Sự sống bên dòng sông lớn nhất thế giới

B.Loan 14/04/2017 10:19

Amazon là con sông dài thứ 2 thế giới và có lưu vực rộng nhất thế giới. Amazon cũng là tên khu rừng mưa lớn nhất thế giới. Rừng và sông Amazon đã tạo thành một bảo tàng thiên nhiên kỳ vĩ lớn nhất thế giới. Nằm giữa vùng đại ngàn này, cuộc sống của người dân Manaus vẫn phát triển.

Du lịch tại Amazon.

“Ngôi nhà thiên nhiên” kỳ vĩ

Sông Amazon là một dòng sông ở Nam Mỹ, chảy qua các nước Guyana, Ecuador, Venezuela, Bolivia, Brazil, Colombia và Peru. Với chiều dài khoảng 6.580km (dài thứ 2 trên thế giới sau sông Nile 6.670km), sâu tới 100m, rộng tới 40km (khu vực cửa sông có thể rộng tới 325 km) cắt ngang qua lục địa Nam Mỹ, sông Amazon là dòng sông giàu có nhất và kỳ vĩ nhất trên thế giới.

Kinh đô giữa đại ngàn Manaus.

Toàn bộ lưu vực Amazon có đến 1.000 nhánh sông lớn nhỏ, tạo thành một mạng lưới sông vô cùng rộng lớn, Sông Amazon chứa nhiều nước hơn bất kỳ dòng sông nào trên thế giới. chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương. Cứ mỗi giờ, sông Amazon đổ ra Đại Tây Dương một lượng nước trên 6.600km3, nhiều gấp 10 lần lượng nước của sông Mississippi đổ vào biển. Cũng bởi sự hũng vĩ của mình, không có cây cầu nào bắc qua Amazon, không có con đê nào ngăn dòng chảy của nó. Sông cũng là nguồn cung cấp nước duy nhất cho khu rừng mưa nhiệt đới cùng tên lớn nhất trên thế giới- rừng mưa Amazon (diện tích hơn 5.400.000 km2).

Cá Piranha nổi tiếng vùng Amazon.

Tổng hoà, rừng và sông Amazon đã tạo thành một bảo tàng thiên nhiên nhiệt đới kỳ vĩ lớn nhất thế giới. Có rất nhiều động - thực vật kỳ lạ đến kinh ngạc tại Amazon mà loài người vẫn chưa khám phá hết. Trong rừng có trên bốn vạn giống cây thuộc loại cao to, trong đó có trên 12.000 giống cây thuộc loại đặc hữu. Kinh ngạc hơn khi hơn một phần ba số loài động vật được biết đến trên trái đất sống ở rừng Amazon. Trong khi đó, hiện có 3.000 loài cá có mặt ở lưu vực Amazon, với nhiều loài mới được tìm thấy mỗi năm, độc đáo nhất phải kể đến loài cá sấu mõm nhọn, rùa hay loài cá ăn thịt Piranha… Mọi sinh vật ở đây sống đều phụ thuộc vào nhau, sự sống diễn ra rất khắc nghiệt.

Loài lan tím biểu sinh quyến rũ tại Amazon.

Sự sống bên Amazon

Sông Amazon là một thế lực thiên nhiên phi thường. Nó có sức ảnh hưởng to lớn đối với bất kỳ thứ gì sống gần nguồn nước của nó. Mặc dù Amazon chảy qua một trọng những khu vực hẻo lánh nhất thế giới, nhưng vẫn có tới 7 triệu người sinh sống bên bờ của nó. Đáng chú ý là thành phố Manaus, thủ phủ bang Amazonas của Brazil.

Rừng mưa nhiệt đới Amazon.

Tiền thân của Manaus là một ngôi làng của thổ dân da đỏ. Năm 1832, ngôi làng được nâng cấp thành thị trấn và tiếp tục được nâng cấp lên thành thành phố năm 1848. Năm 1856, nơi đây chính thức được đặt tên Manaus, để kỷ niệm Manao - mẹ của các vị thánh, là chủ thần của người da đỏ. Ai cũng tưởng Manaus nhỏ bé bởi lẩn khuất giữa khu rừng nhiệt đới bao la, nhưng không, nó là một thành phố sầm uất hẳn hoi.

Manaus nằm bên bờ sông Rio Negro - một phụ lưu của sông Amazon có diện tích 11.401km2. Với gần 2 triệu dân, Manaus là trung tâm văn hóa của Bắc Brazil. Nơi đây có vô số những công trình lịch sử và nghệ thuật như các ngôi đền, cung điện, bảo tàng, nhà hát, thư viện và các trường đại học, cho đến phi trường quốc tế và cảng quốc tế náo nhiệt, khách sạn sang trọng, trung tâm mua sắm hiện đại, những con đường nhỏ nhắn rợp bóng cây...

Sông Amazon nhìn từ trên cao.

Cư dân Manaus, những con người còn sót lại của một thế giới đổi thay, nổi tiếng hiền hòa, thân thiện. Với vẻ đẹp hoang dã và nguyên sơ, người dân Manaus sống dựa vào phát triển du lịch. Bên cạnh đó, họ còn chế biến và xuất khẩu các sản phẩm như cao su, gỗ; hay làm các ngành nghề khác như: lọc hóa dầu, xà phòng, hóa chất, thực phẩm chế biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự sống bên dòng sông lớn nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO