Tác hại của thói quen cắn móng tay mà nhiều người chưa biết

Lan Anh 01/04/2021 10:10

Thói quen cắn móng tay có thể gây tác động xấu tới sức khỏe mà nhiều người không biết. Tật này xảy ra chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân sợ căng thẳng, nhàm chán hoặc lo lắng.

Ảnh hưởng đến răng

Việc cắn móng tay diễn ra thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho răng và thậm chí cả nướu răng, khiến răng bị mẻ, nứt và lệch hàm. Nó cũng có thể làm cho răng dễ bị lệch, hoặc lung lay và rụng.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, đối với những người niềng rằng thì cắn móng tay có thể làm hỏng cấu trúc răng và làm mất tác dụng của việc điều trị, rất nguy hiểm.

Móng tay bị biến dạng

Một trong những tác dụng phụ tiêu cực của việc cắn móng tay là khiến cho móng tay bị biến dạng. Độ dài của móng tay sẽ ngày càng bị thay đổi, ngắn dần và hình dạng của móng tay từ đó cũng thay đổi vĩnh viễn.

Nhiễm trùng móng tay

Cắn móng tay làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm mé, hay còn được gọi là paronychia. Việc cắn móng tay sẽ khiến cho móng bị xước lâu ngày, từ đó vi khuẩn và nấm có cơ hội xâm nhập và gây viêm. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đớn, sưng phù ngón tay và phải điều trị bằng thuốc kháng khuẩn. Thậm chí, bệnh nặng có thể phải sử dụng phương pháp phẫu thuật để điều trị.

Ảnh minh họa

Gây hôi miệng

Ngay cả khi rửa tay thường xuyên thì cũng không thể đảm bảo rằng đã loại bỏ được tất cả vi trùng và bụi bẩn khỏi móng tay. Do đó, cắn móng tay sẽ dễ dàng để chúng xâm nhập vào miệng. Những vi khuẩn này có thể tồn tại và sinh sôi trong khoang miệng, gây ra bệnh nướu răng và chứng hôi miệng.

Các bệnh về tiêu hóa

Vi khuẩn sống trong miệng do cắn móng tay thường xuyên có thể tìm đường vào ruột, gây nhiễm trùng dạ dày và ruột, dẫn đến triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột.

Trong móng tay chứa rất nhiều loại vi khuẩn có hại, nguy hiểm nhất là chùm vi khuẩn enterobacteriaceae, bao gồm khuẩn salmonella và E.coli.

Gây nổi mụn trên mặt

Cắn móng tay có thể gây ra các vết nứt, xước cực nhỏ ở vùng da xung quanh móng tay mà đôi khi ta không để ý. Các vết nứt này khiến vi khuẩn gây mụn cóc có thể xâm nhập. Vi khuẩn có thể truyền từ móng tay lên mặt khi cắn móng tay và vô tình tay chạm lên mặt . Điều này có thể dẫn đến mụn cóc trên mặt, đặc biệt ở gần môi.

Có thể gây đau đầu kinh niên

Theo tiến sĩ khoa học ở Lon Don, việc cắn móng tay có thể gây nghiến răng khi ngủ, bởi cắn móng tay giống như một biểu hiện của stress, căng thẳng và nó sẽ đi kèm với những thói quen xấu khác như nghiến răng.

Chứng nghiến răng hoặc nghiến răng không chủ ý có thể bị đau hàm, căng cơ, đau quanh mặt và đau đầu mãn tính.

Suy giảm chất lượng cuộc sống

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, những người thường xuyên cắn móng tay có chất lượng cuộc sống thấp hơn người không cắn móng tay. Những người cắn móng tay thường luôn ở trong trạng thái căng thẳng, stress, không tập trung trong công việc và hiệu quả công việc cũng giảm.

Bên cạnh đó, nhiều người còn thường xuyên phải đối mặt với các bệnh liên quan tới thói quen cắn móng tay và phải cố gắng từ bỏ nó, dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác hại của thói quen cắn móng tay mà nhiều người chưa biết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO