Sự thực về clip ‘cá chết chỉ sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng’

Hạnh Nguyên 27/04/2016 17:41

Ngày 26/4, chương trình Bản tin tối của kênh VTC1 (Đài truyền hình kỹ thuật số VTC) có phát một clip thực nghiệm “cá chết chỉ sau 2 phút bơi trong nước Vũng Áng”. Sự thực phía sau clip này là thế nào? PV Đại Đoàn Kết đã tìm đến người dân và cơ quan chức năng có liên quan để tìm hiểu thực hư sự việc.

Ảnh chụp màn hình clip thực nghiệm của VTC1.

Clip của VTC1 có nội dung như sau: “Phóng viên VTC cùng Trung tâm quan trắc Môi trường của Sở TNMT Hà Tĩnh đã có mặt tại biển Vũng Áng để làm cuộc thử nghiệm thực tế, kết quả cho thấy, chỉ sau 2 phút, cá bơi trong nước biển đã bị chết”.

Ngay tối 26/4, PV Đại Đoàn Kết đã đến bè nổi Lý Hộ ở cảng Vũng Áng - nơi clip của VTC1 đề cập là lấy mẫu nước ở đây để thử nghiệm. Có mặt tại bè nổi Lý Hộ này còn có ông Lê Xuân Vượng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi, ông Chu Văn Thiện - Trưởng công an xã Kỳ Lợi. Sau khi được PV cho xem clip, chủ hộ là anh Chu Văn Hộ và chị Chu Thị Lý hết sức bất bình.

Chị Lý cho biết: Đoàn của VTC có về xin mẫu nước ở bè nổi Lý Hộ nhưng lấy nước rồi đi nơi khác thực nghiệm chứ không hề làm ở đây.

“Chúng tôi không hề chứng kiến cảnh truyền hình làm thử nghiệm lấy hai con cá bỏ vào chậu nước sau 2 phút là chết như thế. Xem trên clip thì thấy cái chậu nước dùng để bỏ cá vào thử nghiệm là chậu nhôm mà ở đây chúng tôi không ai dùng chậu nhôm này vì nước mặn mà dùng chậu nhôm thì sẽ bị oxi hóa hết. Hơn nữa trong clip có hình ảnh tường rào xây, ở bè nổi chúng tôi làm gì có tường xây, toàn làm bằng tre, nứa hết. Họ làm clip ấy ở một nơi khác”, chị Lý nói.

Anh Hộ cho biết thêm: “Khi truyền hình về lấy nước thì gặp đoàn của Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh ở ngay bè nổi Lý Hộ nhưng hai đoàn làm việc khác nhau chứ không phối hợp. Buổi sáng truyền hình VTC lấy mẫu nước rồi đi còn đoàn của Trung tâm quan trắc thì ở trên bè cả ngày”.

Bè nổi Lý Hộ khẳng định không chứng kiến việc VTC1 làm clip thực nghiệm cá chết sau 2 phút khi bơi ở nước biển Vũng Áng.

Sau khi nghe anh Hộ và chị Lý trình bày, đại diện UBND xã Kỳ Lợi đã lập biên bản sự việc, biên bản ghi rõ: “Bè Lý Hộ đã cung cấp nước cho VTC còn việc đưa cá vào thực nghiệm thì không thực hiện tại bè nổi Lý Hộ mà thực hiện ở nơi khác”.

Sáng ngày 27/4, PV đã làm việc trực tiếp với ông Lê Anh Đức - Giám đốc và ông Trần Ngọc Sơn - Phó giám đốc Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh. Tại đây ông Trần Ngọc Sơn khẳng định: “Hôm qua (26/4), tôi là trưởng đoàn công tác làm việc tại khu vực bè nổi ở cảng Vũng Áng, tôi khẳng định thông tin mà VTC1 nêu rằng khi thực hiện thử nghiệm có sự chứng kiến của Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh là hoàn toàn sai lệch thực tế. Đoàn chúng tôi làm việc độc lập hoàn toàn, không hề có sự phối với PV của VTC1. Tôi khẳng định chúng tôi không hề chứng kiến quá trình thực nghiệm đó của VTC1”.

Biên bản của UBND xã Kỳ Lợi lập tại bè nổi Lý Hộ.

“Việc VTC1 đưa thông tin như vậy không những gây hoang mang cho người dân mà còn ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, gây sự hiểu nhầm”, ông Đức nói thêm.

Cũng theo ông Đức, khi nhận được phản ánh của người dân về việc họ thấy nước ở khu vực cảng Vũng Áng có hiện tượng lạ, mỗi khi lạch nước này vào thì cá, mực chết, đơn vị đã báo cáo cơ quan cấp trên.

Sau đó, Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường Lương Duy Hanh đã chỉ đạo vào khu vực này để lấy mẫu nước về kiểm tra. Tại đây, đoàn công tác của Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh đã lấy mẫu nước mặt cũng như tầng đáy và người dân có cung cấp một con mực rất nhỏ đã chết do nguồn nước ở đó gây nên để gửi ra Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường để phục vụ công tác kiểm tra, phân tích.

Như vậy, các PV của VTC1 thực hiện clip cá chết sau 2 phút khi bơi ở nước biển Vũng Áng chứ không hề có sự chứng kiến của bè nổi Lý Hộ hay Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh như đã nêu trong clip.

Hiện phía Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh đã phản hồi và gửi báo cáo giải trình sự việc cho Bộ Thông tin và truyền thông, Thường trực tỉnh ủy Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Thông tin và truyền thông, Sở TNMT Hà Tĩnh và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự thực về clip ‘cá chết chỉ sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO