SSO sẽ đem lại nhiều điều thú vị mới cho công chúng trong năm 2019

PV (thực hiện) 27/02/2019 19:35

Thương hiệu Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời Sun Symphony Orchestra (SSO) sẽ phải đi xa hơn việc chỉ đơn giản là một cái gì đó để giải trí đơn thuần. Chúng tôi làm việc hết sức, để có thể trở thành một phần của tâm hồn Việt Nam, để không chỉ là một Dàn nhạc tổ chức các buổi hòa nhạc định kỳ, mà còn là nơi tìm kiếm và phát triển, tôn vinh những tài năng âm nhạc Việt Nam và thế giới.

SSO sẽ đem lại nhiều điều thú vị mới cho công chúng trong năm 2019

Một buổi biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời Sun Symphony Orchestra.

Dù tuổi đời còn khá non trẻ nhưng Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời Sun Symphony Orchestra (SSO) đã chinh phục không ít khán giả yêu nhạc hàn lâm bằng những đêm trình diễn đẳng cấp. Để công chúng có góc nhìn đầy đủ hơn về quá trình hình thành cũng như chiến lược phát triển của Dàn nhạc , chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Âm nhạc- Nhạc trưởng chính của SSO- ông Olivier Ochanine.

PV: Xin chào ông và chúc mừng những thành công bước đầu của Sun Symphony Orchestra. Từ buổi công diễn đầu tiên trước công chúng đến nay, SSO đã trình diễn những tác phẩm âm nhạc nào và đã có bao nhiêu buổi diễn?

Ông Olivier Ochanine: Ra mắt công chúng lần đầu tiên vào tháng 5/2018, kể từ đó đến nay chúng tôi đã biểu diễn nhiều tác phẩm của các nhạc sỹ Việt Nam cũng như của các nhà soạn nhạc kinh điển trên thế giới. Chúng tôi cũng đã tham gia biểu diễn trong cả các chương trình nhạc Pop hay nhạc đương đại. Thật khó có thể nào liệt kê hết được nhưng tôi rất thích sự linh hoạt này của SSO.

Không thể phủ nhận rằng rất nhiều Dàn nhạc giao hưởng trên thế giới đang phải hoạt động phi lợi nhuận. Trong điều kiện thị trường Việt Nam, liệu SSO có thể độc lập phát triển?

- Tôi không đồng ý với nhận định này. Những giá trị thặng dư mà một Dàn nhạc có chất lượng và đẳng cấp mang lại không thể đo lường bằng vật chất. Điều này đã được chứng minh qua suốt chiều dài lịch sử. Thành công không chỉ là sự giàu có về tiền bạc. Có những giá trị tinh thần mà chúng ta không thể xem nhẹ. Âm nhạc nên được coi là một nguồn tài nguyên thiên nhiên, quý giá như không khí chúng ta thở, nước chúng ta uống. Bạn không thể sống thiếu không khí hay thiếu nước được. Sau một thời gian ở Việt Nam, tôi nhận ra rằng nhu cầu trong đời sống tinh thần của người dân ở đất nước này rất cao. Nhiều người Việt Nam hiểu sự giàu có về vật chất chỉ là phù du. Đó là lý do tôi tin vào một tương lai tươi sáng của SSO.

So với một số Dàn nhạc giao hưởng của Việt Nam hiện nay… thì ông đánh giá về vị trí của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời như thế nào?

- Với tôi, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời rất đặc biệt, và tôi không muốn so sánh SSO với bất kỳ Dàn nhạc nào khác. Chúng tôi chỉ biết làm việc chăm chỉ với tất cả tài năng và nhiệt huyết của mình để mang những bản nhạc đẹp đẽ đến với công chúng yêu âm nhạc Việt Nam.

Âm nhạc hàn lâm không phải là một loại hình dễ nghe, dễ hiểu. Vậy khi xây dựng chương trình biểu diễn mỗi năm cho SSO, ông nghiên cứu các đối tượng khán giả của mình như thế nào? Ông có thể bật mí đôi chút về mùa diễn tới của SSO không?

- Khán giả chính là mạch nguồn sự sống của một Dàn nhạc và đó là lý do muốn tồn tại, Dàn nhạc đó phải hiểu khán giả của mình. SSO cũng không phải là ngoại lệ. Việc hiểu gu thẩm mỹ của khán giả Việt, hiểu truyền thống văn hóa Việt là điều tối quan trọng để chúng tôi có thể thành công. Và kế hoạch biểu diễn hàng năm của SSO cũng được xây dựng dựa trên chính sự am hiểu về khán giả và văn hóa đó.

Chúng tôi cố gắng để có thể thỏa mãn nhiều đối tượng khán giả khi xây dựng chương trình biểu diễn, nhưng bên cạnh đó, sẽ có những buổi hòa nhạc đặc biệt dành cho những đối tượng khán giả riêng. Tôi chưa muốn nói quá sớm bởi điều đó sẽ làm mất đi yếu tố bất ngờ mà SSO sẽ đem tới cho khán giả. Các bạn hãy kiên nhẫn chờ đến khi SSO chính thức công bố mùa diễn 2019-2020 nhé.

Qua những buổi biểu diễn, ông có cảm nhận thế nào về gu thẩm mỹ của khán giả Việt Nam đối với âm nhạc giao hưởng?

- Khán giả luôn là nguồn cảm hứng giúp chúng tôi làm việc tốt hơn và tôi rất biết ơn đặc biệt ấn tượng với khán giả Việt Nam bởi sự yêu mến và ủng hộ của họ dành cho SSO. Tôi tin rằng họ đánh giá cao chất lượng biểu diễn của Dàn nhạc. Bạn không thể giải thích với ai đó làm thế nào để có thể cảm thụ âm nhạc. Điều đơn giản là bạn chỉ cần nhắm mắt lại lắng nghe và cảm nhận nó. Tôi tin rằng khán giả của chúng tôi hiểu điều đó.

Ông từng nói quá trình tuyển chọn nhân tài cho SSO vô cùng khắt khe. Vậy tiêu chuẩn để trở thành thành viên Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời là như thế nào?

- Đúng vậy, họ phải trải qua những vòng tuyển chọn khá ngặt nghèo. Và thật may mắn là SSO đã quy tụ được cho mình những thành viên tài năng, từng được đào tạo bài bản tại các Học viện âm nhạc danh tiếng , được rèn luyện và trưởng thành từ các Dàn nhạc nổi tiếng trên thế giới.

SSO sẽ đem lại nhiều điều thú vị mới cho công chúng trong năm 2019 - 1

Giám đốc Âm nhạc - Nhạc trưởng chính của SSO ông Olivier Ochanine.

Lựa chọn để trở thành nhạc công chuyên nghiệp chưa bao giờ là con đường dễ dàng. Số năm mà các nhạc công phải khổ luyện để có thể chơi điêu luyện một loại nhạc cụ mà họ chọn được tính bằng hàng thập kỷ. Nhưng khổ luyện thôi cũng chưa đủ, để trở thành một nhạc công chuyên nghiệp, bạn phải sở hữu cái gọi là tài năng thiên bẩm - điều này thì chẳng trường lớp nào có thể đào tạo được.

Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược phát triển của Dàn nhạc trong thời gian tới?

- Để SSO thành công, chúng tôi cần phải trở thành một phần không thể thiếu của cộng đồng. Thương hiệu SSO sẽ phải đi xa hơn việc chỉ đơn giản là một cái gì đó để giải trí đơn thuần. Chúng tôi làm việc hết sức, để có thể trở thành một phần của tâm hồn Việt Nam, để không chỉ là một Dàn nhạc tổ chức các buổi hòa nhạc định kỳ, mà còn là nơi tìm kiếm và phát triển, tôn vinh những tài năng âm nhạc Việt Nam và thế giới.

Với cam kết phát triển bền vững cũng như xây dựng và phát triển đội ngũ nhạc công chuyên môn cao, tôi hoàn toàn tin tưởng vào con đường phía trước của SSO.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SSO sẽ đem lại nhiều điều thú vị mới cho công chúng trong năm 2019

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO