buộc con phải đi trên con đường chông chênh đến thế?

Đêm nay, sau 11h bay, con và các bạn sẽ hạ cánh ở Charle De Gaule, nơi đang có hơn 1.100 người mắc Covid-19 và 21 ca đã tử vong. Một đất nước quá văn minh, giàu có mà số người nhiễm bệnh đông đến thế, gấp nhiều lần so với Việt Nam, thử hỏi nỗi lo của bố mẹ còn lớn đến mức nào?

Lần trước đi, con háo hức lắm. Cả buổi chiều chuẩn bị đồ ăn cho mọi người trong tổ. Rồi sắm những bộ cánh đặc biệt theo phong cách tiểu thư Pháp để tạo dáng ở Bảo tàng Louvre, Tháp Eiffel hay Khải hoàn môn. Con muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất khi lần đầu đặt chân tới đất nước này.

Còn hôm nay, con bảo mẹ chuẩn bị nhiều thức ăn để đến nơi ăn trong khách sạn, đỡ phải ra ngoài, hạn chế tiếp xúc. Suốt từ trưa tới tối, mẹ tranh thủ đi chợ rồi lúi húi trong bếp làm thịt thăn rim, thịt bò kho, chả lá lốt, su hào xào. Cả tầng 1 nhà mình ngào ngạt mùi thức ăn.

23h35, nghĩa là chỉ còn 10 phút nữa máy bay cất cánh, con chat vội với bố:

- Chuyến Đức hôm nay hủy rồi bố ạ. Chắc chuyến Anh của con sắp tới cũng hủy. Nguy hiểm quá.

- Khách đông không con?

- Khá đông bố.

- Con nhớ tự phòng ngừa cho kỹ. Hạn chế ra đường nhé.

- Vâng. Có thể sau chuyến này về, bọn con sẽ phải đi cách ly nếu trên máy bay có người nhiễm bệnh.

- Bố mong là không có ai. Con cứ yên tâm làm tốt nhiệm vụ của mình.

...

Không lo sao được, rủi ro luôn là 50/50. Bằng chứng là trên chuyến bay VN0054 từ Anh về VN đã có hơn chục người dương tính rồi. Rất may trong chuyến bay nghiệt ngã đó không có một tiếp viên nào dính bệnh. Và hệ lụy sau đó thì không thể đong đếm hết được. Cả đất nước chìm trong buồn bã, lo âu. Tất cả lại gồng người lên cho một cuộc chiến mới.

Nếu con và các bạn phải cách ly 14 ngày thì sao nhỉ? Không sao cả. Đó là trách nhiệm của các con với bản thân và cộng đồng, vì sức khỏe bền vững của một quốc gia. Nhưng không hiểu sao, từ trong thẳm sâu, bố luôn tin các con có sức trẻ, lòng yêu nghề, luôn biết vượt lên gian khó và sống có trách nhiệm với xã hội thì đó luôn là thứ vaccin mạnh nhất để đánh bật Covid-19, không thể để nó thâm nhập vào cơ thể.

- Con chào bố mẹ. Con bay đây.

- OK. Chúc con và các bạn mọi sự tốt lành.

Rất nhanh, con gửi bố tấm ảnh các con selfie trên khoang khách. 4 cô gái đeo khẩu trang nhưng đôi mắt như đang cười. Nhìn ngoài, các con đã là những cô gái rất đẹp, nhưng hôm nay, bố thấy các con đẹp hơn, duyên dáng hơn dù nửa khuôn mặt đã bị che khuất bởi những chiếc khẩu trang.

Sống có trách nhiệm với xã hội là vaccin mạnh nhất đánh bật Covid-19 - 2

Hai cha con anh Nguyễn Tuấn chụp ảnh kỷ niệm trên một chuyến bay vô tình bố làm hành khách.

Ngay sau khi những tâm tình được anh Nguyễn Tuấn đăng tải trên FB cá nhân, nhiều trang đã xin trích dẫn lại. Cùng đó là sự chia sẻ, động viên, cầu mong sự bình an đến với cả chuyến bay, của rất nhiều bạn bè. Nhiều người đánh giá, bức thư tình cảm, lạc quan, lan toả năng lượng tích cực, giúp cộng đồng thêm ấm áp, an tâm hơn trong phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống có trách nhiệm với xã hội là vaccin mạnh nhất đánh bật Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO