Sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh: Giảm bớt phiền hà

An Thái 07/04/2022 09:00

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, hiện đơn vị này đã chính thức triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Đây cũng là một trong những bệnh viện đầu tiên tuyến trung ương chấp nhận thẻ căn cước công dân trong khám, chữa bệnh BHYT.

Triển khai khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân.

Trên 14 tuổi khám bệnh dùng căn cước công dân

Theo đó, trẻ em từ 14 tuổi trở lên đã được cấp căn cước công dân, khi đi khám bệnh hoặc làm các thủ tục hành chính tại Bệnh viện Nhi trung ương chỉ cần sử dụng căn cước công dân, không cần mang theo thẻ BHYT. Thông tin BHYT của bệnh nhân được tra trên cổng dữ liệu của hệ thống BHYT.

Khi bệnh nhân đến khám, nhân viên của bệnh viện sẽ kiểm tra căn cước công dân (quét mã QR hoặc ứng dụng VNEID). Nếu thông tin của bệnh nhân hợp lệ thì quy trình khám, chữa bệnh BHYT được tiến hành như quy trình sử dụng thẻ. Trường hợp chưa có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT hoặc người bệnh chưa có căn cước công dân gắn chíp, thì bệnh viện giải thích để bệnh nhân nắm rõ thông tin để họ lựa chọn phương thức khám, chữa bệnh phù hợp.

BS Lê Xuân Ngọc - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của Bệnh viện nhi trung ương cho hay, căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn 2030; căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về việc thí điểm triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; căn cứ vào thực tế khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi trung ương, Phòng Kế hoạch Tổng hợp đã đề xuất Ban Giám đốc Bệnh viện tiến hành triển khai thí điểm tiếp đón người bệnh khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip hoặc qua ứng dụng VNEID từ ngày 15/3/2022.

Ưu điểm với việc triển khai hình thức khám chữa bệnh này là, người bệnh không phải mang theo thẻ BHYT hoặc trừ trường hợp quên thẻ; sử dụng tiện lợi 2 trong 1: Vừa là căn cước công dân vừa có tác dụng tra dữ liệu BHYT; áp dụng ghi nhận dữ liệu cá nhân đối với từng trường hợp trên cổng dữ liệu BHYT Việt Nam.

Không để xảy ra hiện tượng từ chối khám, chữa bệnh

Trước đó, trong tháng 3/2022 Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID.

Cụ thể, đối với người bệnh tham gia BHYT đã được cấp căn cước công dân có gắn chíp: Trường hợp khi kiểm tra căn cước công dân (quét mã QR code) hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành. Trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT cần giải thích để người bệnh đó biết tình trạng của thẻ BHYT trên căn cước công dân chưa thể thực hiện được.

Đối với người bệnh tham gia BHYT chưa được cấp căn cước công dân có gắn chíp: Thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Để việc triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân đạt hiệu quả tối ưu, trong tháng 3/2022 BHXH Việt Nam cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn về việc triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT.

BHXH Việt Nam cũng lưu ý các cơ quan liên quan hỗ trợ kịp thời cho cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và người tham gia BHYT trong quá trình sử dụng căn cước công dân gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh; không để xảy ra hiện tượng từ chối khám, chữa bệnh khi người dân cung cấp căn cước công dân gắn chíp mà thông tin này đã được đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh: Giảm bớt phiền hà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO