SpaceX sẽ đưa tàu lên khám phá Mặt trăng Europa của sao Mộc

24/07/2021 15:43

Theo kế hoạch, tàu Europa Clipper của NASA thám hiểm Mặt Trăng Europa của Sao Mộc sẽ được phóng vào tháng 10/2024 bằng tên lửa Falcon Heavy, tên lửa đẩy mạnh nhất do SpaceX chế tạo.

Tàu thám hiểm Europa Clipper sẽ đánh giá khả năng duy trì sự sống trên Mặt trăng Europa. (Ảnh minh họa: NASA).

Ngày 23/7, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã chọn Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk thực hiện vụ phóng tàu thám hiểm Mặt Trăng Europa của Sao Mộc.

Đây được cho là một chiến thắng lớn của SpaceX bởi tập đoàn này có tham vọng khám phá sâu hơn hệ Mặt Trời.

Theo kế hoạch, tàu Europa Clipper của NASA thám hiểm Mặt Trăng Europa của Sao Mộc sẽ được phóng vào tháng 10/2024 từ Trung tâm vũ trụ Keneday ở Florida với tên lửa Falcon Heavy, tên lửa đẩy mạnh nhất do SpaceX chế tạo.

Tổng giá trị hợp đồng cho dịch vụ phóng tên lửa này là 178 triệu USD.

NASA trước đây dự định đưa tàu thám hiểm Europa Clipper vào vũ trụ với Hệ thống Phóng tàu không gian (SLS) của cơ quan này.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã gặp trục trặc vì bị trì hoãn và chi phí quá cao nên chưa được NASA phê duyệt.

Trong thời gian SLS chưa được vận hành, tên lửa Falcon Heavy đã được triển khai phục vụ các sứ mệnh thương mại và của chính phủ kể từ khi thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2018 khi đưa ôtô điện Telsa Roadster của tỷ phú Musk vào vũ trụ.

Theo kế hoạch, tàu thám hiểm Europa Clipper sẽ thực hiện khoảng 40-50 lần bay qua Mặt Trăng Europa để xác định liệu mặt trăng có lớp bao phủ băng giá này có điều kiện thích hợp cho sự sống hay không.

Tàu sẽ mang theo các thiết bị, trong đó có các máy quay, quang phổ kế để cho ra những bức ảnh có độ nét cao và bản đồ thành phần cấu tạo của bề mặt và không khí cũng như radar để xâm nhập qua lớp băng tìm kiếm nước ở bên dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SpaceX sẽ đưa tàu lên khám phá Mặt trăng Europa của sao Mộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO