Ngành ngân hàng tăng cường số hóa các dịch vụ

Thuý Hằng 31/05/2019 01:20

Ngày 30/5, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Banking Vietnam 2019 với chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”. Nhiều quan điểm cho rằng khó khăn hiện nay để giảm tỷ trọng tiền mặt là sự kết nối ba bên và trao đổi hợp tác giữa Ngân hàng – nhà cung cấp dịch vụ - khách hàng.

Ngành ngân hàng tăng cường số hóa các dịch vụ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh phát biểu tại sự kiện.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho rằng sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong những năm gần đây đã tạo điều kiện cho ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, thông qua đó, gia tăng sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần quan trọng trong việc giảm sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, thói quen dùng tiền mặt vẫn rất phổ biến, với số lượng và quy mô giao dịch bằng tiền mặt là gần 90%. Thống kê cho thấy, hiện nay mức độ thâm nhập về tài khoản cho người trưởng thành ở Việt Nam chỉ chiếm 31%, trong đó, số lượng người dân ở vùng nông thôn sử dụng tài khoản điện tử chiếm khoảng 25%. Chính vì vậy để người dân thay đổi thói quen, tiếp cận được với các dịch vụ điện tử hiện đại rất khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank, nói hiện nay các ngân hàng đang tiến tới xây dựng hệ sinh thái, không chỉ có ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán, mà ngân hàng cùng nhà cung cấp dịch vụ, hệ thống doanh nghiệp và các tổ chức để xây dựng hệ sinh thái xoay quanh trục làm sao để cung cấp dịch vụ ngân hàng tốt nhất cho người dân và phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Song khó khăn của việc xây dựng hệ sinh thái là làm sao kết nối được nhiều đối tượng. Ví dụ như ngân hàng làm sao kết nối được với nhiều nhà cung cấp dịch vụ và phải kết nối được đích cuối cùng là người tiêu dùng. Đó là cả một quá trình từ trao đổi đến hợp tác giữa nhà cung cấp dịch vụ – ngân hàng - khách hàng.

Ví dụ, khách hàng muốn thanh toán không dùng tiền mặt cho khoản tiền điện hàng tháng thì ngân hàng phải kết hợp với các công ty điện, sở điện lực…Tuy nhiên, khó nhất là tạo được sự đồng thuận, cộng hưởng giữa ngân hàng, các công ty cổng thanh toán với các đối tác, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Do đó, ông Nguyễn Đình Thắng kiến nghị, NHNN sớm có chính sách phát triển hệ thống đại lý 24/7 để bất cứ điểm nào kể cả nửa đêm khách hàng vẫn nạp được tiền. NHNN cần cho phép các ngân hàng tự chọn và tự xét duyệt các đại lý hỗ trợ nạp tiền mặt vào ngân hàng số, ví điện tử và được nhận một khoản phí. Khi cần, khách hàng vẫn có thể được phép rút tiền ra.

Ông Nghiêm Thanh Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cũng chỉ ra việc thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn những hạn chế như hạ tầng cơ sở kỹ thuật phục vụ cho hoạt động thanh toán điện tử chưa đồng bộ, mới tập trung ở các thành phố, đô thị, chưa phát triển ở các khu vực nông thôn, miền núi. Các phương tiện, dịch vụ thanh toán điện tử mới chưa được triển khai trên diện rộng để đáp ứng nhu cầu thanh toán ở vùng nông thôn, miền núi.

Nhưng trong khó khăn là cơ hội và thời cơ. Các ngân hàng còn nhiều dư địa để mở rộng dịch vụ phát triển tới tất cả các người dân, tất cả các vùng, từ thành thị đến nông thôn.

Nhiều ngân hàng, tổ chức tiền gửi thanh toán tại Việt Nam đã ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến nhằm giảm chi phí, tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật cho sản phẩm, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt...); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin thẻ (Tokenization); thanh toán phi tiếp xúc (contactless payment) tốc độ và tiện lợi...

Để thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử trong giai đoạn tới, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Các ngân hàng, tổ chức tiền gửi thanh toán phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới; đẩy mạnh khai thác, phân tích dữ liệu thông minh để thấu hiểu khách hàng, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với giá cả hợp lý; bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành ngân hàng tăng cường số hóa các dịch vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO