‘Sốt đất’ khiến vùng quê náo động

Đức Sơn - Tuấn Minh 23/12/2021 10:14

Giá đất tại các xã, phường quanh khu kinh tế Vũng Áng, các xã ven biển thuộc địa bàn Thị xã Kỳ Anh và Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đều tăng đột biến, gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần so với mấy tháng trước. Ô tô của nhà đầu tư đổ về nườm nượp để thăm dò mua, mua bán đất gây náo động cả vùng quê.

Liên tục hơn một tháng trở lại đây, trên địa bàn các phường Kỳ Long, Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Liên xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh... thuộc địa bàn thị xã Kỳ Anh cho đến các xã Kỳ Châu, Kỳ Thọ, Kỳ Đồng… thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh từng đoàn xe ô tô mang biển số các tỉnh Nghệ An, Hà Nội, TP HCM... đổ về khắp đường làng, ngõ xóm hỏi mua đất của dân.

Tại các quán cà phê, quán cơm, quán nước vỉa hè lúc nào cũng đông kín người lạ mặt và câu chuyện của họ cũng chỉ xoay quanh giá cả đất đai trên địa bàn này.

Theo chân các nhà đầu tư để tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, các nhà đầu tư chủ yếu đặt cọc, làm giá và bán ngay trong thời hạn đặt cọc để kiếm lời. Số ít còn lại là những nhà đầu tư có vốn, chuyên nghiệp hơn họ mua cả thửa đất lớn từ 1.000 m2 trở lên sau đó phân lô, tách sổ thành các thửa nhỏ từ 100m2 đến 200 m2 để bán lại cho người có nhu cầu sử dụng và chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ thu về lợi nhuận khủng.

Một số “cò đất” tại đây cho biết, chủ yếu giao dịch giữa giới đầu tư với nhau, còn thực tế người mua để xây nhà ở thực thì gần như không có. “Biết là có dự án lớn của doanh nghiệp lớn về đầu tư, nhưng nếu như chủ đầu tư họ xây nhà cho công nhân ở như một số nhà máy ở đây thì nhu cầu mua thực của công nhân có đáng bao nhiêu. Kể cả công nhân có nhu cầu mua, nhưng giá đất cao như thế thì tiền đâu mà mua cho nổi cơ chứ” - bà Liên, một người dân địa phương nhận định.

Theo chính quyền của các địa phương này cho biết, sở dĩ có hiện tượng giá đất tăng vọt lên gấp nhiều lần và rất đông các nhà đầu tư, môi giới bất động sản ở các tỉnh, thành phố khác về đây đông đúc như vậy là do gần đây địa bàn có nhiều dự án đầu tư lớn được phê duyệt. Gần nhất là chiều 12/12/2021, nhà máy sản xuất pin 4.000 tỷ đồng làm lễ khởi công xây dựng tại xã Kỳ Lợi.

Đất xung quanh khu kinh tế Vũng Áng được phân lô, rao bán rầm rộ.

Trước tình trạng “sốt đất” quanh khu vực Khu kinh tế Vũng Áng, ngành chức năng Thị xã Kỳ Anh đã từng cảnh báo về việc xuất hiện một số nhà đầu tư, người môi giới bất động sản lợi dụng các thông tin về quy hoạch, nâng cấp hệ thống hạ tầng và việc triển khai các dự án lớn, trọng điểm,... tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản, lôi kéo người dân tham gia theo tâm lý đám đông vào các giao dịch bất động sản bằng hình thức đặt cọc, góp vốn, gây nhiễu loạn thông tin, đẩy giá bất động sản lên cao để trục lợi.

Từ đó, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi tham gia hoạt động giao dịch bất động sản.

Trước tình trạng này, UBND thị xã Kỳ Anh đã yêu cầu các xã, phường và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ, thao túng thị trường. Kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm việc tung tin đồn thất thiệt, nhất là tin tức tạo dựng làm sốt đất… gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư.

Để tránh rủi ro, thiệt hại về kinh tế, ngành chức năng thị xã Kỳ Anh khuyến cáo các tổ chức, cá nhân và bà con nhân dân trên địa bàn, không chạy theo cơn “sốt đất”, đầu tư “lướt sóng” kiếm lời. Đồng thời cần đề cao cảnh giác với các hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông gây thiệt hại về kinh tế, mất an ninh trật tự, tín dụng đen, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại chính các dự án và các vùng lân cận.

Ngành chức năng địa phương khuyến cáo, khi có nhu cầu mua bán đất cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ về pháp lý, giá cả cũng như các yêu cầu về hạ tầng kết nối khi mua bán. Nắm rõ, đầy đủ các quy định của pháp luật về nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản, dân sự…, các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, lưu ý các thửa đất nông nghiệp không nằm trong quy hoạch khu dân cư thì không được chuyển mục đích sang đất ở để tránh các thiệt hại kinh tế, rủi ro có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Sốt đất’ khiến vùng quê náo động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO