Sức mạnh của doanh nghiệp Việt ở nước ngoài

Việt Hà (thực hiện) 01/03/2020 07:50

Với nhiệm vụ phát huy sức mạnh của mạng lưới doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam trên khắp thế giới, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức được nhiều các sự kiện để doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm bạn hàng và hợp tác đầu tư…

Ông Peter Hồng, Uỷ viên UBTƯ MTTQ Việt Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội đã chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết nhân dịp về nước mới đây.

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt ở nước ngoài

Ông Peter Hồng.

PV: Nếu nhắc tới những công việc nổi bật thời gian qua của Hiệp hội thì ông muốn nhấn đến những điểm gì?

Ông Peter Hồng: Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) được thành lập từ tháng 3/2009 với sứ mệnh là thu hút các nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài về phát triển kinh tế trong nước, đồng thời góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài hùng mạnh, có vị thế xứng đáng. Hiện BAOOV có hơn 300 hội viên là những doanh nhân thành đạt, có uy tín, đang sinh sống và làm việc tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là nguồn lực mạnh mẽ và có thể đóng góp tốt cho quê hương nếu được khơi gợi, kết nối hiệu quả.

Với mạng lưới rộng khắp, BAOOV luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam trong nước tìm kiếm các khách hàng và đối tác phù hợp ở nước ngoài cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp ở nước ngoài kết nối với các doanh nghiệp trong nước. Ban lãnh đạo, hội viên của Hiệp hội tích cực tham gia các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp trên toàn cầu. Nhiệm vụ này được Hiệp hội đặc biệt coi trọng, xác định thành chủ trương và có chương trình hành động xuyên suốt.

Đặc biệt là thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024”, nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ của các hội viên ở nhiều nước như ở Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Australia… đã bày bán các mặt hàng Việt Nam phục vụ bà con kiều bào và hướng tới thành lập nhiều trung tâm xúc tiến thương mại và trưng bày hàng Việt Nam chất lượng cao tại các quốc gia như: Úc, Nhật, Nga, Lào, Malaysia.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian gần đây, cùng với việc mở của hội nhập kinh tế quốc tế, cải cách thủ tục hành chính, việc đầu tư kinh doanh ở Việt Nam của các Kiều bào đã dễ dàng hơn rất nhiều. Ông có đánh giá gì?

-Chủ trương cải cách thủ tục hành hính của Đảng và Nhà nước với kiều bào rất rõ ràng và rất nhiều ưu việt, song trên thực tế, việc triển khai, hiện thực hóa chủ trương đôi khi còn hạn chế. Có cơ quan phụ trách về kiều bào nhưng nhân sự lãnh đạo thay đổi liên tục, thậm chí có người chỉ còn vài tháng công tác, sắp về hưu, lại được điều sang phụ trách nên nhiều khi kiều bào muốn liên hệ phối hợp công tác rất khó khăn...Ngoài ra, các chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư kiều bào cũng còn những điểm chưa rõ ràng. Vì vậy, theo tôi cần tiếp tục đổi mới, để thu hẹp và đi đến xóa bỏ mọi khoảng cách, nhằm gắn kết mạnh mẽ các doanh nghiệp trong và ngoài nước hơn nữa.

Nguồn lực của các doanh nhân kiều bào không chỉ là lượng kiều hối mà còn chính là mạng lưới thông tin cơ sở hỗ trợ các doanh nghiệp trong ước đẩy mạnh hoạt động đầu tư kinh doanh ra nước ngoài. Vậy thưa ông việc tăng cường kết nối giữa các doanh nhân kiều bào với cộng đồng doanh nghiệp trong nước thời gian qua được được Hiệp hội thực hiện như thế nào?

- Để phát huy sức mạnh của mạng lưới doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam trên khắp thế giới nhằm tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết, tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong chiến lược hội nhập và phát triển, thời gian qua chúng tôi tập trung vào 3 mảng chính: Tạo môi trường hợp tác kinh doanh; Hỗ trợ thông tin và Tư vấn. Ban lãnh đạo và hội viên BAOOV đã rất nỗ lực, quyết tâm trong việc tìm hướng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua các thị trường lớn như: Mỹ, Nga, Australia, Nhật, Malaysia, Thái Lan,…

Dưới sự bảo trợ và tạo điều kiện của Bộ Ngoại giao, Hiệp hội phối hợp cùng các hội viên đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại thành công về quy mô, đạt hiệu quả cao cũng như đã mang lại nhiều ý nghĩa trong việc gắn kết doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tháng 6/2019, Hiệp hội phối hợp cùng Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần thứ I tại Hàn Quốc. Qua Diễn đàn, có 33 Biên bản ghi nhớ (MOU) được ký kết, trong đó có các hợp đồng đã được ký kết với tổng trị giá 10 triệu USD. Tiếp nối thành công của Diễn đàn nói trên, tháng 9/2019, BAOOV đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Thái Việt (BAOTV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại Thái Lan – Việt Nam quốc tế mở rộng TVITEC. Hội nghị đã thu hút hơn 500 đại biểu từ 28 quốc gia, vùng thãnh thổ về tham dự; 80 gian hàng và hơn 20 MOU được ký kết hợp tác.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng luôn chú trọng đến công tác kêu gọi, vận động các nguồn lực về tài chính, chất xám, công nghệ tiên tiến từ cộng đồng kiều bào trên toàn thế giới trở về Việt Nam thực hiện đầu tư. Nhiều công trình, dự án, mô hình về IT, công nghệ sinh học, quản trị tài chính… đã được đầu tư thành công và trở thành mô hình điểm.

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt ở nước ngoài - 1

Ông Peter Hồng (trái) trong lần ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng TMCP Quốc Dân.

Theo ông, muốn vận dụng hiệu quả hơn nữa các nguồn lực từ doanh nghiệp, doanh nhân người Việt ở nước ngoài vào phát triển kinh tế đất nước, cũng như quảng bá hàng Việt ra thế giới chúng ta cần có những giải pháp gì?

- Việt Nam chưa bao giờ đạt được thành tựu phát triển như hôm nay. Câu chuyện này không phải tự nhiên có được, mà chính là nhờ có chính sách hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước Việt Nam, là sự chuyên cần, quyết tâm vươn lên tầm khu vực của những người con đất Việt. Nếu như trước đây kiều bào về nước tham gia các dự án phát triển chủ yếu theo dạng tự phát, nhỏ lẻ thì trong năm 2019, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối giữa kiều bào toàn thế giới với trong nước được các nhóm trí thức, doanh nhân tổ chức với quy mô lớn, chất lượng cao. Điển hình, như: Diễn đàn “Người Việt có tầm ảnh hưởng” tại Pháp, tháng 3-2019; Diễn đàn Kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ nhất tại Hàn Quốc, tháng 6-2019,…Thời gian qua, nhiều chủ trương, các điều luật của Việt Nam đã được sửa đổi, như tạo điều kiện cho kiều bào được mua nhà, được quyền mang tiền vốn ra nước ngoài sau khi đầu tư xong ở Việt Nam...

Để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam ra nước ngoài, ngoài nỗ lực của Hiệp hội, các doanh nghiệp thì theo tôi mỗi cán bộ tham tán thương mại khi đi nhiệm kỳ tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải xúc tiến xuất khẩu tối thiểu được một mặt hàng của Việt Nam ra nước ngoài…

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh của doanh nghiệp Việt ở nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO