Sử dụng kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhân nghèo, không đủ tiền trả viện phí

Nguyễn Quốc 14/05/2021 16:22

Ngày 14/5, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa gây biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi rất nặng bằng kỹ thuật ECMO.

Bệnh nhân H. khi đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh nhân là ông Trương H. (42 tuổi, thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). Trước đó, ngày 10/4 bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viên Trung ương Huế từ bệnh viện Chân Mây (huyện Phú Lộc) trong tình trạng rất nặng, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp thấp.

Sau nhiều giờ điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân vẫn tiến triển nặng hơn, vô niệu. Các bác sĩ đã cho lọc máu liên tục tại giường (CRRT) nhưng toàn trạng vẫn không cải thiện và được chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, viêm phổi nặng biến chứng ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển), tiên lượng tử vong cao.

Trước tình trạng bệnh nhân quá nặng, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế xác định để cứu sống bệnh nhân cần phải dùng kỹ thuật ECMO (trao đổi ôxy qua màng nhân tạo ngoài cơ thể).

Tuy nhiên, để sử dụng kỹ thuật này đòi hỏi một chi phí rất lớn trong khi điều kiện gia đình bệnh nhân lại không có khả năng chi trả.

Đứng trước tình huống trên, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định tập trung mọi nguồn lực để cứu người, còn tiền viện phí sẽ tìm hướng xử lý sau.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng hoa chúc mừng bệnh nhân H. được ra viện.

Đến ngày 14/5, sau nhiều ngày điều trị tích cực với sự hỗ trợ của kỹ thuật ECMO, CRRT… sức khỏe của bệnh nhân H. đã ổn định, hồi phục tốt và được cho ra viện trong niềm vui gia đình bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện.

TS.BS Nguyễn Tất Dũng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, với trường hợp của bệnh nhân H. chi phí để điều trị khi dùng kỹ thuật ECMO lên đến hơn 700 triệu đồng, trong khi đó gia đình lại không có khả năng chi trả.

Do đó, toàn bộ tiền viện phí ngoài phần chi trả của Bảo hiểm y tế, phần còn lại được trích kinh phí từ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện để hỗ trợ cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhân nghèo, không đủ tiền trả viện phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO