Sống tốt đời, đẹp đạo

Nhã Phương 29/12/2016 13:25

Quận Tây Hồ (Hà Nội) có khoảng hơn 2.100 đồng bào theo đạo Thiên chúa. Người Công giáo trên địa bàn sống rải rác ở năm họ giáo: xứ Thượng Thuỵ, xứ An Thái, họ giáo Phú Gia, họ Phú Thọ, họ giáo Quảng Bá. Trong đó, tập trung đông nhất trên địa bàn phường Phú Thượng (xứ Thượng Thụy và họ Phú Gia).

Ông Lê Thành Minh chăm sóc đào chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.

Ông Lê Thành Minh, Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo quận Tây Hồ cho biết, ông vốn là người có thâm niên trồng đào trên địa bàn phường Phú Thượng. Trung bình, mỗi năm gia đình ông thu về nửa tỷ đồng trên diện tích 400 mét vuông.

Ông Minh chia sẻ: “Năm nay, tuy thời tiết thất thường, thời gian nắng ấm nhiều hơn mọi năm cũng ảnh hưởng đến việc canh tác của bà con, trong đó có cộng đồng bà con Công giáo. Nhưng nhìn chung, bà con đều có kinh nghiệm nên nhiều gia đình sẽ vẫn có thu nhập khá. Không còn đất rộng như xưa, nhiều gia đình bảo nhau sang tận huyện Đông Anh thuê đất quyết giữ nghề”.

Không chỉ trồng đào, Phú Thượng còn có nghề nấu xôi bán. Trước kia, những cánh đồng ở Kẻ Gạ (làng Phú Gia cũ) trồng được loại lúa nếp ngon nổi tiếng. Đến nay, bà con đã đa dạng hóa, từ xôi phục vụ tiệc tùng, cho đến xôi sáng, xôi làm quà... Ít ai có thể ngờ, nghề đó đã giúp cho hàng trăm hộ dân Phú Thượng làm giàu.

Với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, Ban Đoàn kết Công giáo quận Tây Hồ luôn luôn chú trọng tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con.

Điển hình như kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp tháng 5/2016. Ngay từ khi các hội nghị hiệp thương diễn ra, Ban Đoàn kết Công giáo quận Tây Hồ đã phối hợp với các chức sắc tôn giáo trên địa bàn quận tuyên truyền trong bà con về quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri.

Kết quả có 100% cử tri Công giáo đã đi bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, góp phần làm cho cuộc bầu cử của quận Tây Hồ thành công tốt đẹp. Tình hình kinh tế của các gia đình trên địa bàn quận Tây Hồ đa phần khá giả. Nhưng không vì thế mà hoạt động nhân đạo từ thiện của đồng bào Công giáo không sôi động.

Trong Mùa Chay 2016 các giáo dân trên địa bàn đã quyên góp được gần 70 triệu đồng giúp người nghèo. Mới đây nhất, một nhóm từ thiện chuyên đi thu gom phế liệu xứ Thượng Thuỵ đã thu gom phế liệu bán lấy tiền gây quỹ được gần 17 triệu đồng, tổ chức một chuyến thăm tặng quà cho trẻ em nghèo ý nghĩa tại xã Trần Hưng Đạo, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng.

Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt nên mọi sinh hoạt lễ nghi đều được thực hiện theo đúng quy định của Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo với những hình thức như: “Trang trọng, tôn nghiêm, tiết kiệm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn”.

Việc sửa chữa, tôn tạo nhà thờ, nhà xứ trên địa bàn quận đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Năm 2017 sắp tới, quận Tây Hồ sẽ tổng kết năm thực hiện phong trào Xứ, họ đạo tiên tiến, cả năm xứ, họ đạo trên địa bàn quận Tây Hồ đang quyết tâm giữ vững danh hiệu Xứ họ đạo tiên tiến đã đạt được trong giai đoạn trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống tốt đời, đẹp đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO