Sự cố tại thủy điện Sông Bung 2: Một số người ‘chưa liên lạc được’

Tấn Thành - Chí Đại 14/09/2016 10:15

Sau sự cố tại Hầm dẫn dòng công trình thủy điện Sông Bung 2, ít nhất có 2 công nhân của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 mất tích; ngoài ra, có một số công nhân trồng rừng, người vãng lai “chưa liên lạc được”.

Quang cảnh buổi họp báo sự cố thủy điện Sông Bung 2.

9h sáng ngày 14/9, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức họp báo thông tin về sự cố xảy ra tại thủy điện Sông Bung 2 - huyện Nam Giang. Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ buổi họp.

Thông tin tại buổi họp báo cho biết, vào lúc 16h25 ngày 13/9/2016, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Thủy lợi 4 đang tổ chức triển khai công tác đắp đê quây hạ lưu hạng mục Hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê tông nút Hầm dẫn dòng thì gặp sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 2, Hầm dẫn dòng thi công ngập cục bộ.

Ông Huỳnh Khánh Toàn đang trả lời câu hỏi của phóng viên Đại Đoàn Kết.

Nguyên nhân sự cố được xác định: Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và ATNĐ từ ngày 11 đến 13/9 và nước lũ đã chảy mạnh làm bục cửa van số 2 Hầm dẫn dòng thi công.

Trả lời câu hỏi của báo Đại Đoàn Kết, cơ quan chức năng đánh giá sự cố này như thế nào và tác động của sự cố đối với vùng hạ du, nhất là về tác hại của sự cố đối với đời sống của người dân vùng hạ du như thế nào? Ông Huỳnh Khánh Toàn cho rằng: “Sự cố đã dẫn đến thiệt hại làm 2 công nhân của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Thủy lợi 4 mất tích; ngoài ra, có một số công nhân trồng rừng, người vãng lai chưa liên lạc được và tỉnh đang chỉ đạo xác minh”.

Về tài sản, gồm có 2 ôtô, 2 máy đào, 1 máy cẩu 25 tấn, khoảng 4-5 chiếc ôtô tải bị ngập trong nước và các thiết bị thi công, vật tư khác.

Nước tràn làm ngập lụt một số đường giao thông tại thôn Pà Ooi, cuốn trôi nhà ông A Lăng Du, A Lăng Danh trú ở Pà Ooi, xã La ÊÊ, Làm nhà cửa của ông A Lăng DHét bị xiu vẹo.

Ông Toàn khẳng định: “Sự cố Hầm dẫn dòng bục cửa van số 2 sẽ không ảnh hưởng đến vùng hạ du Sông Bung, do dưới thủy điện Sông Bung 2 còn có thủy điện Sông Bung 4. Tất cả thủy điện đều phải vận hành quản lý theo quy chế vận hành liên hồ nên không thể tác động đến hạ du”.

Để khắc phục sự cố, ông Toàn cho biết, đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với địa phương di dời người, tài sản của 2 hộ dân bị thiệt hại đến nơi an toàn; cảnh báo nguy cơ ngập lụt, vận động nhân dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn ngay trong đêm.

Cống dẫn dòng dưới đập điện Sông Bung 2 đã bị vỡ.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo huyện Nam Giang và các cơ quan chức năng đến từng hộ gia đình để năm thông tin, tình hình những người chưa liên lạc được; rà soát thống kê thiệt hại về người, vật chất và triển khai ngay công tác tìm kiếm người mất tích.

Quan trắc mực nước thượng lưu, hạ lưu đập, theo dõi diễn biến lũ và tình trạng các hạng mục công trình để đưa ra hường khắc phục, xử lý đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay trong số những người gọi là “chưa liên lạc được” sau sự cố đã có 13 người trồng rừng, 7 người đi làm rẫy, 1 người chăn bò đã về nhà an toàn.

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, chiều tối hôm qua, ngày 13/9, tại tỉnh Quảng Nam xuất hiện tin đồn vỡ đập thủy điện Sông Bung 2 (TĐSB2) ỏ huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam khiến hàng chục người bị cuốn trôi.

Thông tin trên đã làm rúng động dư luận địa phương, khiến người dân hạ lưu không khỏi lo ngại.

Ngay trong đêm, nhận được thông tin, phóng viên Đại Đoàn Kết đã lên đường tiếp cận hiện trường để tìm hiểu vấn đề.

Đến khuya 13/9, cơ quan chức năng xác nhận có ít nhất 2 người bị mất tích trong vụ vỡ đường cống dẫn dòng thủy điện sông Bung 2.

Vùng hạ du thủy điện Sông Bung 2 sau sự cố vỡ ống dẫn nước.

Thông tin trên cũng được ông Ngô Việt Hải - Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát điện 2 (Genco2, chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) xác nhận.

UBND tỉnh cũng đã cử ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch thường trực trực tiếp lên chỉ đạo tại hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự cố tại thủy điện Sông Bung 2: Một số người ‘chưa liên lạc được’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO