Sức mạnh của Mặt trận đến từ địa bàn dân cư

Quốc Trung 09/04/2018 18:28

Kiểm tra thực tế tại một xã nông thôn mới của tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: “Sức mạnh của Mặt trận là sức mạnh đến từ địa bàn khu dân cư, chính vì vậy việc tổ chức tốt hoạt động của Mặt trận tại khu dân cư chính là một lần nữa khẳng định vai trò của Mặt trận trong giai đoạn hiện nay”.

Sức mạnh của Mặt trận đến từ địa bàn dân cư

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn làm việc tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh.

Chiều ngày 9/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn có buổi làm việc tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh về công tác Mặt trận trong năm 2017, quý I năm 2018 và đánh giá vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới.

Nhiều nét nổi bật trong công tác Mặt trận

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước một cách hiệu quả, sâu rộng xuống địa bàn dân cư. Cụ thể, vận động được trên 236,5 tỷ đồng cho Quỹ “An sinh xã hội”đạt 118,3%, qua đó triển khai xây dựng 124 căn nhà Đại đoàn kết, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng nông thôn mới. MTTQ Việt Nam tỉnh còn tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Điều hành Quỹ “An sinh xã hội” tỉnh và phối hợp với các ngành, đơn vị tài trợ đã và đang triển khai các hoạt động hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng.

Ngoài ra, MTTQ các cấp còn chủ trì phối hợp duy trì xây dựng và nhân rộng 151 mô hình lồng ghép vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, được MTTQ các cấp tích cực tham gia, nhất là trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền. Đến nay, toàn tỉnh có 816 Tổ hòa giải, có 6.502 hòa giải viên; trong năm tiếp nhận 1.680 vụ việc, có 1.366 vụ việc thuộc thầm quyền hòa giải, hòa giải thành 984 vụ, đạt 72%. Tổ chức được 9 cuộc hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền với nhân dân.

Đảng đoàn và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tổ chức được 4 cuộc hội nghị phản biện xã hội đối với một số văn bản dự thảo của các cơ quan có liên quan; đồng thời tham gia đóng góp ý kiến hơn 100 văn bản dự thảo do Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND và các Sở, ngành tỉnh gửi lấy ý kiến.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tại buổi làm việc việc ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh kiến nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam có hướng dẫn, tập huấn công tác phản biện xã hội, làm sao thực hiện một cách chặt chẽ cho cán bộ cơ sở vận dụng vào thực tế ngày một tốt hơn.

Ông Nguyễn Trung Dũng cho biết, Tỉnh uỷ đã có đề án, năm 2018 bước đầu sẽ triển khai thực hiện Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch MTTQ ở cấp huyện.

Sức mạnh của Mặt trận đến từ địa bàn dân cư - 1

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh.

Ghi nhận những thành tích của công tác Mặt trận của Trà Vinh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, MTTQ tỉnh Trà Vinh tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó huy động được sức mạnh của nhân dân trong phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trà Vinh có đặc thù là tỉnh đông đồng bào Khmer, chiếm 32% dân số, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp phát huy vai trò của các nhân sĩ trí thức, cá nhân tiêu biểu, tuyên truyền hiệu quả Chỉ thị 19-CT/TW của Ban Bí thư ngày 10/1/2018 về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới và Nghị quyết 120/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ về phát triển bền vững Đồng Bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu ngày 17/11/2017.

Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị: “Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các cấp tiếp tục chăm lo đời sống cho nhân dân, các chương trình an sinh, xã hội được đảm bảo và huy động được sự chung tay của toàn xã hội đối với hộ nghèo, gia đình chính sách trên toàn tỉnh”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, để triển khai hiệu quả Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 - 2020 cần phải huy động sự vào cuộc của nhân dân và tạo sự chuyển biến trong nhân dân đối với cuộc đấu tranh này.

Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp tỉnh Trà Vinh tạo điều kiện để Mặt trận các cấp tổ chức thành công Đại hội cấp cơ sở, hoàn thành theo đúng kế hoạch tổ chức Đại hội đã đề ra.

Sức mạnh của Mặt trận đến từ địa bàn dân cư - 2

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao số tiền 1 tỷ đồng vận động nguồn an sinh xã hội cho tỉnh Trà Vinh.

Xây dựng nông thôn mới: Mặt trận rất quan trọng

Trước đó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã có chuyến khảo sát nhanh và nắm bắt tình tình xây dựng nông thôn mới (NTM) và vai trò của Mặt trận trong công tác này tại xã Long Đức, TP Trà Vinh.

Đến thời điểm này toàn tỉnh Trà Vinh có 30/85 xã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM; 13/85 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 49/85 xã đạt từ 10 -14 tiêu chí.

Riêng xã Long Đức, sau 3 năm xây dựng đến cuối năm 2013 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, sớm hơn so kế hoạch 2 năm. Thời gian qua, BCĐ xã xây dựng kế hoạch củng cố và nâng cao chất lượng xã NTM, 12/12 ấp đều được công nhận và tái công nhận ấp NTM. Kết quả qua điều tra trong năm 2017, toàn xã có có 4.197/4.597 hộ đạt chuẩn hộ NTM, đạt 91,65%.

Bộ mặt nông thôn của xã Long Đức có nhiều chuyển biến rõ nét, toàn xã hiện có 145 km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa (tăng 65% so với trước khi xây dựng NTM), đảm bảo trên 96% nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân; hệ thống thủy lợi được đầu tư nạo vét đáp ứng 98% nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp; có 4.671/4.682 hộ sử dụng điện (chiếm 99,8%), trong đó có 4.598/4.671 hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn chiếm 98,4%). Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 95,2%, hợp vệ sinh đạt 100%; số hộ có hố xí nhà tắm hợp vệ sinh đạt 95%.

Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã tương đối cao, đạt 39 triệu động/người (tăng 21 triệu đồng so với thời điểm chưa xây dựng NTM).

Ghi nhận thực tế, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng với mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 39 triệu/năm rất sao chứng tỏ công tác xây dựng NTM ở xã Long Đức đã hoàn thành mục tiêu đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Ngoài ra các thiết chế văn hóa được hoàn thiện, trình độ học vấn được nâng lên, các chính sách an sinh, xã hội được đảm bảo…“Chỉ khi đảm bảo được những yếu tố này thì mới tạo được sự đồng lòng của nhân dân trong xây dựng quê hương, đất nước và xứng đáng đưa thành phố Trà Vinh trở thành đô thị văn minh”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Sức mạnh của Mặt trận đến từ địa bàn dân cư - 3

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho hộ nghèo tại xã Long Đức.

Để phát huy thế mạnh của xã NTM Long Đức nói riêng và trên toàn tỉnh Trà Vinh nói chung, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị đảng bộ, chính quyền các cấp cần đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp tại khu dân cư thông qua việc tăng cường trồng cây xanh, phát triển hệ thống rau sạch, chăn nuôi sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường ở làng xóm, thôn ấp và hệ thống đường giao thông thông suốt.

Cùng với đó, đảng bộ, chính quyền các cấp cần tiếp tục duy trì hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, từ đó nâng cao trình độ học vấn của người dân, đảm bảo các khu dân cư không có tệ nạn xã hội, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm và phát triển.

“Sức mạnh của Mặt trận là sức mạnh đến từ địa bàn khu dân cư, chính vì vậy việc tổ chức tốt hoạt động của Mặt trận tại khu dân cư chính là một lần nữa khẳng định vai trò của Mặt trận trong giai đoạn hiện nay”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh của Mặt trận đến từ địa bàn dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO