Sức bật Sầm Sơn

Nguyễn Chung 18/04/2017 09:10

Những năm gần đây Sầm Sơn có những bước đổi thay và phát triển vượt bậc. Và chỉ ít ngày nữa, Sầm Sơn sẽ chính thức được vinh danh là thành phố du lịch biển mang dáng dấp hiện đại.

Mùa hè trên bãi biển Sầm Sơn.

Trong câu chuyện, ông Phạm Gia Ất- Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) nói vui: “Thế là bọn mình cũng chuẩn bị trở thành người thành phố rồi đấy nhé!”

Với diện tích tự nhiên xấp xỉ 18km2, đất Sầm Sơn chạy dài theo 9km bờ biển; phía Nam có dãy núi Trường Lệ rộng khoảng 300ha. Nối liền dãy núi Trường Lệ về phía Bắc là hơn 5km bờ biển với bờ cát mịn, thoai thoải và làn nước luôn trong xanh, nồng độ muối vừa phải, chứa nhiều khoáng chất rất tốt cho tắm biển, nghỉ dưỡng và chữa bệnh…

Theo ông Ất, năm 1906 người Pháp cho xây dựng tuyến đường bộ dài 16km nối tỉnh lỵ Thanh Hoá với Sầm Sơn. Đến năm 1907, người Pháp đầu tư xây dựng thêm những công trình mới. Và những năm sau đó, nhiều biệt thự được xây dựng trên dãy Trường Lệ, chủ yếu để phục vụ các quan chức người Pháp, quan lại Triều Nguyễn và giới thượng lưu, quý tộc về tắm biển, nghỉ dưỡng. Song, do chiến tranh tàn phá, số biệt thự trên dãy Trường Lệ không còn.

Năm 1981, thị xã du lịch nghỉ mát Sầm Sơn được thành lập, bao gồm 5 đơn vị hành chính: Thị trấn Sầm Sơn tách làm 2 phường Trường Sơn, Bắc Sơn và 3 xã Quảng Tiến, Quảng Cư, Quảng Tường và xóm Vinh Sơn thuộc xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương. Đó là một thị xã nhỏ bé với cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, cơ sở vật chất nghèo nàn, các cơ sở lưu trú du lịch ít, hoạt động chưa chuyên nghiệp. Thì chỉ trong mấy năm gần đây, nhiều tuyến đường, công trình lớn trên địa bàn Sầm Sơn đã và đang được thực hiện như: Đại lộ Nam sông Mã, các tuyến đường Đông - Tây, đường Hồ Xuân Hương, các công viên... ước tính kinh phí đầu tư hàng ngàn tỷ đồng đã được Nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận thức được tiềm năng phát triển du lịch tại Sầm Sơn nên đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng mới hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng trước đây cũng được chủ nhân chú trọng cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn từ 2 sao trở lên, đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách. Đến nay, Sầm Sơn có hơn 415 khách sạn, nhà nghỉ, với hơn 16.000 phòng tiêu chuẩn. Nhiều khách sạn có phòng hội nghị từ 100 đến 1.300 chỗ ngồi, với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ.

Điểm nhấn lớn nhất ở Sầm Sơn phải kể đến là dự án sân Golf và Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế FLC Sầm Sơn Golf Links do Cty CP Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn 5.500 tỷ đồng, quy mô hơn 400 phòng nghỉ tiêu chuẩn 4 - 5 sao, có sân golf 18 lỗ, khu Ressort, khu hội nghị với 1.300 chỗ ngồi đã thực sự làm thay đổi diện mạo, nâng tầm thương hiệu du lịch Sầm Sơn trên bản đồ du lịch trong nước, tạo điểm nhấn ấn tượng đối với du khách quốc tế. Dự án cải tạo không gian du lịch ven biển phía Đông và dự án mở rộng đường Hồ Xuân Hương được thực hiện với tổng mức đầu tư 876 tỷ đồng... là những hạng mục góp phần quan trọng giúp cho không gian nơi này trở nên đàng hoàng, hiện đại hơn.

Có thể nói, tới thời điểm này cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện, tạo cho Sầm Sơn có một diện mạo mới. Kinh tế du lịch phát triển mạnh góp phần đưa tốc độ phát triển kinh tế của thị xã tăng 0,8% so với kế hoạch, giúp đời sống nhân dân Sầm Sơn từng bước có sự đổi thay.

Vẫn theo ông Ất, nguyên nhân khiến Sầm Sơn phát triển mạnh chỉ trong một thời gian ngắn là do bà con đã ý thức được rằng, chỉ có đổi thay mới có thể nâng Sầm Sơn lên đúng tầm, đúng vị thế của mình “Có thể trước mắt sẽ có thiệt thòi phần nào về kinh tế nhưng về lâu dài, cái được sẽ không thể đo đếm! Và họ chấp nhận hi sinh lợi ích của cá nhân cũng bởi tình yêu họ dành cho quê hương vô bờ bến!”- ông Ất nói.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến- Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn cũng không giấu được niềm tự hào: Để xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch, nghỉ mát tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, có bản sắc, để Sầm Sơn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh; Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tập trung huy động mọi nguồn lực, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch. “Khi Sầm Sơn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh thì phải tiếp tục đổi mới cách quản lý, điều hành, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Làm được như vậy mới có thể tiếp tục tạo đà giúp cho ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương phát triển nhanh, bền vững, chuyên nghiệp hơn”- ông Chiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức bật Sầm Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO