Vấn nạn thực phẩm bẩn: Khó thoát vì thói quen cũ

Minh Phương 13/03/2017 09:15

Dù lo ngại thực phẩm bẩn, song nhiều người tiêu dùng vẫn giữ nguyên thói quen mua sắm. Vì sự tiện lợi, nhanh chóng, rẻ tiền, nên các sản phẩm đồ ăn thức uống ở vỉa hè, chợ cóc vẫn tiêu thụ được nhiều hơn so với các sản phẩm sạch ở các kênh mua sắm hiện đại.

Nhiều DN đầu tư vào chuỗi sản xuất sạch

Vấn nạn thực phẩm bẩn đang từng ngày từng giờ đe dọa sức khỏe của người dân. Nắm bắt được tâm lý lo sợ thực phẩm bẩn của người tiêu dùng hiện nay, nhiều DN đã đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực thực phẩm sạch.

Một số liệu thống kê cho biết, tại Hà Nội hiện có hơn 50 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất sạch cung ứng khoảng 1.800 mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch, bán tại 142 điểm trên toàn thành phố. Trong số các DN đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm sạch hiện nay phải kể đến chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ thịt lợn sinh học Liên Việt (Phúc Thọ); chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch 3F, mỗi ngày cung cấp và tiêu thụ đạt 2,74 tấn thịt lợn; 2,05 tấn thịt gà và 100.000 quả trứng gà…

Đặc biệt, gần đây, Công ty cổ phần ĐTK, một DN chuyên cung ứng các sản phẩm chăn nuôi sạch đã chính thức đưa vào vận hành giai đoạn I nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ. Theo bà Đào Tú Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ĐTK, đây là nhà máy sản xuất trứng gà sạch tiếp nhận công nghệ cao hàng đầu thế giới ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi gà đẻ trứng của Nhật, Mỹ, Isarel; có khả năng kiểm soát an toàn sinh học trong toàn bộ quy trình sản xuất trứng, từ đó có thể cung ứng một sản lượng trứng sạch lớn cho thị trường, phục vụ nhu cầu ngày càng cao về đồ ăn sạch của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay.

Cho biết thêm về khả năng cung ứng nguồn trứng sạch cho thị trường trong thời gian tới, bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Marketing của ĐTK cho biết, nhà máy sẽ có công suất sản xuất dự kiến đạt khoảng 500.000 quả trứng mỗi ngày, tương đương 175 triệu quả trứng/năm.

Những diễn biến nói trên cho thấy, các thương nhân, DN đang ngày càng có xu hướng đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm sạch nhiều hơn. Và nếu tiếp tục xu hướng này, nhiều chuyên gia trong ngành thực phẩm dự đoán, chỉ trong khoảng 5-10 năm nữa, nguồn cung thực phẩm sạch sẽ trở nên dồi dào và đáp ứng đủ cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Nguy cơ lớn từ thói quen cũ

Tuy nhiên, khảo sát thị trường cho thấy, phần lớn người tiêu dùng vẫn giữ thói quen mua sắm truyền thống, đó là mua hàng ở các chợ cóc, các sạp thịt bày bán ở vỉa hè, chợ cóc và không hề quan tâm đến việc sản phẩm trứng, thịt đó xuất xứ từ đâu, có an toàn hay không. Thậm chí, rất nhiều người khi được hỏi còn không biết hoặc không quan tâm đến xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm. Vì họ cho rằng, chỉ cần nhìn bằng mắt thấy thịt gà, thịt lợn tươi là dùng được. Và điều quan trọng khiến cho thực phẩm không sạch tại các chợ cóc vẫn được ưu tiên lựa chọn hơn các sản phẩm “sạch” ở các siêu thị chính là sự tiện lợi, nhanh chóng khi mua hàng.

Theo bà Trương Lan Anh (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội), mua trứng gà, trứng vịt hay các loại thịt lợn, gà, bò, bà đều ra chợ cóc ở gần nhà mua của người quen. Khi được hỏi về nguy cơ mất an toàn thực phẩm khi mua hàng ở chợ cóc, bà Lan Anh cho biết: “Mua nhiều năm nay rồi nên chủ yếu là tin nhau là chính”.

Theo chuyên gia thị trường Vũ Vinh Phú, mua hằng bằng “niềm tin” và vẫn theo thói quen thuận tiện, nhanh chóng, giá rẻ là nguyên nhân khiến cho phần lớn người tiêu dùng hiện nay vẫn không mấy quan tâm đến các chuỗi cửa hàng sạch, sản phẩm có đóng dấu xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, hầu hết người tiêu dùng hiện nay không nắm rõ được kiến thức về một sản phẩm sạch theo đúng nghĩa họ chỉ thẩm định bằng mắt thường thấy không có biểu hiện ôi, cũ là mua. Trong khi đó, hầu hết các lò mổ hiện nay đều là lò mổ nhỏ lẻ, của gia đình, họ giết mổ ngay trên nền nhà và sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh do đó, không thể đảm bảo đó là các sản phẩm thịt sạch.

Trước vấn nạn thực phẩm bẩn đang tràn lan hiện nay, nhà quản lý, cộng đồng DN đang rất nỗ lực vào cuộc với mục đích đem lại nguồn cung thực phẩm sạch một cách đầy đủ nhất cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng vẫn còn dễ dãi trong cách chọn lựa thực phẩm, giữ thói quen mua sắm theo lối cũ, chuộng giá rẻ, thuận tiện và không quan tâm đến xuất xứ sản phẩm… thì nguy cơ vấn nạn thực phẩm bẩn sẽ còn tiếp tục lan rộng và đe dọa từng ngày, từng giờ đến sức khỏe, đời sống của mỗi người dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn nạn thực phẩm bẩn: Khó thoát vì thói quen cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO