Sự kết nối thú vị giữa 2 nữ nghệ sĩ

PV 17/01/2018 06:00

Triển lãm nhóm “Connection” của nghệ sĩ Catherine Juillerat (Pháp) và Trần Thanh Thục (Việt Nam) đang trưng bày tại Hương Ngô Art Space (tầng 3, 89 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Xuất thân ở 2 nền văn hóa khác biệt nhưng Catherine Juillerat và Trần Thanh Thục cùng chung một niềm đam mê với việc sáng tác trên chất liệu vải. Tình yêu ấy bắt nguồn từ thời ấu thơ của Catherine cũng như đã ở bên Thanh Thục suốt 30 năm qua.

Qua những đường thêu tay, Catherine phản ánh cuộc sống và nét văn hóa trên khắp các lục địa cô đi qua: Từ bông hoa súng trong hồ cho đến dòng dung nham nóng chảy, từ những mảnh thêu của Afghanistan cho đến sa mạc Sahara bạt ngàn trong cát. Các tác phẩm của Catherine Juillerat làm nổi bật cả hai phương tiện truyền thống - sự mỏng manh của vải và nét phức tạp trong thêu.

Nếu Catherine dẫn dắt cảm xúc người xem trong những đường chỉ tinh tế thì Thanh Thục đặt nặng sự nguyên thủy của chất liệu vải làm trọng tâm. Cô không cho phép nghệ thuật của mình bị hạn chế bởi các giới hạn của vải. Từ hàng trăm mảnh vải được cắt ghép có chủ đích, Thanh Thục đã tạo nên những khung cảnh thiên nhiên, con người Việt Nam hùng vĩ và giàu chất thơ. Những hoa văn ban đầu của vải nổi bật một sự chuyển động tinh vi trên tác phẩm phẳng hai chiều.

Đối với Catherine và Thanh Thục, sáng tạo trên vải không đơn thuần là được khởi sinh từ sự mong manh và tinh tế mà đó là thêu dệt từ những cuộc đối thoại thiêng liêng, bùng nổ trong năng lượng tĩnh tại và kết thúc trầm tư trong đôi tay chính mình. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 31/1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự kết nối thú vị giữa 2 nữ nghệ sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO