Sự... 'bao dung' từ công chúng Việt

Hoàng Vân 18/10/2022 10:47

Thực tế, công chúng Việt dễ dàng chấp nhận cái sai của nghệ sĩ hơn các nước khác. Với liên tiếp scandal về lối sống, hành xử của những ngôi sao hạng A và sự đón nhận, yêu thích sau scandal là minh chứng khán giả Việt đang quá dễ dãi.

Những nghệ sĩ vướng scandal tại làng giải trí Trung Quốc hay Hàn Quốc đều phải chịu hình phạt nặng nề. Ảnh: CTV.

Trái với Showbiz Việt Nam, nghệ sĩ thần tượng tại Trung Quốc, Hàn Quốc… đều phải chịu hình phạt nặng nề, thậm chí là bị đuổi khỏi làng giải trí khi vướng tai tiếng trong sự nghiệp.

Những văn bản cấm hoạt động nghệ thuật của cơ quan quản lý văn hóa, sự chỉ trích gay gắt từ các phương tiện truyền thông cùng việc hàng loạt thương hiệu phũ phàng buông tay… là hình thức trừng trị nặng cho những sai phạm trong đạo đức, tai tiếng của nghệ sĩ hàng đầu làng giải trí ở các nước này.

Khán giả Việt "bao dung" nghệ sĩ

Khi người nghệ sĩ “trót” vướng vào scandal, vòng lao lý, bản thân họ có thể rơi xuống vực thẳm bởi phải đối mặt với sự xét nét của xã hội. Nhưng “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, họ vẫn có thể trở lại con đường mình chọn khi có sự bao dung và đón nhận từ công chúng.

Hiền Hồ biểu diễn "cực sung" trên sân khấu dù trước đó bị chỉ trích vì vướng scandal tình ái.

Mấy ngày nay, mạng xã hội lan truyền hình ảnh Hiền Hồ biểu diễn “cực sung” trong chương trình kỷ niệm thành lập của một đơn vị. Dù trước đó, cô gây tranh cãi vì biểu diễn trở lại trong 6 tháng kể từ khi vướng phải scandal. Thời điểm đó, dư luận phản đối việc Hiền Hồ quay lại và cho rằng nghệ sĩ khi vướng scandal, đặc biệt những vụ việc liên quan đến đạo đức cần chân thành hơn sau mỗi lời xin lỗi.

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời bênh vực cho rằng nên nhìn nhận vào tài năng của cô thay vì xét nét đời tư, chuyện riêng tư cá nhân. Cũng có không ít những lời bênh vực Hiền Hồ xuất hiện. Nếu cứ đà này nhiều khán giả dự đoán Hiền Hồ sẽ nhanh chóng quay lại làng giải trí, thậm chí là có thêm nhiều người yêu thích.

Jack quay trở lại ngành giải trí bất chấp sự thất vọng của khán giả về ồn ào cũ.

Tương tự Hiền Hồ, Jack cũng vướng vào tranh cãi về đạo đức nhưng trở lại ngành giải trí khá sớm và gần đây thoải mái hoạt động bất chấp sự thất vọng của khán giả về ồn ào cũ.

Hoàng Thùy Linh được công chúng đón nhận với hình ảnh mới, trưởng thành và luôn nỗ lực trong sự nghiệp ca hát sau scandal.

Không chỉ có Hiền Hồ và Jack, Hoàng Thùy Linh cũng chờ scandal lắng xuống để tiếp tục sự nghiệp. Thời điểm xảy ra ồn ào, sự nghiệp của cô tưởng chừng vụt tắt khi hình ảnh trong sáng của Vàng Anh “sụp đổ” trong mắt khán giả. Tuy nhiên, khi bình tâm trở lại showbiz, Hoàng Thuỳ Linh dũng cảm đối mặt, bày tỏ lời xin lỗi đồng thời hoạt động nghệ thuật cần mẫn, chăm chỉ và hạn chế vướng vào lùm xùm tình cảm. Giờ đây, cô được công chúng đón nhận với hình ảnh mới, trưởng thành và luôn nỗ lực trong sự nghiệp ca hát.

Thanh lọc nghệ sĩ vướng scandal

Việc trở lại chỉ sau vài tháng vướng scandal thực tế là điều không được chấp nhận ở các thị trường giải trí lân cận, chẳng hạn Hàn Quốc hay Trung Quốc. Bởi sự thanh lọc, đào thải với nghệ sĩ ở những đất nước này cực kỳ khắc nghiệt.

Động thái mới của các nền tảng xã hội cho thấy các nghệ sĩ nếu dính lùm xùm sẽ càng khó tồn tại trong làng giải trí bởi mạng xã hội được xem là cánh tay nối dài đến với công chúng. Tên tuổi của họ cũng được xây dựng dựa trên nhiều fanpage, trang mạng xã hội vệ tinh.

Trịnh Sảng từng bị "phong sát" trên mọi nền tảng xã hội vì vướng scandal.

Trước đó, diễn viên Trịnh Sảng buộc phải khoá hẳn trang Weibo sau khi cơ quan quản lý Trung Quốc kết luận cô trốn thuế, vi phạm pháp luật. Tài khoản Weibo của công ty Triệu Lệ Dĩnh cũng bị khoá, cấm đăng bài trong 15 ngày vì chậm trễ xử lý hành vi sai trái của người hâm mộ. Nhiều fansite, tài khoản chuyên đăng bài quảng bá cho nữ diễn viên bị cấm vĩnh viễn.

Không riêng mạng xã hội, cơ quan quản lý văn hoá liên tục có nhiều động thái để chấn chỉnh nghệ sĩ. Tổng cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc vừa ra các quy định nhằm tăng cường quản lý nghệ sĩ, chương trình truyền hình. Trong đó, các nghệ sĩ nam mang hình tượng nữ tính bị cấm, yêu cầu đơn vị sản xuất phải kiểm tra chặt chẽ trang phục, tạo hình của nghệ sĩ tham gia chương trình.

Chuyên gia xã hội học, PGS.TS Lưu Hồng Minh cho hay, khán giả phải là người thanh lọc nghệ sĩ trước khi cơ quan quản lý lên tiếng.

Những điều luật được đưa ra cho thấy nghệ sĩ một khi đã vướng scandal sẽ rất khó quay trở lại làng giải trí. Nhìn từ sự quản lý của các nước trên thế giới, chuyên gia xã hội, PGS.TS Lưu Hồng Minh cho rằng, làng giải trí ở Việt Nam cần siết chặt quản lý hơn nữa.

“Khi khán giả quá dễ dãi, nghệ sĩ cảm thấy họ được ưu ái và coi trọng quá mức nên không nhận ra sai lầm, chỉ biết nhận sự ưu ái từ công chúng. Nghệ sĩ thực ra không chỉ hoạt động đơn thuần, họ còn truyền cảm hứng. Vì vậy, hơn ai hết, khán giả phải là người thanh lọc nghệ sĩ trước khi cơ quan quản lý lên tiếng”, chuyên gia xã hội nhấn mạnh.

Cũng theo PGS. TS Lưu Hồng Minh, cơ quan quản lý văn hóa cần có hành động cứng rắn, đưa ra hình phạt, chế tài nhất định dành cho những nghệ sĩ có lối sống, hành động thiếu chuẩn mực. Đặc biệt là tẩy chay đổi với những nghệ sĩ vi phạm nghiêm trọng đạo đức, quy tắc xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự... 'bao dung' từ công chúng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO