'Sự kiện lịch sử' về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP HCM

PV (Theo SGGP) 27/11/2017 16:00

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nhận xét việc Quốc hội thông qua nghị quyết về thí điểm các cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP HCM là “sự kiện lịch sử”.


Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" do Thành ủy TP HCM tổ chức vào ngày 27/11 tại TP HCM, ông Phạm Minh Chính chúc mừng TP HCM về việc được phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển.

“Ngay sau khi có Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị vào ngày 24/10/2017 thì ngày 24/11/2017 Quốc hội đã có Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm các cơ chế đặc thù phát triển TP HCM. Đây được coi là “sự kiện lịch sử””, ông Phạm Minh Chính nhận xét.

Ông Phạm Minh Chính cho biết vào giữa năm 2017 công tác chuẩn bị cho việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị (về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP HCM đến năm 2020) được thực hiện. Cùng thời điểm này, ông Nguyễn Thiện Nhân được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy TP HCM và rất tích cực chuẩn bị cho công tác sơ kết.

“Tôi ở Trung ương nhiều, rồi cũng về địa phương công tác và trở lại trung ương nhưng để một nghị quyết được Quốc hội thông qua nhanh như thế là chưa bao giờ có”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh và lưu ý qua ví dụ này cho thấy sự năng động, tích cực và quyết liệt của các cấp ủy đảng, đặc biệt là các ông lãnh đạo TP HCM.

Điều này cũng nói lên một kinh nghiệm quý giá: “Không ai làm thay mình bằng mình”. Vấn đề hợp lý tất nhiên phải được thông qua song đầu tiên phải có đề án từ TP HCM mới cho chủ trương được. Khi đã cho chủ trương rồi thì tích cực đưa vào chương trình của Quốc hội, cả 2 vấn đề này đều không nằm trong chương trình của Bộ Chính trị, không nằm trong chương trình của Quốc hội. Thế nhưng, TP HCM đã làm được.

Ông Phạm Minh Chính nêu lại câu chuyện và đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo, tích cực của TP HCM. Điều này càng khẳng định sự quan trọng của công tác lựa chọn cán bộ trong việc bám sát công việc, quyết liệt, quyết tâm và có nỗ lực phấn đấu cao, đạt được kết quả mong muốn.

Ông Phạm Minh Chính cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng TP HCM sẽ triển khai tốt Nghị quyết 54, bởi TP HCM luôn có sự sáng tạo, đổi mới.

Tuy vậy, ông Phạm Minh Chính cũng lưu ý TP HCM cần có kế hoạch đảm bảo thực hiện tốt, có hiệu quả Nghị quyết 54 để sau 3 năm thí điểm tiếp tục có đề xuất khác. Nếu TP HCM thực hiện không hiệu quả thì sau 3 năm khó thể đề xuất các cơ chế chính sách mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Sự kiện lịch sử' về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO