Syria: Chiến dịch sơ tán nối lại sau vụ đánh bom đẫm máu

K.D. 19/04/2017 19:11

Hàng trăm thường dân Syria, những người đang hứng chịu tình cảnh chiến sự ngặt nghèo, đã rời nhà của họ trong hôm 19/4 khi chiến dịch sơ tán được nối lại sau một vụ đánh bom nghiêm trọng xảy ra cuối tuần trước khiến hàng chục người thiệt mạng, gần 70 trong số đó là trẻ em.

Những đứa trẻ là nạn nhân trong vụ đánh bom xe nghiêm trọng xảy ra hồi tuần trước. (Nguồn: AFP).

Một đoàn xe buýt lớn đến từ các thị trấn mà chính phủ Syria kiểm soát, Fuaa và Kafraya, đã đến được điểm trung chuyển Rashidin bên ngoài Aleppo, hãng tin AFP cho hay. Thỏa thuận sơ tán thường dân đã chính thức được nối lại, trong đó có 3.000 thường dân rời khỏi Fuaa và Kafraya và gần 300 người được sơ tán khỏi Zabadani.

Rashidin chính là nơi xảy ra vụ tấn công bằng bom xe hôm Chủ nhật tuần trước. Có ít nhất 109 trong số 126 người thiệt mạng là thường dân đang đi sơ tán, trong đó có 68 trẻ em. Số nạn nhân còn lại là các nhân viên cứu trợ và lực lượng nổi dậy đang hộ tống đoàn xe này.

Hàng chục người bị thương đã được chuyển tới các bệnh viện ở vùng lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy gần đó, trong khi những người khác được chuyển tới Aleppo, nơi mà lực lượng chính phủ đã giành hoàn toàn quyền kiểm soát từ cuối năm ngoái.

Được biết, chiến dịch sơ tán đang diễn ra nằm trong một thỏa thuận giữa chính phủ và phe nổi dậy ở Syria, trong đó thường dân và lính nổi dậy được sơ tán khỏi Madaya và Zabadani, các thị trấn gần thủ đô Damascus đang bị lực lượng chính phủ bao vây. Khi quá tình sơ tán hoàn tất, sẽ có tổng cộng 8.000 thường dân rời khỏi Fuaa và Kafraya, trong đó gồm cả thường dân và các chiến binh thân chính phủ. Đổi lại, 2.500 thường dân và chiến binh nổi dậy sẽ được sơ tán khỏi các khu vực mà phe nổi dậy kiểm soát gồm Zabadani và Madaya.

Đây chỉ là giai đoạn đầu của thỏa thuận. Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu trong khoảng thời gian 2 tháng tới, trong đó 2 thị trấn mà chính phủ kiểm soát nói trên sẽ được giải tỏa và tất cả các chiến binh, thường dân sẽ được phép lựa chọn rời khỏi khỏi 2 khu vực mà phe nổi dậy kiểm soát nêu trên. Tổng số người được đi sơ tán trong đợt hai là khoảng 3.000 người.

Được biết, đây là thỏa thuận nằm trong số hàng loạt các thỏa thuận tương tự mà chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng là cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng bạo lực sau hơn 6 năm nội chiến ở đất nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Syria: Chiến dịch sơ tán nối lại sau vụ đánh bom đẫm máu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO