Song Nhi đã được về nhà!

Đức Trân 08/10/2020 08:06

Ngày 7/10, cặp song sinh dính liền Trúc Nhi và Diệu Nhi đã được xuất viện sau hơn 80 ngày thực hiện cuộc đại phẫu tách rời. Với sức khoẻ ổn định, hai thiên thần nhỏ trở về nhà trong niềm vui vô hạn của tập thể hàng trăm y, bác sĩ tham gia vào quá trình phẫu thuật, điều trị cho các bé.

Gần 3 tháng sau ca phẫu thuật đặc biệt, hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi xuất viện.

Tháng 7/2019, BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh tiếp nhận từ BV Hùng Vương một trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt. Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung một dây rốn.

Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả hai bé được 3,2 kg. Sau khi được chuyển đến BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ hồi sức đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của hai bé cũng như các bệnh lý liên quan trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000, trong số đó chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Ngày 15/7/2020, cuộc đại phẫu thuật tách rời 2 trẻ được diễn ra tại BV Nhi đồng TP HCM. Toàn bộ êkip gần 100 nhân viên bao gồm: hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên BV Nhi đồng TP HCM phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các BV và trung tâm lớn trên cả nước như: BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Mắt, Xuyên Á và Trường đại học Y Dược TP HCM.

Sau 12 giờ phẫu thuật, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng TP HCM thông báo, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

TS.BS Trương Quang Định chia sẻ trước ca đại phẫu: Sinh ra với một hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể. Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với BV Nhi đồng TP HCM từ lúc còn trong bụng mẹ.

Lúc đó các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của 2 con, nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng 2 con cho đến ngày chào đời. Ngày ấy, hai em yếu ớt, nhưng thật diệu kỳ mạnh mẽ vượt qua 1 hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống cho cả hai.

Đồng hành với các con, là các y bác sĩ ngày đêm chăm sóc. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn.

Như vậy, sau hơn 15 tháng nhập viện, nằm viện và gần 3 tháng sau cuộc đại phẫu tách dính lịch sử, chị em Song Nhi đã được xuất viện. Hiện sức khỏe của hai chị em tiến triển rất khả quan. Một tháng sau khi ở nhà, “song nhi” sẽ tái khám theo lịch hẹn và được phẫu thuật tiếp hoàn chỉnh các cơ quan còn lại.

Được biết, hai bé hiện đã ăn cháo thịt, tự cầm bình sữa uống và bắt đầu tập bò trườn, tập đứng. Sau lần trở về nhà này, dự kiến hai chị em sẽ nhập viện để được phẫu thuật tiếp chỉnh hình hoàn chỉnh các cơ quan còn lại.

Theo TS.BS Trương Quang Định, thời gian tới, 2 bé sẽ phải trải qua thêm 4 cuộc đại phẫu để tạo hình khung chậu, tiết niệu, tiêu hóa và tầng sinh môn. BV sẽ đồng hành tới khi “song nhi” 18 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh và độc lập.

“Hai bé ra về trong niềm hân hoan của cả gia đình nhưng đối với chúng tôi vẫn còn nhiều lo lắng. Nhiệm vụ tới đây chưa phải là hết, chúng tôi còn phải tiếp tục đồng hành với gia đình để trả các bé về cuộc sống bình thường. Chính vì vậy, nếu hỏi ca mổ đã thực sự thành công hay chưa? Chúng tôi chỉ dám trả lời đây mới chỉ là bước đầu, phía trước còn phải làm việc, theo dõi. Vẫn còn nhiều biến cố có thể xảy ra mà mình không biết được. Do đó, chúng tôi hẹn các bé tái khám mỗi tháng để theo dõi. Và một hành trình còn rất dài đang chờ phía trước”, TS.BS Định chia sẻ.

Cũng theo Giám đốc BV Nhi đồng TP HCM, trước khi phẫu thuật, hai bé nặng 14,5 kg. Hiện tại Trúc Nhi nặng 7,7 kg, Diệu Nhi nặng 8 kg, cùng cao 72 cm. Các bác sĩ cho biết, hai bé không bị suy dinh dưỡng cấp nhưng thiếu chiều cao, nên sẽ được theo dõi và tiếp tục chăm sóc về chế độ dinh dưỡng.

8h sáng 7/10, “song nhi” xuất hiện ở hội trường lớn tầng 3, BV Nhi đồng TP HCM trong vòng tay của bố mẹ, nhận được sự quan tâm đông đảo của các y, bác sĩ, điều dưỡng với vẻ rất xinh xắn, tươi vui. Anh Hoàng Anh (bố của 2 bé) xúc động nói: “Gia đình tôi xin chân thành cảm ơn ê-kíp mổ cho hai con. Đó là TS.BS Trương Quang Định, GS Trần Đông A và 93 y, bác sĩ, nhân viên y tế đã cho 2 con một hình hài mới, một tương lai mới. Thật sự cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc con tôi quên ngày quên đêm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Song Nhi đã được về nhà!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO