Sống sót kỳ diệu sau thảm họa lở đất ở Trung Quốc

Linh Chi 24/12/2015 09:35

Vẫn còn hàng chục người đang bị mất tích sau khi vụ lở đất kinh hoàng xảy ra ở thành phố Thẩm Quyến, Trung Quốc hôm Chủ nhật tuần trước, cùng hơn 900 người đã phải đi sơ tán. Trong khi đó, những người may mắn sống sót đã bắt đầu kể lại những câu chuyện của thoát chết thần kỳ của họ.

Sống sót kỳ diệu sau thảm họa lở đất ở Trung Quốc

Vụ lở đất kinh hoàng ở một khu công nghiệp ở Thâm Quyến
khiến 33 tòa nhà bị chôn vùi (Nguồn: BBC).

Ông chủ cứu 115 nhân viên

Ông Huang Yongqing, chủ nhà một nhà máy ở thành phố công nghiệp Thẩm Quyến đang đi dạo dưới phố sáng 20-12 thì bất ngờ nhận được một cuộc khỏi khẩn cấp. Cuộc gọi đến từ một người quản lý của ông, kể về các trận rung chấn ghê gớm tại nhà máy của ông đặt tại khu vực quận Guangming.

“Lúc tôi nhận cuộc gọi ấy, tất cả những gì tôi có thể nói được là: Sơ tán ngay!” - ông Huang nói với tờ nhật báo Jingbao của Thẩm Quyến.

Chỉ 10 phút sau đó, cả một đợt sóng khổng lồ đầy đất đá từ vụ lở đất đã bắt đầu tấn công vào nhà máy của họ, Công ty Công nghệ Ouleideng Thẩm Quyến, đè bẹp các bức tường bao quanh nó.

Vào thời điểm đó, tất cả 115 nhân công trong nhà máy này đã được đi sơ tán theo đúng chỉ thị sáng suốt của ông Huang. Người quản lý Yan Limin chính là người thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nọ, và cũng là người chịu trách nhiệm cho nhân công đi sơ tán. Bà Yan sau khi nhận chỉ thị của ông Huang, đã tập hợp tất cả nhân công trong nhà máy, đếm đủ số lượng trước khi dẫn họ đến nơi an toàn.

Sau khi đã thoát nạn nhờ cuộc gọi khẩn cấp cho giám đốc, bà Yan nói với nhật báo Xinxi rằng: “Cả tòa nhà bỗng nhiên rung lắc rất mạnh, đến nỗi tôi có thể nghe được một tiếng nổ đến từ lòng đất, tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng đó là một trận động đất”.

“Như cơn đại hồng thủy”

Một nhân công may mắn khác cũng thoát chết trong gang tấc khi đang trong giờ nghỉ của mình. Xia Shaohua đang đi về khu ký túc của mình, nơi mà cả gia đình anh đang sinh sống cùng nhau, thì bất chợt nghe thấy một tiếng động rất lớn tựa như “tiếng một chiếc xe hơi đang khởi động”; theo tờ Beijing News.

Sau đó, Xia bất chợt nhận ra rằng lượng đất đá chất đống trên đỉnh một ngọn đồi cách đó khoảng vài trăm m, phát ra một làn khói bụi màu xám dày đặc, giống như “khói từ một ống khói vậy”. Người nhân công 50 tuổi này, trước đây thường sống ở khu vực miền núi, đã cảm nhận thấy điều gì đó nguy hiểm đang xảy đến nên lập tức gọi điện thoại cho người con trai và nói với anh này rằng: “Sắp có lở đất rồi, chạy đi mau lên”.

Người này sau đó nói với tờ Beijing News rằng, trận lở đất giống như một cơn hồng thủy không thể ngăn chặn nổi, nó tràn xuống từ đỉnh đồi cứ như “nước từ sông Hoàng Hà”. Chỉ vài phút sau khi thảm họa lở đất xảy ra, một lượng đất cát lớn bắn lên không trung, và chôn vùi rất nhiều ngôi nhà phía dưới. Nhưng may mắn thay, cuộc gọi điện đúng lúc đã cứu sống cả gia đình của Xia, trong đó gồm cả con trai ông, người con dâu cùng một đứa cháu trai.

Người đàn ông mất 16 thân nhân, đồng nghiệp

Một người sống sót khác, nhưng lại kém phần may mắn hơn trong thảm họa ở Thâm Quyến, là He Weiming, ông chủ một công ty phân loại và tái chế rác thải. Người đàn ông 36 tuổi này cùng người em trai hiện vẫn đang tìm kiếm thân nhân của mình - gồm cha mẹ, vợ con, một người em gái và gia đình của cô, cùng 5 đồng nghiệp khác - trong nỗi tuyệt vọng.

Sáng hôm 20/12, hai anh em ông He có việc công cán nên ra khỏi nhà từ sớm. Ngôi nhà của họ chỉ cách đống đất đá lớn trên đỉnh đồi khoảng 1 km.

“Chúng tôi lái xe để thu thập phế liệu từ lúc 7h40, và mọi thứ ở nhà đều ổn cả. Sau đó chúng tôi trở về vào khoảng 11h40 và nhận thấy ngôi nhà của chúng tôi đã bị chôn vùi dưới bùn đất. Lớp đất đá và sắt thép cao đến hơn 4 m khiến chúng tôi không thể nhìn thấy phần mái nhà” - ông He nói với tờ Global Times.

He sau đó cho hay ông đã thực hiện hơn 40 cuộc gọi bằng điện thoại, nhưng không thấy ai trong gia đình trả lời. Ban đầu, ông cứ nghĩ rằng mọi người đang bận vì thấy không ai nhấc máy, nhưng sau đó mới nhận ra rằng họ đã bị mất tích đâu đó trong đống đất khổng lồ gây ra bởi vụ sạt lở đất khi thấy điện thoại của người thân đã bị tắt ngấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống sót kỳ diệu sau thảm họa lở đất ở Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO