Sự chuyển đổi tích cực

Miên Thảo 14/06/2021 06:30

Một công bố mới đây của Booking.com (công ty hàng đầu thế giới cung cấp các dịch vụ du lịch dựa trên nền tảng số hóa) cho thấy, đại dịch Covid-19 đã gián tiếp thúc đẩy các loại hình du lịch bền vững, góp phần nâng cao nhận thức của du khách về bảo tồn văn hóa, di sản cho các thế hệ mai sau. Đáng chú ý, công bố này cho thấy những điểm mới trong vấn đề liên quan ở Việt Nam.

Mùa hoa lau ở Bình Liêu (Quảng Ninh). Ảnh: Talypham.

Công bố này dựa trên kết quả khảo sát 29.000 du khách trên 30 quốc gia, bao gồm Việt Nam: 100% du khách Việt mong muốn tìm đến các điểm dịch vụ, lưu trú có cam kết về du lịch bền vững. 97% du khách Việt cho rằng du lịch bền vững là rất quan trọng và 88% cho biết đại dịch đã khiến họ muốn đi du lịch một cách bền vững hơn.

Cụ thể, theo Booking.com, tại Việt Nam, 84% du khách muốn có những trải nghiệm chân thật, mang nét đặc trưng văn hóa của nơi mà họ đi du lịch. 93% tin rằng việc nâng cao nhận thức về văn hóa cũng như việc bảo tồn di sản là quan trọng. Hơn 86% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải nhựa và giảm mức tiêu thụ năng lượng trong kỳ nghỉ của mình.

Từ những con số thu thập được, Booking.com cho rằng người Việt Nam ngày càng có trách nhiệm đối với hành vi du lịch của mình và mong muốn tạo ra những tác động tích cực. Đáng chú ý, người Việt Nam là một trong những du khách tích cực nhất trong việc mua sắm, ủng hộ cộng đồng khi đi du lịch: 59% du khách Việt cho biết sẵn lòng mua đồ ở các cửa hàng nhỏ để thúc đẩy kinh tế địa phương. Đây là tỷ lệ cao thứ 3 thế giới chỉ xếp sau Argentina (62%) và Mexico (61%).

Nói như bà Marianne Gybels, Giám đốc về Phát triển bền vững của Booking.com thì khi đi du lịch cần phải thực hiện đúng cách nhằm bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Những năm qua, du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Ngay trong đại dịch Covid-19 bùng phát, khi mà hoạt động du lịch toàn cầu gần như ngưng đọng thì du lịch Việt Nam đã nhanh chóng quay về với khách nội địa.

Sự chuyển hướng mau lẹ ấy đã phần nào giúp hạn chế thiệt hại cho ngành này. Đáng chú ý, bằng cách tổ chức du lịch ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ bạn bè thân hoặc gia đình… nên hoạt động vẫn được duy trì ở mức độ nhất định.

Càng ngày, du lịch nhóm nhỏ càng hướng tới các điểm đến đậm tính thiên nhiên và ý thức bảo vệ thiên nhiên của khách tham quan cũng nâng lên rõ rệt. Đó là những chuyến đi ngắn ngày về với “Mẹ thiên nhiên” và cũng là để khám phá, trải nghiệm văn hóa địa phương, văn hóa vùng miền. Rõ ràng đây là sự chuyển đổi tích cực trong nhận thức cũng như hành vi.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, khi Covid-19 xuất hiện và bùng phát, du lịch cũng như nhiều ngành nghề khác gặp khó khăn lớn. Nhiều cơ sở du lịch rơi vào tình thế “ngủ đông”. Nhưng trong những lúc ấy họ đã tranh thủ chuẩn bị, nâng cấp hạ tầng cũng như chất lượng, kĩ năng của nhân viên để chuẩn bị bật dậy tốt hơn khi dịch được khống chế.

Cũng chính vì thế mà chất lượng du lịch được nâng lên. Khách du lịch nội địa vốn được coi là khó tính, nhưng tới nay cũng ít nghe thấy tiếng kêu ca. Cùng đó, ý thức của người đi du lịch cũng được nâng lên rõ rệt.

Đáng chú ý, trong lúc gặp khó khăn vì dịch bệnh, thì cùng với những địa chỉ du lịch “sẵn có” đã xuất hiện ngày càng nhiều những điểm đến gắn với thiên nhiên, nơi mà trước đó ít người biết đến, hoặc là không quan tâm. Có thể nêu ví dụ với huyện vùng cao biên giới Bình Liêu của tỉnh Quảng Ninh.

Đây là một vùng thiên nhiên phóng khoáng và thơ mộng, nhưng từ lâu vẫn bị lép vế bởi Quảng Ninh có quá nhiều điểm đến cực kỳ nổi tiếng, đặc biệt là vịnh Hạ Long. Nay, với cách làm tích cực, tập trung đầu tư, Quảng Ninh đã đưa được huyện vùng cao Bình Liêu vào bản đồ du lịch khám phá, trải nghiệm.

Cũng vì sự quảng bá ấy mà người ta biết đến một Bình Liêu vô cùng quyến rũ khi vào mùa hoa lau, hoa sở nở trắng rừng. Một con đường xuyên qua cánh đồng cỏ chạy dài miên man như không có điểm cuối. Trên lưng chừng núi, mây vờn quanh và gió xào xạc như thổi về từ một thời cổ tích.

Bình Liêu còn hấp dẫn bởi những chàng trai, cô gái người Tày say sưa hát then hay là những “bóng hồng” Sán Dìu, những em bé người Dao ngồi chơi dưới chiếc ô che chờ bố mẹ làm việc trên những thửa ruộng bậc thang.

Trở lại với công bố của Booking.com với những nhận xét khách quan, chi tiết và tích cực về du lịch Việt Nam, chúng ta càng tin tưởng vào sự trỗi dậy mạnh mẽ du lịch đất nước khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Trước khi đại dịch xuất hiện, du lịch Việt Nam đã có những tăng tiến lớn, thì chắc chắn rằng rồi đây sẽ tiếp tục có những bứt phá.

Đặc biệt là ý thức khi tham gia hoạt động du lịch của cộng đồng được nâng lên và du lịch hướng mạnh sang hướng phát triển bền vững, gắn với thiên nhiên cùng những trải nghiệm văn hóa lành mạnh, tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự chuyển đổi tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO