Sự xuất hiện bất ngờ của ông Trump: Một chiêu PR?

Khánh Duy 06/10/2020 07:45

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/10 đã rời khỏi bệnh viện quân y nơi ông điều trị Covid-19 trên một đoàn xe, vẫy tay chào những người ủng hộ tập trung bên ngoài, làm dấy lên chỉ trích từ cộng đồng y tế rằng ông đang khiến người khác chịu rủi ro.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đeo khẩu trang ngồi trong chiếc xe SUV màu đen.

“Một sự bất ngờ nhỏ”

Tổng thống Trump được trông thấy trên một đoạn video khi đang ngồi ở băng ghế sau của chiếc SUV màu đen và vẫy tay chào người ủng hộ. Ông có đeo khẩu trang, trong khi đám đông tỏ ra mừng rỡ và vẫy quốc kỳ Mỹ cùng những khẩu hiệu ủng hộ ông bên ngoài Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, Maryland.

Những bệnh nhân được xét nghiệm dương tính với Covid-19 thường được yêu cầu cách ly trong vòng 14 ngày, đây là thời gian ủ bệnh đặc trưng của virus corona. Căn bệnh này hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người dân Mỹ.

Ông Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới vào hôm thứ Năm tuần trước và không công khai điều đó cho đến đầu giờ sáng hôm thứ Sáu.

Ngay sau khi lên đoàn xe, ông Trump đã đăng tải một đoạn video lên mạng xã hội Twitter nói rằng ông sẽ “gửi một sự bất ngờ nhỏ tới một số người yêu nước vĩ đại mà chúng ta có trên đường phố”. Ông cũng nói trong đoạn video rằng ông “học thêm rất nhiều về Covid” bằng cách “đi tới trường học”, khi ông chống chọi với virus trong bệnh viện.

“Đây thực sự là một ngôi trường. Không phải kiểu trường học mở sách ra đọc, và tôi đã hiểu về nó, đó là điều rất thú vị”, ông Trump nói.

Những người ủng hộ ông Trump đứng bên ngoài bệnh viện Walter Reed.

“Biện pháp phòng ngừa” đã được áp dụng

Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere đã mô tả chuyến đi của ông Trump là “chuyến đi cùng đoàn xe chỉ kéo dài ít phút để chào những người ủng hộ ông” và nói rằng ông Trump đã nhanh chóng trở lại phòng bệnh trong Bệnh viện Walter Reed.

Deere nói rằng “các biện pháp phòng ngừa đã được áp dụng” trước chuyến đi này nhằm bảo vệ Tổng thống và những người ủng hộ ông. “Việc di chuyển đã được đảm bảo an toàn nhờ đội ngũ y tế” - ông Deere nói.

Tuy nhiên, sự việc nhanh chóng vấp phải chỉ trích từ cộng đồng y tế, trong đó có cả một bác sĩ làm việc tại bệnh viện Walter Reed.

Giới chuyên gia phàn nàn rằng việc ông Trump đi ra ngoài đã phớt lờ các hướng dẫn về y tế mà chính chính quyền của ông đưa ra - trong đó yêu cầu bệnh nhân phải cách ly khi đang điều trị - và gây nguy hiểm cho Sở Mật vụ vốn chịu trách nhiệm bảo vệ ông.

“Mọi người có mặt trong chiếc xe đó giờ đều phải bị cách ly trong vòng 14 ngày” - James Phillips, Giáo sư về y tế khẩn cấp thuộc trường ĐH George Washington, viết trên Twitter - “họ có thể mắc bệnh. Họ có thể chết. Chỉ vì vấn đề chính trị. Điều này thật điên rồ”.

Zeke Emanuel, người đứng đầu Cơ quan đạo đức ngành y và chính sách y tế thuộc ĐH Pennsylvania mô tả: “Buộc các đặc vụ đi cùng với một bệnh nhân Covid-19, trong khi cửa sổ đóng kín, đã đặt họ vào rủi ro bị nhiễm bệnh. Và để làm gì? Một chiêu PR”.

Những thông điệp mơ hồ

Vụ việc trên diễn ra chỉ vài giờ sau cuộc thông báo vắn của đội ngũ y tế của ông Trump, những người nói rằng ông “tiếp tục cải thiện” và có thể trở lại Nhà Trắng sớm bởi ở đây có đủ trang thiết bị cần thiết để trị bệnh Covid-19.

Trong khi một người dân bình thường sẽ chỉ được cho về nhà sau khi khỏi bệnh Covid-19, ông Trump có thể tận dụng mọi cơ sở y tế tiện ích ngay bên trong Nhà Trắng, sánh ngang với các trang thiết bị y tế hiện đại ở trong một bệnh viện.

“Tổng thống tiếp tục cải thiện sức khỏe” - bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley nói - “Với mọi loại bệnh, luôn có những lúc tình trạng xấu đi hoặc tốt hơn trong quá trình điều trị”.

Trong hôm thứ Sáu tuần trước, ông Trump đã phải lên máy bay trực thăng chuyên dụng để tới Walter Reed do sốt cao, có thời điểm lượng oxy trong máu của ông đã giảm tới mức đáng báo động”.

Một danh sách theo thời gian mà các cố vấn của ông công bố cho thấy ông Trump đã gặp gỡ hơn 30 người tham gia sự kiện quyên góp trong hôm thứ Năm tuần trước ở Bedminster, New Jersey mặc dù ông đã biết cố vấn của mình, bà Hope Hicks, nhiễm Covid-19.

Sự kiện gây quỹ này có hơn 200 người tham gia, và tiến trình truy vết tiếp xúc vẫn đang được thực hiện ở New Jersey nhằm tìm ra hàng nghìn người có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ông Trump và bà Hicks, nhiều người làm việc bên trong Nhà Trắng và ít nhất 3 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nhiễm Covid-19, cùng với Đệ nhất phu nhân Melania Trump - người đang có triệu chứng bệnh nhẹ.

Giới chuyên gia y tế đã phàn nàn rằng thông điệp mà chính quyền Trump đưa ra - và đặc biệt là đội y tế của ông Trump - đã gây nên sự mơ hồ lan rộng.

Trong hôm Chủ nhật tuần trước, bác sĩ Conley trong một cuộc họp báo đã thừa nhận rằng ông đã không công khai việc Tổng thống Trump phải thở bình oxy, vì muốn người dân “tích cực” hơn.

Thêm vào đó, ông Conley còn đưa ra bình luận rằng tình hình của ông Trump đang có tiến triển, nhưng sau đó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows lại nói với các phóng viên rằng tình trạng của ông Trump “rất đáng ngại” và rằng ông “vẫn không trên con đường hướng tới hồi phục”.

Và mặc dù đội ngũ y tế của ông Trump thường xuyên cập nhật thông tin, những vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh loại thuốc mà ông Trump sử dụng để điều trị và tác dụng của nó, cơn sốt của ông Trump nghiêm trọng tới mức nào, lần cuối cùng mà ông có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 là khi nào, và liệu ông có bị tổn thương phổi hay không?

Trả lời trước các phóng viên về tình trạng phổi của ông Trump, bác sĩ Conley nói: “Sắp sửa có một số kết quả bước đầu, nhưng không có vấn đề lớn nào cả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự xuất hiện bất ngờ của ông Trump: Một chiêu PR?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO