Sức ép nhập cư

Thành Luân 18/08/2017 08:05

Thời gian gần đây, theo thống kê, dân số TP HCM được thống kê ở ngưỡng 9 triệu dân thế nhưng đến nay dự báo chạm tới ngưỡng 13 triệu người, một con số đã khiến các cấp chính quyền thực sự đặt ra nhiều mối quan tâm…

Ảnh minh họa.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo trước diễn đàn Quốc hội về một thực tế, con số thống kê dân số thành phố chỉ hơn 8 triệu nhưng số người thường xuyên sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố đã là 13 triệu.

Số liệu lần đầu tiên được người đứng đầu chính quyền thành phố đông dân nhất nước cho biết, đã khiến các chuyên gia nghiên cứu đặc biệt lo ngại.

Thực tế trên khiến UBND TP. cho rằng, quy hoạch hiện nay dự báo quy mô dân số thành phố đến 2025 là 10 triệu người, trong khi trên thực tế năm 2017 đã vượt xa ngưỡng này.

Sở dĩ có sự tăng tiến trên là do xu hướng dân nhập cư từ các tỉnh thành của cả nước về TP. làm việc, sinh sống. Để ứng phó với sự tăng dân số đột biến này, hiện nay TP HCM buộc phải quy hoạch thêm các cầu nối từ Q.2 vào trung tâm thành phố do hạ tầng đô thị hiện tại đang tỏ ra quá tải.

Tuyến đường huyết mạch Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt trước đây chỉ có 20 – 30% nhu cầu lưu thông thực tế, đến nay thường xuyên đáp ứng cho nhu cầu của 90% các phương tiện lưu thông thường xuyên.

Một số phường của TP HCM cho đến nay thậm chí đã vượt quy mô dân số của cả một quận. Chẳng hạn phường Bình Hưng Hoà A, Q.Bình Tân vào năm 2009 có dân số 80.858 người với mật độ 17.388 người/km², chủ yếu là dân nhập cư.

Cho đến nay, dân số của phường này đã vượt ngưỡng 115.000 dân, thậm chí con số lớn hơn nhiều vì số người nhập cư mới đến chưa kịp thống kê.

Trước những vấn đề nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định điều chỉnh quy hoạch TP. HCM bằng việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị TP HCM đến 2025.

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, TP. đã ban hành quy định cụ thể để triển khai đồ án. Theo các báo cáo được cập nhật, dân số TP. xét theo tốc độ tăng cơ học bình quân hàng năm vào khoảng 130.000 người.

Con số này chưa phản ánh tốc độ tăng dân số của TP HCM khi ước lượng số người nhập cư vào TP. Theo Sở GT-VT TP HCM, hiện mỗi tháng có đến 30.000 phương tiện được đăng ký mới tại TP., với bình quân 1.000 chiếc mỗi ngày. Tính trên toàn địa bàn thành phố hiện có khoảng 7,6 triệu xe máy và 700.000 chiếc ô tô.

Thế nhưng, thực tế là tốc độ phát triển hạ tầng lại phát triển theo tỷ lệ nghịch, thường kéo dài so với tiến độ dự kiến, đó là chưa kể tốc độ tăng dân số còn gây sức và tác động lớn đến hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, môi trường,….

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức ép nhập cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO