Sức ép trọng tài

Hoàng Nam 08/03/2017 08:00

Những thông tin Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã chủ động rút lui không tham gia vào công tác phân công trọng tài cùng 3 thành viên VPF cử sang đang khiến làng bóng Việt sôi động. Kể từ vòng 9 V-League, người đứng đầu Ban Trọng tài sẽ không còn vai trò trong việc phân công trọng tài, người thay sẽ là Phó Ban Dương Văn Hiền.

Công tác trọng tài tiếp tục là tâm điểm chú ý ở V-League 2017.

1. Nhiều người tin rằng, trước sức ép của dư luận, ông Mùi chấp nhận lui về ở ẩn và nhường quyền phân công trọng tài cho Phó ban Dương Văn Hiền. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện này không đơn giản như thế. Người hâm mộ, các đội bóng mất niềm tin, gây sức ép vô cùng lớn với giới trọng tài, bất cứ sai sót dù nhỏ nhất cũng bị lên án. Đó là tình cảnh rất bi đát của giới trọng tài nước nhà trong những ngày qua…

Trải qua nhiều sóng gió từ đầu mùa giải, phải đến vòng thứ 8 V-League giới trọng tài mới phần nào có được sự yên ổn khi không để xảy ra sự cố nào trên sân. Dẫu vậy, làng bóng nước nhà lại được một phen bàn tán trước thông tin Trưởng ban Trọng tài LĐBĐVN (VFF), ông Nguyễn Văn Mùi bị cắt giảm quyền lực.

Theo quan điểm chỉ đạo từ thường trực VFF, bắt đầu từ vòng 9, nhiệm vụ quan trọng này sẽ được giao cho một “ê kíp” trong Ban Trọng tài, chứ không phải cá nhân ông Mùi nữa. VFF và VPF cũng tỏ ra khá tế nhị khi không hề có một thông tin nào nói đến từ sa thải (thực ra để sa thải vị trí này chỉ có Ban Chấp hành VFF mới có thể quyết việc này) hoặc cắt bỏ hoàn toàn vai trò của ông Mùi, mà đề nghị ông Mùi chủ động tìm người thay mình ký vào bản phân công.

Những động thái mới nhất đang cho thấy ông Nguyễn Văn Mùi tạm lùi bằng quyết định rút không tham dự vào công tác phân công trọng tài từ vòng đấu thứ 9 V-League. Ông Mùi chấp thuận giới thiệu Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền, cựu Còi vàng, ủy viên Ban Chấp hành VFF, sẽ có trách nhiệm chính trong phân công TT, trợ lý và giám sát TT ở V-League, giải hạng nhất. Còn giải ngoài chuyên nghiệp, việc phân công được giao cho một thành viên Ban Trọng tài khác là ông Đặng Thanh Hạ.

Theo đó, ông Hiền được tin tưởng giao nhiệm vụ “chắp bút” cho ê kíp phân công trọng tài (tức là ông Hiền sẽ ghi chép và ký quyết định phân công chứ không có quyền lực riêng mà chỉ có tiếng nói cao hơn trong tập thể ê kíp). Tuy nhiên, nên nhớ rằng cựu trọng tài người TP HCM vốn dĩ như cánh tay mặt của “sếp” Mùi. Động thái này khiến nhiều người tin rằng đây chỉ là chiêu thức để “xoa dịu” dư luận và đa số đều tin rằng đó chỉ là cách để Trưởng ban Trọng tài ngồi buông rèm... nhiếp chính.

Một ban mang đặc thù chuyên môn cao như Ban Trọng tài, mà vị trí đứng đầu không đảm nhiệm công việc quan trọng nhất, thực là sự lạ. Tiếp tục làm Trưởng ban Trọng tài nhưng không tham gia vào công tác phân công trọng tài rõ ràng là khá oái oăm, dù rằng người ông trao lại công việc này là cấp phó thân cận của mình.

2. Ngay sau khi đón nhận những thông tin này ông Hiền đã có những chia sẻ về công tác điều hành trọng tài. Từng gắn với nghề trong nhiều năm, cựu Còi vàng Dương Văn Hiền chia sẻ hình ảnh trọng tài Hoàng Ngọc Hà lau mồ hôi, thở phào nhẹ nhõm sau khi thổi còi kết thúc trận đấu trên sân Hòa Xuân giữa SHB Đà Nẵng và Than Quảng Ninh tại vòng 8 V-League 2017 nói lên nhiều điều. Theo đó, hình ảnh trọng tài thời gian qua đã được báo chí nói tới rất nhiều. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của giới trọng tài.

“Bây giờ anh em vào sân đều lo sợ gặp sai sót, có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Chỉ cần một sai sót nhỏ là bị lên án, và sức lan tỏa trong công luận là rất khủng khiếp. Hình ảnh trọng tài Ngọc Hà thở phào nhẹ nhõm sau khi trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Than Quảng Ninh kết thúc, mới thấy nỗi khổ của anh em trọng tài như thế nào”, cựu trọng tài Dương Văn Hiền chia sẻ.

Trên quan điểm của mình, ông Hiền cho rằng trước rất nhiều áp lực, các trọng tài bây giờ chỉ biết động viên nhau vào sân làm thật tốt, không ai bảo vệ mình hết, chỉ có mình làm tốt thì mình mới tự bảo vệ được bản thân. “Chúng tôi cũng luôn động viên, nhắc nhở anh em làm việc thật tốt, chứ cũng không có cách nào khác để giúp họ. Vì thế bản thân các trọng tài đều phải cố gắng làm thật tốt chứ chẳng ai giúp được mình”, ông Hiền nhấn mạnh.

Trong đội ngũ trọng tài, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi thời gian qua chịu áp lực lớn nhất. Các CLB đều lên tiếng phản đối về công tác trọng tài, phản đối ông Mùi ngồi ghế Trưởng ban. Người phản đối quyết liệt nhất là bầu Đức. Ông chủ của CLB HAGL từng tuyên bố: “Muốn bóng đá Việt Nam phát triển thì cho anh Mùi nghỉ đi”.

Về những sức ép này với vị trí người đứng đầu Ban Trọng tài, ông Hiền thông cảm với cấp trên của mình: “Thực ra đây là vấn đề trăm dâu đổ đầu tằm. Trọng tài vào sân thổi chứ anh Mùi có trực tiếp thôi đâu mà cứ sai lại lôi ra chỉ trích. Anh Mùi luôn là người đứng mũi chịu sào. Nhiều người hễ cứ nói là lại yêu cầu Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi phải nghỉ. Nếu muốn thay thì phải thay một loạt trọng tài, nhưng người đâu mà thay. Cần phải thấy rằng trọng tài quốc tế họ cũng sai nhiều lắm chứ, nhưng cách nhìn nhận của các đội bóng nước ngoài với trọng tài nhẹ nhàng hơn. Ở nước ngoài làm gì có chuyện cả sân đứng lên chửi trọng tài? Họ có sự phản ứng nhưng xong thì thôi, vì đó là cuộc chơi”.

“Cầu thủ trong trận đấu sai sót cả chục lần, nhưng chỉ cần trọng tài mắc lỗi một chút thôi bảo đảm sẽ nhận đủ”, ông Hiền nói tiếp.

“Ngày xưa trọng tài tự hào về hình ảnh của mình lắm, mình là Vua sân cỏ, ra sân ai cũng phải tôn trọng. Hình ảnh của trọng tài giờ xuống thấp lắm rồi. Hôm qua tôi gặp anh em trọng tài cũng đã chia sẻ như vậy. Vì thế mà giờ sau mỗi trận đấu hoàn thành nhiệm vụ, các trọng tài như trút gánh nặng”, cựu Còi vàng Dương Văn Hiền chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức ép trọng tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO