Sự cố vỡ đập bãi thải tại Lào Cai đã cơ bản được khắc phục

H. Thu 08/09/2018 22:21

Ngày 8/9, tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) đã diễn ra cuộc làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai với đại diện các Bộ Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) liên quan công tác khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập bãi thải.

Sự cố vỡ đập bãi thải tại Lào Cai đã cơ bản được khắc phục

Hơn 45.000m3 bùn thải bị tràn ra ngoài.

Trước đó, ngày 7/9, tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) đã xảy ra sự cố vỡ hồ chứa nước thải của Nhà máy DAP số 2 (thuộc Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem) khiến hàng chục nghìn mét khối nước chứa acid tràn ra môi trường, làm thiệt hại nhà cửa và tài sản của người dân xung quanh. Ngay sau khi xảy ra sự cố , tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành chức năng, lực lượng cứu hộ của tỉnh và huyện Bảo Thắng, các nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Tằng Loỏng tập trung phương tiện, nhân lực để xử lý, khắc phục sự cố nhanh nhất, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định đến thời điểm này Lào Cai đã hoàn toàn chủ động khống chế và không để lan rộng hậu quả sự cố vỡ đập bãi thải Gyps. Sự cố xảy ra theo xác định sơ bộ ban đầu làm ảnh hưởng đến các hộ dân thuộc tổ dân phố số 7 nằm dưới chân bãi thải gồm 33 hộ dân và một tổ chức, không có thiệt hại về người. Để ổn định chỗ ở cho người dân, Lào Cai đã huy động lực lượng tham gia giải phóng di dời nhanh các hộ dân bị ảnh hưởng để khắc phục hậu quả.

Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nước tại các khu vực suối (Suối Phú Nhuận, Suối Trát, Suối Mã Ngan, Suối Hoai...). Đồng thời thông báo cho tỉnh Yên Bái phía hạ du sông Hồng về các thông tin liên quan đến sự cố, phối hợp giám sát chất lượng nguồn nước sông Hồng để có giải pháp chỉ đạo giải quyết.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Vinachem, cho biết tập đoàn sẽ yêu cầu công ty thực hiện đền bù cho 33 hộ dân ảnh hưởng bới sự cố, đồng thời đưa ngay 10 hộ dân ở ven suối bị ảnh hưởng trực tiếp ra khỏi nơi nguy hiểm, những hộ còn lại sẽ giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Trước mắt, Công ty Cổ phần DAP số 2 sở hữu Nhà máy xảy ra sự cố đã hỗ trợ cho hơn 30 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp mỗi hộ 2 triệu đồng. Được biết tất cả các hộ dân sống ven chân đập bãi thải nhà máy đều bày tỏ mong muốn được di dời ra nơi ở mới an toàn, vì nguy cơ vỡ đập đã được cảnh báo từ lâu, trên thực tế thân đập cũng đã từng bị rò rỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự cố vỡ đập bãi thải tại Lào Cai đã cơ bản được khắc phục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO