Tái bản 'Từ điển chức quan Việt Nam'

Minh Quân 06/07/2019 06:59

“Từ điển chức quan Việt Nam”- một trong những công trình nghiên cứu tiêu biểu của cố PSG.TS Đỗ Văn Ninh - nguyên Viện phó Viện Sử học vừa được NXB Thông tấn tái bản.

Với gần 2.000 mục từ sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, “Từ điển chức quan Việt Nam” của PGS.TS Đỗ Văn Ninh là công trình giới thiệu, giải thích tương đối đầy đủ các chức danh quan lại Việt Nam, từ thời cổ đại của các nhà nước Văn Lang, Âu Lạc, cho đến các vương triều phong kiến kéo dài tới hết thế kỷ XIX. Không chỉ định nghĩa nội hàm, cuốn sách còn làm rõ địa vị, quyền hạn của các chức quan thông qua đối chiếu giữa các triều đại khác nhau. Điều này đã khắc phục nhược điểm của các cuốn “thông khảo”, “thông điển…

Dù tác giả đã tự nhận xét rằng công trình này chưa được đầy đủ, song “Từ điển chức quan Việt Nam” vẫn xứng đáng nhận được sự chú ý, bởi đây là tâm huyết sau 3 năm dày công khảo cứu biên soạn của PGS.TS Đỗ Văn Ninh về các chức quan trong lịch sử Việt Nam, đặc biệt là chức quan trong lịch sử cổ - trung đại.

PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử nhìn nhận, những từ mục trong Từ điển này đã giúp hiểu biết về nguồn gốc ra đời, nội dung hàm chứa trong mỗi chức danh, không những chỉ giúp ta hiểu rõ hơn về vị trí, chức quyền của những nhân vật lịch sử, mà còn giúp ta nghiên cứu về quan chế các thời, và từ đó nghiên cứu về chính trị học, pháp luật học và nhiều môn khoa học liên quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái bản 'Từ điển chức quan Việt Nam'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO