Sudan cảnh báo căng thẳng về vấn đề đập thủy điện Đại Phục Hưng

22/06/2020 07:37

Trước đó, Ethiopia thông báo kế hoạch bắt đầu tích nước cho đập thủy điện Đại Phục Hưng vào tháng tới bất chấp việc có đạt được thỏa thuận hay không.

Toàn cảnh công trình xây dựng đập thủy điện Đại phục hưng ở gần Guba, Ethiopia ngày 26/12/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Toàn cảnh công trình xây dựng đập thủy điện Đại phục hưng ở gần Guba, Ethiopia ngày 26/12/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 21/6, Sudan đã lên tiếng cảnh báo về căng thẳng leo thang, đồng thời hối thúc tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Ai Cập và Ethiopia về vấn đề đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) gây tranh cãi.

Căng thẳng đang có chiều hướng gia tăng giữa 3 nước này sau khi các cuộc đàm phán gần đây đã không thể đi đến một thỏa thuận về vấn để tích nước và vận hành GERD.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Nguồn nước và Tưới tiêu Sudan Yasir Abbas khẳng định Sudan không muốn leo thang căng thẳng và rằng các cuộc đàm phán là giải pháp duy nhất.

Ông nhấn mạnh ký kết thỏa thuận là vấn đề tiên quyết đối với Sudan trước khi tích nước cho GERD. Sudan có quyền đòi hỏi về vấn đề này.

Trước đó, Ethiopia đã thông báo kế hoạch bắt đầu tích nước cho GERD vào tháng tới bất chấp việc có đạt được thỏa thuận hay không.

Bất đồng về việc vận hành đập thủy điện Đại Phục Hưng là nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Ai Cập và Ethiopia.

Cairo lo ngại rằng con đập này sẽ làm hạn chế nguồn nước sông Nile vốn đã ngày càng trở nên khan hiếm.

Sông Nile hiện đáp ứng tới gần 97% nhu cầu về nước của Ai Cập. Tuy nhiên, phía Addis Ababa phủ nhận con đập sẽ làm giảm khả năng tiếp cận nguồn nước sông Nile của Ai Cập, đồng thời khẳng định dự án mà họ đang theo đuổi là rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế.

Đập thủy điện Đại Phục Hưng dự kiến sản xuất hơn 6.000 MW điện, đưa Ethiopia tiến tới mục tiêu trở thành quốc gia xuất khẩu điện năng lớn nhất châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sudan cảnh báo căng thẳng về vấn đề đập thủy điện Đại Phục Hưng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO