Sống khổ giữa lòng thành phố

Hạnh Nguyên 03/12/2019 08:00

Theo quy định, trước khi phân lô bán nền, tổ chức đấu giá đất ở phải hoàn thiện hạ tầng. Thế nhưng, bất chấp quy định, UBND TP Hà Tĩnh vẫn mở bán hàng trăm lô đất, thu về tiền tỷ nhưng sau nhiều năm hạ tầng vẫn nhếch nhác, dân sống thiếu thốn, khổ sở. Đó là thực trạng tại khu dân cư phía Nam đường Nguyễn Du (thôn Hòa, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Sống khổ giữa lòng thành phố

Nhếch nhác ở khu quy hoạch Nam Nguyễn Du.

Nợ dân một lời hứa

Khi được nghe thuyết minh về Dự án khu dân cư phía Nam đường Nguyễn Du, với hạ tầng hiện đại, đường giao thộng rộng rãi, đồng bộ, hàng trăm hộ dân đã vay mượn tiền để tham gia đấu giá. Tuy nhiên, khi mua được đất và về đây ở thì những hộ dân này mới “vỡ mộng”.
Bỏ ra hơn nửa tỷ đồng để mua lô đất diện tích 150m2 để xây nhà ở những mong ổn định cuộc sống nhưng hơn 4 năm nay gia đình anh Nguyễn Mạnh Cường phải sống trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. “Khi xây nhà chúng tôi phải tự bỏ tiền thuê người kéo đường nước, đường điện vì khu dân cư chưa có những dịch vụ thiết yếu này. Đường chỉ mới cấp phối đá dăm nên hễ mưa xuống thì nước ứ đọng trên đường, nắng lên thì bụi tung mù mịt. Hạ tầng làm dang dở nên xuống cấp nhanh”- anh Cường bức xúc.

Các hộ dân ở khu quy hoạch Nam Nguyễn Du phải góp tiền từ 200 – 500 nghìn đồng/hộ mua đá dăm về vá các “ổ trâu”, “ổ gà” nhưng cách vá víu tạm bợ này chỉ được một thời gian ngắn. Ngoài cơ sở hạ tầng không đảm bảo, từ nhiều năm nay, khu vực này còn trở thành bãi tập kết rác thải “trộm” của các khu vực khác, gây nên tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. “Tôi mua miếng đất hơn 600 triệu nhưng mấy năm rồi không dám xây nhà vì điện, nước chưa có, đường xuống cấp, môi trường lại ô nhiễm”- chị Bùi Thị Ngân lo ngại.

Là một trong 2 nhà thầu thi công hạng mục hạ tầng khu dân cư Nam đường Nguyễn Du, ông Nguyễn Duy Thanh- Giám đốc Cty CP đầu tư và xây dựng Liên Minh cho rằng: UBND TP Hà Tĩnh đang “nợ” người dân mua đất một lời hứa. Đó là lời hứa về một khu đô thị hoàn chỉnh.

Theo ông Thanh, năm 2013, Cty của ông và một đơn vị khác ở Nghệ An trúng 2 gói thầu xây dựng hạ tầng khu dân cư Nam đường Nguyễn Du, với tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng. Trong đó, Cty Liên Minh trúng gói thầu hơn 20 tỷ, thi công toàn bộ hệ thống nước sạch; một phần mương thoát nước và đường giao thông cấp phối có rải thảm; vỉa hè… Tuy nhiên, đang thực hiện dự án dở dang thì hạng mục vỉa hè, bây A và thảm đường giao thông bị UBND TP Hà Tĩnh cắt vì hết vốn.

Theo quan sát của PV, tất cả các tuyến đường trong khu dân cư thì mặt đường dày đặc “ổ voi”, hệ thống taluy, vỉa hè, mương nước sập xệ, xuống cấp, nhiều hạng mục đổ gãy, rác thải chất đống giữa đường… Mặc dù đã có nhiều hộ dân về đây sinh sống nhưng đến nay hạ tầng vẫn chưa được cải thiện mà ngày càng xuống cấp. Quá bức xúc, 19 hộ dân ở khu quy hoạch phía Nam đường Nguyễn Du viết đơn kiến nghị đến chính quyền các cấp của tỉnh Hà Tĩnh.

Bao giờ dân hết khổ?

Mới đây, TP Hà Tĩnh được Chính phủ công nhận là thành phố loại II, nhưng thực tế tại các khu dân cư, hệ thống hạ tầng vẫn còn nhếch nhác, khu quy hoạch Nam Nguyễn Du là một ví dụ. Theo lý giải của lãnh đạo xã Thạch Hưng, rác thải tập kết thành đống tại khu vực này là chất thải rắn và rác thải xây dựng bị đổ trộm vào ban đêm. Trước đây, xã cũng đã bắt được một số vụ nhưng tình trạng đổ trộm này chưa được kiểm soát triệt để. Còn đầu hạ tầng thì nằm ngoài quyền hạn của xã.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Diệu-Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch TP Hà Tĩnh thừa nhận hạ tầng khu dân cư Nam đường Nguyễn Du chưa đồng bộ. Quá trình tiếp xúc cử tri, TP nhận được nhiều phản ánh của người dân. Theo ông Diệu, hạ tầng khu dân cư phía Nam Nguyễn Du là 1 trong 5 dự án thực hiện theo vốn vay của Bộ Tài chính nên khi tiền đấu giá đất thu về phải chuyển về tỉnh để trả một phần vốn vay này. “Chúng tôi biết hạ tầng bất cập ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhưng do nguồn tiền bán đấu giá đất chuyển về tỉnh nên bây giờ muốn xây dựng hạ tầng phải xin tỉnh hoàn lại để đầu tư”.

Theo ông Diệu, tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng hết khoảng 78 tỷ đồng, hiện đang thiếu khoảng 30 tỷ đồng. “Hồi tháng 8/2019, thành phố đã có văn bản xin nguồn cho dự án. Công tác chuẩn bị hồ sơ chúng tôi đã làm đầy đủ, giờ chỉ cần tỉnh chi tiền là triển khai ngay”- ông Diệu nói.

Được biết, cùng thời điểm tổ chức bán đấu giá các lô đất ở khu dân cư Nam đường Nguyễn Du, UBND TP Hà Tĩnh còn mở bán đồng thời ở 4 dự án khác với tổng số lô đã bán khoảng 1.000 lô; giá bán bình quân từ 500 – 800 triệu đồng/lô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống khổ giữa lòng thành phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO