Sức mua thấp, tiểu thương hồi hộp trữ hàng Tết

Thanh Giang 10/01/2019 08:00

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, tuy nhiên sức mua tại các chợ truyền thống hiện chưa cao. Chính điều này khiến cho tiểu thương ở các chợ ngại trữ nhiều hàng Tết, cố gắng kìm giá hàng hóa.

Sức mua thấp, tiểu thương hồi hộp trữ hàng Tết

Tiểu thương e dè trữ hàng Tết vì sức mua chưa cao.

Sức mua vẫn còn yếu

Tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM như: Chợ Bình Tây (quận 6), chợ An Đông (quận 5), chợ Tân Định (quận 1), Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp)…bánh kẹo, mứt, đồ khô, bia, nước giải khát được tiểu thương bày bán khá đa dạng và phong phú. Được biết, để cung cấp hàng hóa cho dịp Tết, tiểu thương phải lên kế hoạch tìm kiếm nguồn hàng từ tháng 10 nhằm đảm bảo cả về chất và lượng. Thế nhưng, đến thời điểm này sức mua ở các chợ vẫn ở mức thấp.

Đa phần tiểu thương khẳng định, lượng người mua có tăng hơn ngày thường nhưng chưa thật sự đột biến. Bà Mai Thị Sương, tiểu thương đồ khô tại chợ Gò Vấp phân trần: “Mọi năm, hàng chất đầy ki-ốt. Năm nay tôi dè chừng vì các bà nội trợ chưa để ý đến hàng tết. Dự kiến, khoảng 15 – 20 tháng 12 âm lịch hàng hóa mới về chợ nhiều”. Quan ngại về tình trạng “mỏi cổ” ngóng khách hàng, chủ cửa hàng bánh mứt, đồ khô Trương Muội (chợ An Đông) cho hay: “Mấy chục năm bán các mặt hàng này, nhưng chưa bao giờ tôi thấy ế ẩm hàng Tết như năm nay. Mọi năm ở thời điểm này tôi phải chuẩn bị 3 tấn hàng, thay vì 1 tấn như hiện nay. Nhìn chung là buôn bán lai rai hoặc nhỉnh hơn ngày thường. Trường hợp bán được nhiều là nhờ vào khách hàng quen mua bánh mứt gửi cho người thân ở nước ngoài”.

Nổi tiếng là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa cho TP HCM, các tỉnh miền Tây, miền Đông và miền Trung, tuy nhiên khách hàng tìm đến chợ Bình Tây chưa nhiều. Hầu hết tiểu thương các quầy hàng đều trong tình trạng trông ngóng khách hàng. Chủ cửa hàng Loan Hương cho hay: “Gần Tết mà buôn bán ế ẩm quá. Từ sáng đến giờ không quá 10 khách đến mua. Cùng thời điểm này của năm ngoái, khách hàng đông kín chợ, chen chân đóng thùng đưa hàng về các tỉnh”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sức ở mức thấp, tiểu thương cho rằng, giờ lễ Tết người dân thích đi chơi hơn là mua sắm. Mỗi nhà chỉ mua một chút bánh mứt cho có không khí Tết. Ông Phạm Ngọc Trung – đại diện Ban Quản lý chợ Bình Tây lý giải: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức mua thấp. Thứ nhất, chợ truyền thống đang phải cạnh tranh với nhiều kênh bán lẻ khác. Thứ hai, đây chưa phải là thời điểm nở rộ của thị trường hàng hóa Tết, thường thì từ ngày 15 đến ngày 28, 29 tháng 12 âm lịch. Nguyên nhân quan trọng hơn cả, các nhà sản xuất đã chủ động xây dựng điểm phân phối ở nhiều tỉnh, hoặc giao hàng tận nơi, vì vậy tiểu thương không cần tìm đến chợ sỉ như chợ Bình Tây”.

Hàng hóa giảm giá

Do lượng khách về chợ không đông, cho nên đến thời điểm này giá cả nhiều mặt hàng có phần ổn định, thậm chí bị giảm. Hiện giá các loại hạt dao động từ 120.000 – 340.000 đồng/kg. Đơn cử, hạt dưa 120.000 đồng/kg; hạt sen sấy khô 280; đậu phộng tỏi 240; hạt điều rang muối, hạt điều tắm nước cốt dừa, hạt điều tắm wasabi đều có mức giá 260.000 – 340.000 đồng. Đối với mặt hàng mứt, hầu hết các loại mứt trái cây đều có mức giá 300.000 đồng/kg; những loại mứt chà là, hồng, bom…nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan, Dubai giá dao động 350.000 – 400.000 đồng/kg.

Chủ cửa hàng Trương Muội khẳng định, giá bánh kẹo, mứt Tết năm nay không tăng so với năm ngoái. Nhiều mặt hàng còn giảm khoảng 50.000 đồng/kg như: Mứt me, mứt mãng cầu. Thậm chí, một số loại mứt giá đầu vào cao hơn khoảng 10.000 đồng so với cùng kỳ nhưng tiểu thương vẫn bán giá cũ.

Bà Nguyễn Quỳnh Trang – Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, mong ổn định giá cả thị trường Tết, một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm đặc trưng Tết. Theo đó, mức khuyến mãi từ 10% – 50% kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm.

Bàn về quản lý giá tại chợ, đại diện Ban Quản lý chợ Bình Tây thông tin, giá hàng hóa Tết tại chợ khá ổn định và không tăng đột biến. Để quản lý tốt vấn đề giá cả, Ban Quản lý chợ Bình Tây yêu cầu, tiểu thương gửi báo giá vào thứ Ba và thứ Năm hàng tuần. Đồng thời, thực hiện niêm yết giá hàng hóa thông qua bảng giá hoặc các tờ bướm cho từng sản phẩm cụ thể.

“Từ nay đến Tết Nguyên Đán, Sở Công thương thành phố sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan, UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giá cả tại các điểm bán” - Phó Giám đốc Sở Công thương nhấn mạnh.

Trước đó, báo cáo Bộ Công thương về hàng hóa Tết, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM cho biết, thành phố sẽ phối hợp với Bộ Công thương thực hiện tốt chương trình bình ổn giá dịp Tết và những tháng đầu năm 2019, đảm bảo an sinh xã hội. Thành phố cố gắng không để tăng giá đột biến những mặt hàng trọng yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mua thấp, tiểu thương hồi hộp trữ hàng Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO