Tác hại khi uống nước đá vào ngày nắng nóng

Lan Anh 20/05/2021 17:21

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, nước đá lạnh được nhiều người sử dụng với mục đích giải nhiệt, đã cơn khát. Tuy nhiên, uống nhiều nước đá lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe.

Đau họng

Khả năng bị đau họng và nghẹt mũi là rất cao nếu bạn uống nước đá lạnh vào ngày nắng nóng. Uống nước đá lạnh nhiều sẽ làm khô lớp nhầy bảo vệ niêm mạc cổ họng, gây nên hiện tượng bỏng lạnh, từ đó khiến cổ họng của bạn bị rát và tổn thương. Vì thế vi khuẩn dễ xâm nhập dẫn đến viêm họng cấp nguy hiểm.

Ảnh minh họa.

Gây rối loạn tiêu hóa

Khi bạn uống nước đá, hoạt động hấp thụ chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa để tạo ra năng lượng sẽ bị hạn chế và có thể dẫn đến cơ thể bị mất nước.

Nước đá sẽ làm các mạch máu co lại, cản trở tiêu hóa và khiến cơ thể xuất hiện một số vấn đề thường gặp như đau bụng, buồn nôn, dạ dày khó chịu.

Làm suy yếu miễn dịch

Việc uống quá nhiều nước đá sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi bạn uống nước đá lạnh ngay sau bữa ăn, nó có thể tạo ra chất nhầy dư thừa bên trong cơ thể. Điều này làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ bị các bệnh như sổ mũi, ho, cảm lạnh, đau họng...

Gây tích tụ chất béo

Thực tế, nhiệt độ lạnh trong cơ thể khiến chất béo cứng lại và tắc nghẽn, cơ thể khó đốt cháy chúng và dẫn đến tăng cân. Vì vậy, việc uống nước đá lạnh có thể khiến cơ thể làm việc nhiều hơn, do đó đốt cháy nhiều calo hơn mà nhiều người đang lầm tưởng là hoàn toàn không đúng.

Táo bón

Uống nước lạnh khi ăn làm cho thức ăn co lại vì lạnh, ảnh hưởng đến khả năng co bóp, tiêu hóa của dạ dày, ruột và gây ra táo bón.

Uống nước đá lạnh có thể gây táo bón, tuy nhiên uống nước ở nhiệt độ bình thường giúp làm kích thích quá trình tiêu hóa. Điều này thì lại tốt cho cơ thể.

Giảm năng lượng

Uống nước đá lạnh có thể làm bạn cảm thấy mát mẻ, sảng khoái trong một thời gian ngắn nhưng lại khiến cơ thể phải sử dụng thêm năng lượng để làm nóng nước lạnh. Nó thực sự làm cạn kiệt năng lượng của bạn về lâu dài, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải nhanh chóng.

Làm chậm nhịp tim

Uống nước đá có thể khiến tĩnh mạch thần kinh ở phía sau cổ và hệ thống thần kinh tim bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lạnh giảm đột ngột, từ đó nhịp tim của bạn giảm xuống, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Gây ê buốt răng

Uống nước đá lạnh vốn đã khiến răng bình thường bị ê buốt. Đặc biệt với những người bị sâu răng, nước đá sẽ khiến răng càng ê buốt hơn, đồng thời ảnh hưởng đến men răng, khiến sức đề kháng của răng bị giảm, từ đó phát sinh ra các bệnh về răng miệng

Nhức đầu

Nước đá lạnh sẽ kích thích đột ngột các dây thần kinh và chúng ngay lập tức chuyển thông điệp đến não bộ, sau đó gây ra đau đầu. Kem hoặc đá bào khi bạn dùng có thể có tác dụng tương tự với nước đá lạnh.

Ảnh minh họa.

Ảnh hưởng đến quá trình hydrate hóa

Uống nước lạnh có thể gây ra mất nước và mất năng lượng. Mục đích chính của việc uống nước là tăng cường quá trình bù nước trong cơ thể nhưng đó chỉ là khi nước ở nhiệt độ bình thường. Việc uống nước lạnh làm chậm quá trình này bởi lượng nước cơ thể hấp thụ cần có nhiệt độ thích hợp.

Đau bụng dữ dội trong “ngày đèn đỏ”

Nước đá lạnh sẽ khiến các mạch máu cổ tử cung co thắt mạnh, dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh dữ dội. Chị em phụ nữ không nên uống nước lạnh trong chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí cần tuyệt đối kiêng nước đá và đồ lạnh trong những ngày này để hạn chế tình trạng đau bụng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác hại khi uống nước đá vào ngày nắng nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO