Sử dụng sai mục đích gần 14.000 m2 đất

Nguyễn Chung 11/04/2019 08:00

Có 9 cửa hàng, dịch vụ trông giữ xe và quán ăn được người dân dựng trái phép suốt 10 năm qua tại chân cầu vượt Phú Sơn (thuộc phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa), nơi trước kia vốn được quy hoạch làm bãi trông giữ xe. Thực trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn cho người tham gia giao thông mà còn thể hiện sự yếu kém trong khâu quản lý trật tự đô thị của chính quyền địa phương.

Sử dụng sai mục đích gần 14.000 m2 đất

9 ki ốt, dịch vụ, nhà hàng tại khu vực chân cầu vượt Phú Sơn TP Thanh Hóa được người dân sử dụng trái phép suốt 10 năm qua.

Tràn lan các ki ốt không phép

Không khó để nhận ra gần 10 ki ốt không phép nằm san sát nhau, được người dân dựng lên và hoạt động rầm rộ trong suốt nhiều năm qua tại khu vực phía Tây chân cầu vượt Phú Sơn, TP Thanh Hóa. Các ki ốt trái phép nói trên đều hoạt động kinh doanh với các mặt hàng như: Vật liệu xây dựng, kho đá mỹ nghệ, nhà hàng ẩm thực, gara ô tô, rửa xe… Hàng ngày, có hàng trăm lượt xe con, xe tải ra vào khiến tình trạng an toàn giao thông phía Tây cầu vượt Phú Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí, đã có không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ngay tại nút giao nhau này.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đình T, một người dân sinh sống tại đại lộ Lê Lợi, phường Phú Sơn cho biết: Ban đầu, khu vực này chỉ là một khu ao hồ rộng mênh mông, được người dân nhận thầu lại để nuôi thả thủy sản. Về sau, cùng với sự phát triển nhanh của TP Thanh Hóa, nhiều người đã tự ý đem đổ đất, cát, xà bần… san lấp thành mặt bằng và cho các hộ dân khác thuê lại kiếm lời. Việc các cửa hàng, ki ốt hoạt động không theo quy hoạch, thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng đã khiến cả khu phố vốn là bộ mặt của phường trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Để hiểu rõ hơn về những nội dung mà người dân phản ánh, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Dương Văn Xu- cán bộ địa chính phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa. Tại buổi làm việc, ông Xu đưa ra một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà Lê Thị Tần có hộ khẩu thường trú tại phố Phú Thọ 2, phường Phú Sơn do UBND TP Thanh Hóa cấp (không có ngày, tháng, năm và không vào số GCNQSDĐ), với diện tích 13.776m2, mục đích sử dụng nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng đến tháng 2 năm 2014.

Đến ngày 18/5/2011, bà Tần đã làm thủ tục chuyển nhượng theo dạng hợp đồng cho 5 hộ dân khác gồm: Hộ ông Lý Văn Sơn 2.000m2; hộ ông Phạm Văn Tuấn 1.000m2; hộ ông Lê Quốc Uyên 1.000m2; hộ ông Nghiêm Xuân Tùy 500m2; và hộ ông Nguyễn Văn Khải 1.000m2. Cả 5 hộ trên đều được Văn phòng công chứng Năm Châu tại TP Thanh Hóa lập và chứng thực, có xác nhận của Phòng TNMT TP Thanh Hóa do ông Lê Trọng Anh- Phó trưởng phòng ký tên, đóng dấu.

Thất thu nguồn ngân sách?

Tìm hiểu thêm, được biết: Trước đó, ngày 30/03/2009, UBND phường Phú Sơn đã ra Quyết định số 145/QĐ-UBND giao cho Ban chỉ huy Quân sự phường Phú Sơn sử dụng diện tích đất nói trên làm bãi trông giữ xe tạm. Quyết định này nêu rõ: “Ban chỉ huy quân sự phường có trách nhiệm đầu tư san lấp mặt bằng, bao tường vây làm bãi trông giữ xe tạm thời, đào vét lại đường thoát nước chống ngập úng cho khu vực khu dân cư Tây Ga và Phú Thọ 2, đồng thời quản lý việc đổ đất, đá thải tại khu đất, trả lại mặt bằng khi có yêu cầu và phường không yêu cầu thu tiền, nhưng phải làm hợp đồng với các hộ xã viên nhận đất khoán”. Quyết định là vậy, nhưng không hiểu sao, miếng đất “vàng” này lại được chia nhỏ cho các hộ dân thuê như đã nói ở trên khai thác?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Tiến - Đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa cho biết: Khu đất nói trên có tổng diện tích là 13.776m2 (đất nông nghiệp), có GCNQSDĐ cấp cho bà Lê Thị Tần. Hiện tại có 9 trường hợp sử dụng đất sai mục đích từ năm 2009. “Chúng tôi đã lập biên bản về những vi phạm của các hộ dân. Hiện nay, các hộ đã có đơn xin giữ nguyên hiện trạng, chờ quy hoạch. Đối với những trường hợp xây dựng mới phát sinh, chúng tôi đã cho lập biên bản xử phạt hành chính, đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ”– ông Tiến nói.

Vì sao, trong suốt 10 năm qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị và sử dụng đất sai mục đích tại khu vực phía Tây cầu vượt Phú Sơn, TP Thanh Hóa vẫn không được xử lý dứt điểm? Bà Lê Thị Minh Tâm – Chủ tịch UBND phường Phú Sơn lý giải: Thực trạng sử dụng đất sai mục đích tại khu vực chân cầu vượt Phú Sơn của người dân là do lịch sử để lại. Phường cũng đã nhiều lần phối hợp với Đội quy tắc đô thị TP Thanh Hóa tìm hướng xử lý, nhưng không thể dứt điểm vì nhu cầu sinh kế bức thiết của các hộ dân đang sinh sống tại đây! Trong khi chưa có dự án cụ thể được quy hoạch về đây, phường cũng không thể giải phóng mặt bằng và để trống khu đất.

“Hiện tại, người dân vẫn sử dụng diện tích đất theo hợp đồng đã ký trước đó nhưng phường không thu bất kỳ khoản tiền nào. Để giải quyết tình trạng sử dụng đất sai mục đích tại đây, chúng tôi cần phải có dự án cụ thể được quy hoạch, Nhà nước cho cơ chế chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Có như vậy mới có thể xử lý tận gốc vấn đề!” - bà Tâm đưa ra hướng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng sai mục đích gần 14.000 m2 đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO