Sức ép hạ tầng hàng không

Quốc Định 20/02/2020 06:20

Thống kê năm 2019, lượt khách qua các cảng hàng không tăng 10%, đạt 112 triệu lượt; lượng hàng hóa qua các cảng hàng không tăng 11,7%, đạt 1,7 triệu tấn. Trong khi đó, báo cáo triển vọng về ngành hàng không trong năm 2020 của một số chuyên gia cũng lưu ý rằng, thị trường hàng không Việt Nam phát triển nhanh chóng đang đặt ra sức ép cho phát triển hạ tầng.

Sức ép hạ tầng hàng không

Cảnh thường thấy tại phòng đợi sân bay Tân Sơn Nhất trước khi có dịch Covid-19.

Sức ép này được thể hiện rõ nhất khi 5 cảng hàng không lớn nhất Việt Nam đều đã hoạt động vượt công suất thiết kế, đặc biệt là Tân Sơn Nhất (TP HCM), đòi hỏi việc nâng cấp và mở rộng trong giai đoạn tới. Trong 5 năm tới, tăng trưởng số lượng khách hàng qua đường hàng không ở Việt Nam dự báo đạt 9,5% hàng năm. Lượng khách quốc tế tăng nhanh với sự tích cực đến từ 2 yếu tố: Nền kinh tế phát triển theo hướng mở cửa tạo ra nhu cầu liên kết quốc tế ngày càng lớn. Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng với tốc độ cao, khoảng 23% giai đoạn 2014-2019 và dự kiến tiếp tục tăng nhanh do ngành du lịch Việt Nam còn nhiều tiềm năng.

Theo nhận định của ông Eric Lamare- Phó Chủ tịch khu vực châu Á -Thái Bình Dương của Hãng vận chuyển hàng không Air Bridge Cargo, vận chuyển hàng không có vai trò rất mạnh mẽ với mức tăng trưởng trong tương lai có thể trên 50%. Ông Eric Lamare đưa ra dự báo “cánh cửa mới” cho xuất nhập khẩu của Việt Nam thông qua vận chuyển hàng không là rất lớn. Có thể đến năm 2030 sẽ có 8 triệu tấn hàng hoá được vận chuyển theo đường hàng không. Đặc biệt với Dự án sân bay quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ thúc đẩy vận tải hàng không của Việt Nam phát triển mạnh.

Triển vọng là vậy, nhưng việc thiếu hụt hạ tầng hàng không chính là thách thức rất lớn. Đơn cử như việc các hãng hàng không đều kêu than về tình trạng quá tải của cơ sở hạ tầng dẫn đến việc thiếu hụt giờ bay, chỗ đỗ ở sân bay Tân Sơn Nhất. Từ đó, kéo theo những hệ lụy như kế hoạch phát triển của nhiều hãng bị ảnh hưởng, nguy cơ mất an toàn trong khai thác. Trên thực tế, nhu cầu gọi vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng hàng loạt cảng hàng không là rất lớn không chỉ ở sân bay Tân Sơn Nhất hay Nội Bài, Đà Nẵng mà còn ở một số cảng hàng không khác trong cả nước.

Theo giới chuyên gia, để gỡ nút thắt hạ tầng hàng không thì không có cách nào khác là cần thêm nguồn lực xã hội hóa từ khu vực kinh tế tư nhân trong việc đầu tư hạ tầng sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức ép hạ tầng hàng không

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO