Sức sống mới trên mảnh đất tiền tiêu

Phạm Hưởng 24/02/2017 12:00

Ở mảnh đất tiền tiêu huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), có một cộng đồng người Mường mà gần 30 năm qua họ đã bền bỉ vươn lên trong sự đùm bọc yêu thương của các dân tộc anh em, chính quyền để mở đất, lập điền.

Thôn Cao Sơn, xã Sa Loong đã thật sự thay da, đổi thịt.

Từ trung tâm huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) vượt qua những sườn đồi bát úp mượt một màu xanh của cao su là đến xã biên giới Sa Loong. Nơi đây, gần 30 năm trước, 36 hộ dân vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình, từ hai huyện Đà Bắc và Cao Phong đã vào vỡ đất, lập điền.

Ông Đinh Văn Phương (60 tuổi), thôn Cao Sơn cho biết, cuối năm 1991, 36 hộ dân đã tình nguyện đi trước, khi đi mỗi hộ gia đình được phát 6 tháng gạo, mắm, muối, dụng cụ lao động sản xuất. Những căn nhà tạm bằng tranh vách nứa được chính quyền sở tại dựng lên.

Khi nỗi nhớ quê hương chưa hết nguôi ngoai, lương thực ngày một cạn kiệt thì dịch bệnh sốt rét bùng phát. “Hồi đó sốt rét hoành hành mà ai cũng nghĩ là bị ma ám. Có ngày trong làng chết 2- 3 người, đưa tang không xuể. Nhiều gia đình lo sợ phải sơ tán, hoặc quay về quê, chẳng ai còn thiết ở!”, ông Phương trầm ngâm nhớ lại.

Và nỗi sợ hãi của người dân cũng dần tan đi, khi những cái chết bí ẩn được Đoàn công tác của Bộ Y tế giải mã do căn bệnh sốt rét. Tưởng chừng như chẳng còn ai dám bám trụ, đối mặt với sốt rét, thì sự động viên kịp thời của chính quyền, sự bền bỉ vươn lên trong sự bao bọc của người dân bản địa như tiếp thêm sức mạnh để họ vươn lên.

Cuối năm 1996, hàng trăm hộ dân di dân từ lòng hồ thủy điện lại tiếp tục vào các xã Bờ Y, Đắk Xú, Đắk Kan đã làm nên một “xứ Mường” nơi địa đầu của tổ quốc với những tên làng, tên bản, cồng chiêng hay nhà sàn “đặc sản” văn hóa Mường lại được gắn chặt, hòa quyện và thổi bùng trên vùng đất mới.

Những cái tên như Hào Nưa, Hào Lý, Cao Sơn, Bắc Phong, Thung Nai... giờ người ta dễ dàng nhận ra không chỉ có ở Hòa Bình mà tận ở nơi phên dậu như xã Sa Loong, Bờ Y hay Đắk Xú (huyện Ngọc Hồi).

Ông Hà Văn Hoan, Trưởng thôn Hào Nưa tâm sự, bà con đi xa nhưng không quên mang theo linh hồn xứ sở, cách đặt tên thôn làng như vậy là một cách để họ bớt đi nỗi nhớ quê hương.

“Nhưng ý nghĩa và đặc sắc nhất vẫn là Tết độc lập 2-9, dọc các xã phên dậu lại rực một màu cờ, hoa, được bà con cộng đồng người Mường trang trí. Dù có bận trăm công ngàn việc nhưng đến ngày 2-9 mọi người lại sum họp tổ chức đón Tết Độc lập” – ông Hoan nhớ lại.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Ngọc Hồi có khoảng 4000 hộ dân người Mường, sinh sống tại 5/8 xã, thị trấn. Với bản tính cần cù chịu khó, những năm qua họ cùng với 16 dân tộc khác tạo nên một huyện Ngọc Hồi không chỉ phát triển về kinh tế mà còn hợp sức cùng chính quyền, bộ đội Biên phòng dựng xây một vùng phên dậu vững chắc.

Ngoài tham gia công nhân cao su, cà phê của Công ty 732 (Binh đoàn 15), hiện nay có hàng ngàn héc ta ca su, cà phê, ruộng lúa nước đều thuộc quyền sở hữu của người Mường. Ông Bùi Văn Kỵ, trưởng thôn Bắc Phong, xã Bờ Y cho biết, vào quê hương Ngọc Hồi lập nghiệp với hai bàn tay trắng nhưng hiện nay đã có người dân trở thành tỷ phú rồi.

Nhận xét về cộng đồng người Mường, ông Cao Đức Vân, Uỷ viên Thường trực MTTQ huyện Ngọc Hồi cho biết, họ cần cù, chịu khó, hòa đồng và đặc biệt rất ý thức về chủ quyền biên giới.

Ngày nay đi khắp vùng cực Bắc Tây Nguyên chẳng ai có thể mường tượng được một Ngọc Hồi lại thay da, đổi thịt đến thần kì. Và trong sự sung túc no đủ ấy có sự góp công rất lớn của cộng đồng người Mường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức sống mới trên mảnh đất tiền tiêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO