Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Ngọc Hải 21/06/2016 15:20

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại các tỉnh thành phía Nam vì đang là mùa mưa. 5 tháng đầu năm cả nước đã ghi nhận hơn 36.000 người mắc sốt xuất huyết, trong đó có 11 ca tử vong. Các bệnh nhân tử vong đều do chủ quan nhập viện muộn. 

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Ảnh minh họa.

Sốt xuất huyết là bệnh nhiễm trùng cấp tính, có quanh năm, tuy nhiên vào mùa mưa có khả năng lây lan nhanh và bùng phát thành dịch. Nguyên nhân, theo các chuyên gia y tế muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (muỗi vằn) có khả năng phát triển mạnh, nhất là vào thời gian từ tháng 6 - 11 do nhiệt độ, môi trường, độ ẩm thích hợp cho sự phát triển của chúng.

5 tháng đầu năm cả nước đã ghi nhận hơn 36.000 người mắc sốt xuất huyết, trong đó có 11 ca tử vong. Các bệnh nhân tử vong đều chủ quan nhập viện muộn. Khu vực miền Nam đang đứng đầu về số ca mắc, chiếm gần 63%. TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Định, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Đắk Lắk… là những điểm nóng của dịch.

Tại Đắk Lắk từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận 660 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 8 lần so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt là trong những ngày đầu mùa mưa hiện nay, mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện điều trị. Điều đáng lo ngại là nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết khi nhập viện điều trị trong tình trạng bệnh đã nặng. Trong đó, địa phương có nhiều người mắc sốt xuất huyết như TP Buôn Ma Thuột, huyện Buôn Đôn, Cư M’gar, Ea H’leo…

10 ngày đầu tháng 6, Khoa Nhi tổng hợp của bệnh viện đã tiếp nhận 37 ca bệnh, trong đó có 8 trường hợp trong giai đoạn sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo như lừ đừ, vật vã, li bì... Theo bác sĩ Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắc Lắc: “Nguyên nhân bệnh SXH tăng cao ngay trong tháng đầu mùa mưa là vì Đắc Lắc vừa trải qua đợt khô hạn nặng, người dân phải dự trữ nước sinh hoạt trong các lu, thùng phuy, chum, vại… đây là môi trường thuận lợi cho muỗi nói chung và muỗi truyền bệnh SXH nói riêng phát triển”.

Ngoài ra, địa bàn tỉnh rất rộng, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tuyên truyền phòng bệnh chưa hiệu quả, nhiều bà con chưa nắm đầy đủ các biện pháp phòng bệnh SXH.

Còn tại Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã có gần 800 trẻ nhập viện do mắc bệnh SXH, tăng gấp 2, 5 lần năm ngoái. Có một điều mà các bác sĩ đặc biệt lo ngại đó là một số em nhập viện trong tình trạng hôn mê do các bậc phụ huynh lầm tưởng sốt xuất huyết là sốt bình thường, đến khi trẻ xuất hiện những triệu chứng nặng mới đưa vào nhập viện.

Biểu hiện của sốt xuất huyết: Trường hợp nhẹ, người bệnh sốt cao đột ngột 39-40 độ C, kéo dài 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu; có thể có nổi mẩn, phát ban. Nặng hơn, người bệnh có dấu hiệu xuất huyết như chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng); đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, dự báo thời gian tới dịch sốt xuất huyết sẽ còn diễn biến rất phức tạp và có xu hướng gia tăng. Nhất là tại các tỉnh phía Nam hiện đang là mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh và truyền bệnh. Đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, phòng muỗi đốt. Các gia đình ở nông thôn nên thường xuyên làm sạch cống, rãnh. Không tích nước trong chum, vại, thay nước lọ hoa…Ngủ màn, mặc áo dài tay để tránh bị muỗi đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO